อย่าเอาแต่ห่วงสวย "ขนตาเรื่องแสง" ติดแล้วเสี่ยงประสาทจอตาเสื่อม!!!

อ่าน 3,421

กำลังฮิตติดเทรนวัยรุ่นกันเลยสำหรับแฟชั่น "ขนตาเรื่องแสง" คือการเอาหลอดไฟแอลอีดี (LED) ขนาดเล็กมาติดบริเวณใต้ตาและบนเปลือกตา แม้ว่าดูจากภายนอกมันดูแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร แฟชั่นจ๋า แต่ว่ามันก็แฝงมาด้วยอันตรายเหมือนกัน

วันนี้ GangBeauty เลยจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้า "ขนตาเรืองแสง" ให้รู้ถึงข้อเสียของมัน กับ จักษุแพทย์ รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์  อาจารย์ภาควิชาจักษุวิทยา คณะ แพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล

รศ.นพ.นริศกล่าวว่า ดูจากคลิปวีดีโอจะพบว่ามี 2 แบบ คือ แบบที่ติดใต้ตาและแบบที่ติดบนเปลือกตา ซึ่งตามปกติหลอดแอลอีดีจะไม่ทำให้เกิดความร้อนมาก แบบที่ติดใต้ตาล่าง อาจจะทำให้แสงเข้าตาได้ ส่วนแบบที่ติดเปลือกตาบนแสงจะไม่เข้าตา แต่ตามปกติแสงจากหลอดไฟหรือแสงจากสิ่งต่างๆจะมีรังสีอุลตร้าไวโอเลตซึ่งแม้ไม่เห็นแสง ก็จะมีรังสีอุลตร้าไวโอเลตเป็นคลื่นความยาวอยู่ ซึ่งเป็นอันตราย

"ตามปกติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุจะแนะนำให้ปกป้องดวงตาโดยการป้องกันแสงต่างๆอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด แสงจากสิ่งต่างๆ จึงอยากแจ้งเตือนประชาชนว่าให้ระวังการใช้อุปกรณ์เช่นนี้ เพราะถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ เราไม่ทราบว่ามีอันตรายมากน้อยขนาดไหน จึงต้องระวังให้มากเพราะอาจจะเป็นโรคต่างๆที่กล่าวไปข้างต้นในภายหลังเมื่ออายุมากขึ้นได้"

รศ.นพ.นริศยังกล่าวต่อว่าหากมีการโดนในระยะยาวจะทำให้เกิดต้อเนื้อ ต้อลม ต้อกระจก จอตาเสื่อมได้ หากติดเมื่อเป็นวัยรุ่นยังไม่เห็นผลเสียตอนนี้ แต่พออายุมากขึ้นก็จะเห็นผลเสียได้ชัดเจน และความร้อนที่เกิดขึ้นจากหลอดไฟจะทำให้น้ำตาระเหย ตาแห้ง แสบ เคืองตาได้ น้ำหนักจากหลอดไฟเองอาจจะทำให้เมื่อยล้าดวงตา นอกจากนี้ รอบดวงตาเป็นบริเวณที่ผิวบอบบางที่สุด แม้กระทั่งการทาครีมต่างๆก็ควรเว้นรอบดวงตาไว้ การโดนความร้อนมากๆจะทำให้ผิวเหี่ยวย่นได้

อย่างที่ GangBeauty บอกไว้ข้างต้นนะคะ  ตอนนี้ถ้าไต้ติดแล้วมันจะดูเท่ เก๋ นำเทรน แต่มันมันแฝงอันตรายในระยาวเอาไว้เยอะมากๆ เอาเป็นว่า GangBeauty ขอแนะนำให้สวยแบบพอดีๆแต่สวยนานๆดีกว่านะค่าาาาา

ภาพจาก : Mia Maples

ข้อมูลจาก : คมชัดลึก


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่