5 อาหารแก้ปากเหม็นแบบทันใจ!

อ่าน 30,878

"กลิ่นปาก" ใครๆก็ไม่อยากมี แต่มีจะทำยังไงดี บางคนหาวิธีแก้แทบตาย ลองทุกอย่างแล้วก็ยังไม่หาย ทั้งที่ความจริงแล้ว กลิ่นปากเนี้ยส่วนใหญ่เกิดจากอาหารที่เรากินเข้าไป แล้วมันเข้าไปสะสมในปากและฟัน ถ้าเกิดไม่ได้ทำความสะอาดที่ดีพอ มันจะกลายเป็นปัญหาสะสมกลายเป็นเชื้อแบคทีเรีย ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น รวมไปถึงเป็นสาเหตุของโรคในช่องปากด้วย

เพราะปัญหานี้ค่อนข้างสำคัญกับทุุกคนรวมถึงผู้หญิงอย่างเราด้วย วันนี้ GangBeauty เลยขอมาแนะนำอาหารที่ช่วยลดกลิ่นปากให้ทุกคนรู้กัน...

อย่างแรกเราต้องทำความเข้าใจกับกลิ่นปากก่อน กลิ่นเหม็นในช่องปากสามารถแยกออกได้ 4 แบบ ดังนี้

1. กลิ่นที่เกิดจากฟัน

2. กลิ่นที่เกิดจากโรคปริทันต์และซอกเหงือก

3. ที่เกิดจากด้านหลังของลิ้น

4. กลิ่นที่เกิดจากการสูบบุหรี่

คราวนี้เราไปดูกันว่านอกจากรักษาความสะอาดแล้วการรับประทานอาหารชนิดไหนที่สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้บ้าง...

1.  โยเกิร์ต

โปรไบโอติกส์ ในโยเกิร์ต จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ไม่มีสารพิษตกค้างในร่างกายและขจัดกลิ่นปากไปได้เช่นกัน

2. สับปะรด

ช่วยต้านการอักเสบและเพิ่มพลังการย่อยโปรตีน อุดมไปด้วยโบรเมลิน ซึ่งเป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาค่าพีเอชของร่างกายให้สมดุล นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี กรดโฟลิก โพแทสเซียม โซเดียม และแมกนีเซียม สารอาหารที่  สำคัญต่อร่างกาย

3. ใบสะระแหน่

มีน้ำมันหอมระเหยอย่างเมนทอล เป็นสารที่ให้ความสดชื่นและช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และเนื่องจากสะระแหน่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยดูแลรักษาสุขภาพช่องปากได้ ช่วยให้ลมหายใจสดชื่นและรักษาสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้แล้วสะระแหน่ยังช่วยลดอาการปวดฟัน ฟันผุ แผลในช่องปาก อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

4. ส้ม

นอกจากจะเป็นอาหารที่อุดมด้วย วิตามินซีที่มีช่วยลดการอักเสบ ป้องกันเชื้อแบคทีเรีย สารพฤกษเคมีในผลไม้จำพวกส้ม ยังจะช่วยรักษาสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ ลดอาการท้องผูกสาเหตุของกลิ่นปาก

5. มะนาว

กรดซิตริกในมะนาวมีคุณสมบัติสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากได้ และเพิ่มปริมาณน้ำลายช่วยชะล้างแบคทีเรีย ด้วยการดื่มน้ำมะนาว และสามารถนำเปลือกมะนาวมาเคี้ยวสักครู่ จะช่วยให้แบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นลดลงได้เช่นกัน แต่หลังจากเคี้ยวแล้วก็อย่าลืมบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดด้วย เพราะมีกรดที่หากทิ้งไว้ในปากนานๆ ก็กัดกร่อนเนื้อฟันได้

ลองเอาไปใช้กันดูนะคะเพื่อสุขภาพช่องปากของเราและคนรอบข้าง^^"

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่