รู้ก่อนเป็น!! 3 สัญญาณเริ่มต้น มะเร็งปากมดลูก

อ่าน 33,685

มะเร็งปากมดลูก เรียกได้ว่าเป็นโรคที่สาวๆขยาดและหวาดกลัวมันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ แถมหลายๆคนยังไม่กล้าที่จะไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกด้วย ทำให้ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเป็นหรือเปล่า GangBeauty เลยขอแนะนำโรคมะเร็งปากมดลูกให้เพื่อนๆชาวแก๊งค์ได้รู้จักและระวังมันมากขึ้น

ก่อนอื่นเราามารู้จักกับโรคมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นกันก่อน

มะเร็งปากมดลูก เป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดของมะเร็งในผู้หญิงไทย มักพบในช่วงอายุ 30-70 ปี (พบได้สูงในช่วงอายุ 45-55 ปี) แต่ก็อาจพบได้ในคนที่มีอายุน้อยๆ เช่น 20 ปี และในผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปก็ได้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย (น้อยกว่า 17 ปี) มีคู่นอนหรือมีสามีหลายคน หรือมีสามีที่มีความสำส่อนทางเพศ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้

หลังจากรู้จักโรคมะเร็งปากมดลูกคราวๆแล้ว ที่นี้เรามาดูสัญญาณก่อนจะเป็นกัน มี 3 ข้อ ได้แก่....

1. เลือดออกผิดปกติ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของมะเร็งปากมดลูกคือการมีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากในระหว่างที่มีประจำเดือนหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งมักจะเป็นจุดที่ปะปนมากับเลือดเพียงเล็กน้อย สิ่งนี้ทำให้เลือดที่ไหลจากประจำเดือนมามากและยาวนานกว่าปกติ สัญญาณเตือนภัยหลักของมะเร็งปากมดลูกหรือปัญหาอื่นๆ คือ การมีเลือดออกในช่องคลอดในสตรีวัยหมดประจำเดือน ซึ่งไม่ควรจะมีเลือดออกนานๆ

2. ตกขาวผิดปกติ

มีตกขาวหลายประเภทที่เป็นสัญญาณเริ่มต้นของมะเร็งปากมดลูก ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันอาจมีลักษณะดังต่อไปนี้ที่เป็นสัญญาณเตือน:

ตกขาวมีสีซีด

ตกขาวแฉะเป็นน้ำ

ตกขาวมีสีน้ำตาล

ตกขาวมีกลิ่นเหม็นเขียว

ตกขาวมีเลือดติดออกมา

3. อาการปวดกระดูกเชิงกราน

ความเจ็บปวดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์หรือในเวลาอื่นๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งปากมดลูก ซึ่งมันอาจส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติไปที่ปากมดลูก มะเร็งปากมดลูกสามารถแพร่กระจายได้ในกระดูกเชิงกราน

หากมีอาการเหล่านี้ GangBeauty แนะนำให้ไปพบแพทย์นะคะ เพื่อความสบายบใจและหากอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเป็นจะได้รับการรักษาทันเวลา หรือการตรวจร่างกายประจำปีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการลดภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรงมะเร็งปากมดลูก


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่