12 คุณประโยชน์ของยาคุม ไม่ต้องมีแฟนก็กินได้!!

อ่าน 45,911

ยาคุมกำเนิด ใช่ว่าจะเป็นเพียงแค่ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ยาคุมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้หญิงอีกหลายอย่าง แต่ถึงแม้ยาคุมจะมีประโยชน์มากมาย ก่อนเริ่มทางยาคุมควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์และเภสัชกรก่อนนะคะ เรามาดูกันดีกว่าคะว่าคุณประโยชน์ที่ว่ามานี่มีอะไรกันบ้าง

ยาคุม หรือ ยาคุมกําเนิด ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจนและโปรเจสโตเจน) มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการตั้งครรภ์โดยการยับยั้งการตกไข่ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีสภาพไม่พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน และทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวข้นขึ้น จึงทำให้อสุจิไม่สามารถเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ได้

คุณประโยชน์ของยาคุมกำเนิด

1. ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์

ยาคุมกำเนิดจะช่วยป้องกันการตกไข่ของผู้หญิง แม้จะมีเพศสัมพันธ์กันแบบไม่สวมถุงยางอนามัยก็จะไม่ท้อง ซึ่งวิธีทานยาคุมกำเนิดนี้ สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99%

2. ช่วยให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากจะช่วยไม่ให้ไข่ตกแล้ว การทานยาคุมกำเนิดยังเป็นการปรับให้ฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้เป็นปกติช่วยให้ ระยะเวลาในการมีประจำเดือนแม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

3. ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

ยาคุมกำเนิดช่วยลดการบีบตัวของมดลูกเวลาประจำเดือนมาได้ ดังนั้นจึงเป็นยาแก้ปวดประจำเดือนได้ดีที่สุด

4.ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์นอกมดลูก

นอก จากจะช่วยลดอาการบีบตัวของมดลูก หากคุณต้องการจะมีลูก ยาคุมกำเนิดจะช่วยให้คุณตั้งครรภ์ได้อย่างปกติ ต่างกับยาคุมฉุกเฉินที่จะทำให้มดลูกบีบตัวอย่างรุนแรง และทำให้ตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวในมดลูกไม่สำเร็จ และอาจจะไปฝังตัวอยู่ที่ปีกมดลูกแทนได้

5.ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก

เพราะ ยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ซึ่งสารนี้จะช่วยลดภาวะการเหี่ยวย่น ของผิวหนัง แถมยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสขึ้นอีกด้วย

6.ลดการเกิดสิว หน้ามัน

นอกจากฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น แล้วยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ลดอาการเกิดสิวและควบคุมความมันของหน้าลงได้

7. ปรับสรีระให้เป็นผู้หญิงมากขึ้น

เนื่อง ด้วยยาคุมกำเนิดมีฮอร์โมนที่เป็นของผู้หญิงอยู่ทำให้สรีระด้านร่างกายของ ผู้หญิง มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเอวคอด อกใหญ่ สะโพกผาย เส้นผมเงางาม แต่ถ้าใครกินยาคุมกำเนิดแล้วอ้วนขึ้น นั้นก็เป็นเพราะยาคุมกำเนิดบางยี่ห้อและการกินที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานนะคะ

8. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

ยาคุม กำเนิดจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนขึ้นมา ซึ่งคอลลาเจนนอกจากจะมีประโยชน์แก่ผิวแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

9. ลดอาการหงุดหงิด

สาวๆ หลายคนมักจะมีอารมณ์หงุดหงิดแบบไร้เหตุผลในช่วงมีประจำเดือน แต่จะไม่เกิดขึ้นกับสาวๆ ที่กินยาคุมกำเนิด เพราะยาคุมกำเนิดจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ไม่หงุดหงิดง่ายๆ นั่นเอง

10. ป้องกันการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก

ฮอร์โมน โปรเจสเตอโรนจะปรับเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวขึ้นจากฮอร์โมนเอสโตรเจน ให้หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ทำให้ไม่มีเยื่อบุมดลูกตกค้างอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งเยื่อบุโพรง มดลูกนั้นเอง

11. ช่วยให้เสียเลือดน้อยลง

เวลาร่างกายเสียเลือดจะ ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ดังนั้นการที่ยาคุมกำเนิดทำให้เลือดมาน้อยจึงถือเป็นเรื่องดีที่ร่างกายจะ ได้ไม่เสียเลือดเยอะ และไม่ทำให้อ่อนเพลียด้วย

12. ยืดเวลาในการเข้าสู่วัยทอง

การ เข้าสู้วัยทอง คือ ช่วงวัยของการที่ฮอร์โมนในร่างกายลดลง แต่การทานยาคุมกำเนิดจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในระดับปกติ ไม่ได้ลดลงไป ทำให้การเข้าสู้วัยทองก็ช้าลงไปด้วย

สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่