ขับเองได้ไม่ง้อผู้ชาย! เคล็ดลับขับรถแบบง่ายๆที่โรงเรียนไม่มีสอน!

อ่าน 7,544

เกิดเป็นสาวยุคใหม่ จะมานั่งรอสัมมีขับรถให้นั่งเนี่ยมันก็ไม่ทันใจใช้ได้ขนาดนั้น เดี๋ยวนี้ผู้หญิงต้องหัดขับรถกันให้เป็นทุกคนแล้ว เพราะนอกจากจะสะดวก สบาย จ่ายตลาดไม่ต้องนั่งพี่วินให้หัวบาน แถมยังไม่ต้องมานั่งเสียเวลารอสารถีที่บางทีก็ขี้เกียจ ไม่ยอมขับพาเราออกไปข้างนอก แกร่วสิ! ถ้าสังเกตกันดีๆ ตอนนี้โรงเรียนสอนขับรถก็มีอยู่เยอะมากเว่อร์ แต่มันมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในเรื่องของการขับรถอยู่อะเธอ เชื่อได้เลยว่าโรงเรียนสอนเค้าไม่ค่อยสอนกันหรอก Gangbeauty สอนให้ดีกว่าจะได้เกทเพิ่ม ดีมะ?!

1. กระจกข้าง มองแล้วอย่าเบี้ยว

          ถ้ากระจกข้าง มองไปยังเห็นรถตัวเองอยู่ กรุณารีบปรับใหม่ด่วนๆค่ะ เพราะมันมีเอาไว้ทำให้เราได้มองเห็นจุดบอดเวลาขับรถ ไม่ใช่เอาไว้แคะขี้ฟันระหว่างรถติดนะเว้ยเธอ ฉะนั้นถ้านั่งขับรถปกติแล้วมองกระจกข้างยังเห็นหน้าตัวเองเยอะจนเซลฟี่ได้ ให้ปรับจนกว่าจะเห็นตั้งแต่หน้าต่างด้านหลังขึ้นไป หรือถ้าไม่เห็นรถตัวเองเลยก็จะดีมาก เวลาปรับก็ให้นั่งตำแหน่งเดียวกับที่ตัวเองขับรถนะ ไม่ใช่ยื่นหน้ามาซะใกล้ โอเค๊?

2. ต้องเรียนรู้ที่จะสัมผัสถึงล้อรถ

          บางคนก็สักแต่เหยียบ สักแต่เร่งคันเร่ง เข้าซอกเข้าซองะไรเลยพากันชนหน้าหลังไปขูดขอบถนนบ้าง ขูดคันอื่นบ้าง แอบชนท้ายเค้านิดๆบ้าง นั่นก็เพราะเธอกะระยะของล้อรถ ณ ตอนนั้นไม่ถูก วิธีแก้ไขคือให้เอาขวดน้ำพลาสติก เหยียบให้แบนนะ เสร็จแล้ววางไว้บนถนน ฝึกโดยการขับรถให้เหยียบเจ้าขวดน้ำนั้นนั่นแหละทั้งสองล้อเลย ระหว่างนั้นให้เปิดกระจกหน้าต่างด้วย ทีนี้พอเหยียบก็จะได้ยินเสียงกรอบแกรบ ก็หยุด ถอย เหยียบใหม่ จนกว่าจะชินกับระยะนั่นแล

3. จอดรถแบบพอดีขอบ ไม่ขูด

         ซื้อรถมาใหม่ๆบางทีก็กะระยะรถไม่ถูกอะ เข้าซองทีไรเป็นต้องเกยขอบด้านหน้าขึ้นไปก่อนค่อยได้จอดทุกที วิธีนี้แก้ง่าย เห็นกระจกข้างของเธอที่ปรับโอเคแล้วนั่นมั้ย ใช้ขอบกระจกด้านล่างให้เป็นประโยชน์จ้ะ คือเวลาเธอขับเข้าไปจะจอดในซอง แบบหันหน้ารถเข้าซอง ให้ดูว่าขอบถนนน่ะมันขนานกันกับขอบกระจกมองข้างของเธอมั้ย ถ้าขนาน แปลว่าตรงละ ตรงแด่ว ให้ลงจากที่จอดได้แบบสวยสง่าเลยค่ะ

4. หลุมน่ะลงเบาๆ

          ต่อให้เป็นแค่หลุมเล็กๆ บ่อเล็กๆที่แอบประปรายขึ้นมาบนถนน ก็ควรต้องลดสปีดให้ช้าลงแล้วค่อยลงหลุม แต่ไม่ใช่ว่าเจอหลุมปุ๊บก็เลี่ยงเลย หลบเลย คือถ้าโชคดี หักพวงมาลัยแล้วปลอดภัยก็ดีไปแหละ แต่ถ้าไม่ ก็ซวยสิครั่บ อันตรายว่าตั้งเยอะ แล้วไอ้ที่บอกว่าให้ลงหลุมเบาๆ เพราะว่าในหลุมอะนะ ส่วนใหญ่มันจะมีน้ำขัง ถ้าลงเร็วมาก น้ำมันจะกระเด็นขึ้นมา มันไม่เปื้อนแค่ข้างรถเด้อ มันอาจจะแทรกซึมเข้าไปอยู่ในตัวถัง หรือเครื่องยนต์ เธอเอ้ย น้ำขังสะสมจะพาลทำให้รถพังได้นะจ๊ะ

5. รุ่นพี่บนถนนที่ดีคือรถสูงๆ

          เวลาขับรถ มันไม่ใช่แค่ต้องระวังตัวเราเองในการควบคุมรถ แต่มันต้องมาระวังรถคันอื่นด้วย ซึ่งโดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนเลนถนน มักจะชอบมีปัญหาปาดหน้ากันบ้างล่ะ ออกเลนนี้แบบมั่วซั่วบ้างล่ะ อย่าไปแคร์รถพวกนั้นค่ะ มาแคร์รถที่หลังสูงๆดีกว่า เช่นพวกรถบรรทุก รถเมล์ไรเงี้ย เพราะที่นั่งคนขับเค้าสูงเธอ เค้ามองเห็นภาพถนนได้เยอะกว่าเราที่ต่ำต้อย ประสบการณ์ของบางคนอาจจะทำให้เก่งจนสามารถเดาได้เลยว่าถ้าไปทางนี้ชน ไปทางนี้ติด ฉะนั้นตามรุ่นพี่ไปค่ะ พี่ไปไหนหนูไปด้วยยย

6. คืนนั้นหนาวเว่อร์ เช้ามารถไม่ติดเลย

         บางทีกลางคืนฝนมันก็ตกไง เช้ามาหนาวมาก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ต้องตากน้ำค้างทั้งคืน นางก็หนาวเป็นเหมือนกันจ้า ฉะนั้นเช้ามาก็จะทำให้สตาร์ทรถไม่ค่อยติดเพราะนางป่วยนิดหน่อย วิธีก็คือให้เธอเปิดไฟหน้าทิ้งไว้แปบนึงก่อนจะสตาร์ทรถ เพราะมันจะช่วยวอร์มให้แบตเตอรี่อุ่นขึ้นได้ ถ้ากลัวเปิดไฟหน้าแล้วอีบ้านตรงข้ามมีปัญหา วิทยุกับบริเวณคอนโซล พวกเข็มไมล์ ไรงี้ก็วอร์มแบตเตอรี่ได้เหมือนกันจ้า

7. กระจกมองหลังมี 2 โหมดรู้ยัง

          คนขับรถหลายคนเลยแหละ ที่ไม่รู้ว่ากระจกมองหลังมันมี 2 โหมดที่ช่วยให้เราปลอดภัยขณะขับขี่ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ส่วนใหญ่ก็มีไว้ใช้ทำอะไร แขวนพวงมาลัยจ้า แขวนพระ แขวนยันต์ แขวนน้ำหอมจ้า ไม่ได้รู้เลยว่าประโยชน์เค้ามีมากขนาดไหน โดยวิธีปรับก็ง่ายๆ เห็นหมุดๆตรงใต้กระจกนั่นมั้ย ปรับเปลี่ยนได้ 2 มุม ก็คือ 2 โหมดนั่นเอง

8. เปิดแอร์

          รถน่ะเค้ามีแอร์มาให้ ต่อให้เธอหนาวจะเป็นจะตาย ยังไงก็ขอให้เปิดเถอะ เปิดแล้วเบาเอาก็ได้ แหงนให้มันเป่าลมไปทางอื่นก็ได้ หรือจะเปิดแค่สักแป๊บนึงก็ยังดีอะ ถ้าเธอไม่เปิดเลย มันจะมีผลทำให้แอร์เน่า พังค่ะ ท่อแอร์แห้ง ไม่ก็อาจจะตันไปเลย อยากซื้อใหม่เหรอออออออออ

9. เบรกมือหัดใช้ด้วย

         ของทุกอย่างที่เค้ามีมาให้พร้อมกับรถ ย้ำนะว่าทุกอย่าง กรุณาใช้ให้ครบ ยกตัวอย่างก็เช่นเบรกมือนี่แหละที่ชอบมีปัญหา เพราะสาวๆอย่างพวกเธอชอบละเลยมันกันไง ซึ่งผลเสียก็คือ มันจะเน่า มันจะใช้ไม่ได้อะถ้าเธอไม่คิดจะใช้มันบ้าง อารมณ์เหมือนคลอดเด็กแล้วไม่สอนกินข้าวนางก็จะกินไม่เป็น นี่ก็เหมือนกัน นางจะทำตัวเองไม่ถูกไง คือต้องใช้บ้าง บ้านเราไม่ได้หนาวเว่อร์อะไรขนาดนั้น ฉะนั้นพยายามใช้ให้ตลอดจ้า

10. คันเยื้องหน้าเค้าชะลอ เธอก็ต้องชะลอ

          ต่อให้เธอขับมาเร็วเป็นฟาสท์ 99 ยังไงถ้าเจอรถคันด้านหน้าที่อยู่อีกเลนนึง เค้ามีการเบรก มีการลดความเร็วลง เธอก็ต้องลดลงนะ เพราะนั่นอาจหมายถึงว่าเค้ากำลังจะขอแซงหน่อยจ้า เค้ากำลังจะเปลี่ยนเลนมาจ้า ถ้าเธอเห็นเค้าเบรกแล้วยิ่งซิ่งเพราะไม่ได้สนใจ ฉันกับเธอมันคนละเลน หรือ ซิ่งหนักเพราะฉันไม่มีวันยอมให้ใครหน้าไหนมาแซงฉัน ระวังจ้ะ อุบัติเหตุแน่ๆ

11. เบรกหลอก โปรดระวัง

          บนถนนตรงๆ เส้นตรงๆ ยาวๆ ประมาณทางออกนอกเมือง หรือเส้นทางในต่างจังหวัด สังเกตกันใช่มั้ยว่าพวกเธอจะตีนผีกันมาก เพราะว่ามันเหยียบสนุกมากเลยค่ะพี่ขา อะใช่จ้า เหยียบสนุก แต่ระวังเรื่องเบรกด้วยนะเธอนะ เวลาเธอตีนผีจัดๆเนี่ย มันไม่เหมือนเวลาเธออยู่ในเมืองเด้อ เสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์แบบเราเบรกแล้วแต่เธอยังไม่หยุดมากๆอะ ทางที่ดีให้คิดไว้เสมอว่าเวลาเส้นตรงจัด เราจะตีนผี เบรกจะลดความเร็วในการเบรกลงไป 2 เลเวล ถ้าไม่คิดงี้นะ เธอก็จะเบรกแบบกะทันหันเพราะคิดว่าหยุดได้ไง ผลก็นั่นแหละ ทำให้รถลื่น ไถล ฉะนั้นก็ควรต้องเบรกก่อนระยะเดิม 2 เท่า ถูกต้องบ่ล่ะ

12. จะเลี้ยวค่อยบิดล้อ อย่าบิดมาก่อน เก่งเกิน

          อันตรายมากข้อนี้ คือถนนน่ะ ร้อยรถร้อยคนขับ เธอเดาไม่ถูกหรอกคนไหนมาดี คนไหนมือใหม่ คนไหนเฟี้ยวมาก ฉะนั้นเวลาเธอจะเลี้ยว แม้จะเปิดไฟเลี้ยวขอไว้ก็ไม่ได้แปลว่ารถทุกคันที่ตามตูดเธอมาจะเห็นถูกป้ะ บางคนเค้าก็มาแบบประมาทอะ ถ้าเธอบิดล้อรอตั้งแต่เปิดไฟเลี้ยวขอทาง แล้วคันหลังมาชนตูดเข้า ทีนี้แหละ รถเธออะมันจะพุ่งไปอยู่อีกเลนนึงทันทีเลย! แล้วคำว่าพุ่งอะ รถอีกเลนเค้าไม่ได้รู้เห็นอะไรกับเราใช่ป้ะ ประสานงาสิคะรออะไร ทางที่ถูกต้องและควรทำที่สุดคือเปิดไฟเลี้ยวแล้วไปตรงๆก่อน เห็นทางสว่างค่อยบิดล้อรถแล้วก็เลี้ยว ระวังให้ดีเลยเชียวเรื่องนี้น่ะ

ใช้รถใช้ถนน สาวทุกคนอย่าประมาทนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่