7 สีของประจำเดือน สัญญาณเตือนสุขภาพ

อ่าน 21,912

7 สีของประจำเดือน สัญญาณเตือนสุขภาพ

สาวๆ GangBeauty เคยสังเกตุสีประจำเดือนของตัวเองกันบ้างหรือเปล่าคะ ว่าแต่ละเดือนมันเป็นสีอะไร เพราะประจำเดือนบางทีจะมีสีและลักษณะที่แตกต่างกันไป ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย งั้นลองมาดูกันค่ะว่าสีของประจำเดือนสามารถบอกอะไรเราได้บ้าง

1. เป็นจุดๆ (Spotted)

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นวงๆ ดวงๆ จุดๆ (อาจจะไม่ได้เป็นลักษณะจุดๆ เล็กๆ อย่างในภาพที่เห็น) โดยทั่วไปแล้วอาจเกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับวันที่มาน้อย มีลักษณะเป็นคราบสีซีดหรือสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของความไม่สมโดนของฮอร์โมนภายในร่างกาย หรือเตือนให้รู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่

2. สีน้ำตาลดำ (Brown Black)

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลดำหรือสีดำ ดูเพลินๆ อาจน่ากลัวแต่จริงๆ แล้วถือเป็นสัญญาณที่ดี! เพราะเป็นการขับเลือดเก่าภายในร่างกายของเราออกมา ไม่ว่าจะเป็นวันแรกๆ ของประจำเดือน หรือวันมามาก หรือวันสุดท้ายของรอบเดือน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

แต่สิ่งที่ต้องระวังนั่นก็ คือ ประจำเดือนที่มีสีส้ม หรือสีเหลือง อาจส่งสัญญาณให้รู้ว่าเกิดการติดเชื้อ หรือการไหลของเลือดมากๆ

3. สีแดงส้ม (Red Orange)

เห็นสีแบบนี้อย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ! ควรต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะนั่นอาจหมายถึงการติดเชื้อภายในช่องคลอด จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับได้ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

4. สีแดงคล้ำ หรือ สีเชอรรี่ดำ (Deep Burgundy / Black Cherry)

ในช่วงวันที่จัดหนักของรอบเดือนอาจจะเป็นสีโทนแบบนี้ได้ (สีแดงอมดำ ดูคล้ำๆ คล้ายเชอรี่สีน้ำตาล) นั้นถือเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นแต่ประจำเดือนของคุณมีสีแดงคล้ำหรือสีเชอรี่ดำแบบนี้เกินกว่า 3 วันขึ้นไป อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผังผืดภายในมดลูกหรือช่องคลอด หรือไม่อาจจะสัญญาณของเนื้องอกได้

5. สีแดงเข้ม (Heavy Flow)

ผู้หญิงส่วนใหญ่ล้วนคุ้นเคยและมีประสบการณ์กับประจำเดือนสีนี้เป็นอย่างดี มักเกิดขึ้นในช่วงวันมามาก อันเนื่องมาจากสภาพอากาศหรือความร้อนที่เป็นตัวผลักดันให้มดลูกทำงานหนักมากขึ้น (เลือดเดินไว เดินเยอะ)

*** ในช่วงนี้สาวๆ หลายคนต้องเตรียมผ้าอนามัย สำรองไว้หลายๆ อัน อย่างน้อยมากกว่า 3 ขึ้นไป

6. สีกุหลาบ หรือ สีชมพูแดง (Reddish-Pink)

ประจำเดือนของคุณอาจมีเลือดผสมกับสารคัดหลั่งภายในออกมา ที่อาจเกิดจากการมีบาดแผลภายใน หรือการผันผวนของระดับฮอร์โมน หรืออาจเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่าคุณกำลังตั้งท้องอ่อนๆ อยู่ก็ได้

7. สีแดงสด (Bright Red)

ประจำเดือนสีแดงสด หรือ สีคล้ายกับแครนเบอร์รี่ เป็นสัญญาณที่ดี บ่งบอกให้รู้ว่าสุขภาพของคนนั้นแข็งแรงดีมากๆ

แต่สิ่งที่ต้องกังวล คือ หากคุณมีประจำเดือนสีแดงสดแบบนี้เกิน 8 วัน นั่นหมายความว่าอาจมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ควรต้องไปพบแพทย์เป็นการเร่งด่วน เพื่อหาสาเหตุต่อไป


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่