วิธีเลือกครีมกันแดด ให้ใช้กันแดดได้จริงๆ!

อ่าน 1,424

แดดประเทศไทยนี่มันร้อนดีจริงๆ ขนาดทำงานออฟฟิศ โดนแดดแค่ตอนเดินทางไปกลับ กินข้าวกลางวันก็ยังทำเอาผิวหมองคล้ำ บางคนนี่ไหม้เป็นแถบกันเลย ครีมกันแดดจึงถือเป็นเรื่องจำเป็นมากเลยล่ะสำหรับสาวไทย แต่เธอรู้กันมั้ยว่าเลือกครีมกันแดดต้องเลือกยังไง วันนี้ Gangbeauty มีวิธีเลือกกันแดดมาให้ เป็นการเลือกที่ไม่ได้เน้นสวยเน้นงาม เน้นเข้ากับสีผิวอะไรแบบนั้นเพราะเธอสามาถเลือกได้ตามรีวิวทั่วไป แต่ที่จะมาบอกคือควรจะเลือกกันแดดยังไงให้มันกันแดดได้จริงๆนี่แหละ

อย่างแรก ดูค่า SPF ให้สูงเข้าไว้ ตัวนี้จะช่วยป้องกันรังสี UVB ที่จะทำให้ผิวไหม้ ประมาณ 30+ กำลังดี แต่ UVA ที่ทำร้ายเซลล์ผิว ก็ต้องห้ามลืมที่จะป้องกันด้วย โดยตอนไปซื้อนะ จับขวดขึ้นมาอ่านฉลากสักหน่อย ดูว่าครีมตัวนั้นมีสารสะท้อนรังสี เช่น zinc, oxide,titanium dioxide มั้ย หรือให้ดูค่า PA (Protection grade of UVA) ว่าเป็น PA+= fair, PA++ = moderate, PA+++ = good แบบนี้รึเปล่า ถ้าใช่ก็ซื้อเลย ป้องกันแสงแดดได้ชัวร์จ้ะ

ส่วนใครที่รู้ตัวว่าผิวบอบบาง อาจจะแพ้พวกสารผสมในครีมกันแดด ก่อนซื้อให้ตรวจฉลากดูว่ามีเจ้าพวกนี้ เช่น Para-aminobenzoic acid (PABA), PABA esters, UVB blockers เช่น cinnamates และ salicylates บ้างมั้ย ถ้ามีก็อาจจะต้องเลี่ยงกันไปก่อนนะจ๊ะ โดยเมื่อซื้อมาแล้ว วิธีทากันแดดที่ถูกต้องจริงๆคือทาก่อนออกแดด 30 นาที ทาทุกๆ 2-3 ชั่วโมง และทุกครั้งหลังทำกิจกรรมทางน้ำ (ไม่เกี่ยวกับอาบน้ำนะแก) ส่วนใบหน้า ให้ใช้ไปเลยประมาณ ครึ่งช้อนชา จะได้ป้องกันได้ดีจริงๆนั่นเองจ้ะ

เธอคนไหนยังไม่ชอบที่จะทาครีมกันแดด ระวังตัวไว้เถอะ!


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่