เลิกเป็นสาวตัวเหม็น ด้วยวิธีป้องกันกลิ่นตัวง่ายๆ!

อ่าน 4,038

อาบน้ำแล้ว สดชื่นแจ่มใส ออกไปข้างนอกด้วยความสบายใจ แต่ทำไมเดินกลางแดดแป๊บเดียวเท่านั้นแหละ รู้สึกได้ว่าตัวเหม็น? เหย น้ำก็อาบ โรลออนก็ทา อารมณ์นี้ชุ้นไม่มั่นใจเลยอะค่ะคุณพี่ Gangbeauty คิดว่ามันไม่โอเลยอะอารมณ์นั้น กลิ่นตัวทำให้หมดมู้ดไปทุกอย่างเลยว่ามั้ย ทำให้เราระแวดระวัง ไม่กล้าเดินใกล้คนอื่นอะ กลัว ความมั่นใจที่มีตอนนุ่งผ้าขนหนูยืนอยู่หน้าห้องน้ำหายไปหมดเลย มันเกิดจากอะไร ไปดูสาเหตุกันดีกว่าเธอจ๋า

1. ต่อมเหงื่อผู้หญิงเหม็นอยู่แล้วเป็นปกติ

ร่างกายเราเนี่ยนะ มีต่อมเหงื่ออยู่ 2 แบบ คือเหม็น และไม่เหม็น ซึ่งเราจะเน้นไปเรื่องเหม็น ต่อมเหม็นของเราจะอยู่ตรงแถวๆ จั๊กแร้ ขาหนีบ ก้น แผ่นหลัง มันจะเป็นเหงื่อเหนียว แต่สีใสนะ ที่มันเหม็นก็เพราะนางจะมีส่วนผสมของไขมันอยู่เยอะมากๆ ซึ่งเพศหญิงน่ะมีต่อมเหงื่อเยอะกว่าเพศชายซะอีก แค่ขับเหงื่อน้อยกว่าเฉยๆ ซึ่งวิธีเช็คเบื้องต้นว่าเจ้าเหงื่อทั้งหลายที่มาจากต่อมเหม็น มันเหม็นจริงมั้ย ไม่ต้องรอดมจ้า ให้ดูขี้หูเอาก็ได้ ถ้าขี้หูเป็นสีคล้ำ แถมยังทั้งเหนียวแอนด์เปียก แปลว่าต่อมเหม็นเธออะ ขับเหงื่อที่มีกลิ่นออกมาแน่นอน เธอเป็นคนมีกลิ่นตัวแน่นอน!

2. อาหารที่กิน

แขกและอาบังมีกลิ่นตัวแรงใช่มั้ย นั่นก็เพราะพวกเขาบริโภคเครื่องเทศเข้าไปไง ซึ่งไม่ใช่แค่เครื่องเทศที่ทำให้เรามีกลิ่นตัวนะ แต่อาหารบางอย่างที่มีสารโคลีนสูงๆ ก็ทำให้มีกลิ่นตัวด้วยเหมือนกัน เช่น เนื้อสัตว์ ตับ ไข่ พืชประเภทถั่ว แฮมก็มี และอื่นๆอีกมากมายบลาๆๆๆ อาหารรสจัดก็ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ นั่นก็เพราะเหล่านี้ทำให้ต่อมเหงื่อขับไขมันออกมามากขึ้น ที่สำคัญคือเป็นต้นเหตุให้เกิดสารตกค้างในลำไส้ด้วย กลิ่นตัวแต่ละคนเลยไม่เหมือนกัน เหม็นมาก เหม็นน้อย ขึ้นอยู่กับอาหารการกินนี่แหละ

3. สะอาดเกินไป

เอ่านี่ไม่ขำ จริงจังอยู่ ล้างๆ ขัดๆ ถูๆมากเกินไปก็ทำให้มีกลิ่นตัวได้ เธออย่าลืมว่าตัวเธอไม่ใช่ตะเกียงวิเศษที่จำเป็นจะต้องถูเยอะเบอร์นั้น อีกทั้งสบู่ฆ่าแบคทีเรีย สครับต่างๆ ใช้มากๆก็จะทำให้ผิวแห้งอะ แตกระแหงเป็นหน้าแล้งภาคอีสาน ต่อมเหงื่อเลยยิ่งเร่งพลังเครื่องสูบ ปล่อยเหงื่อออกมาสู้ ไม่ให้ผิวเธอแห้งแตกและขาดความชุ่มชื้นไง

4. อารมณ์ไม่ดี

ยายป้าขี้วีนมีแนวโน้มกลิ่นตัวแรงกว่านางเอกจอมนิ่ง นั่นเลยอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นางเอกมีความน่าเข้าใกล้มากกว่านางร้ายด้วยล่ะมั้ง ก็อารมณ์โกรธ ความเครียด ความกังวล เวลาเธอมีอารมณ์แบบนี้อยู่ เธอเหงื่อแตกเยอะมากอะรู้ตัวกันมั้ย ต่อมเหงื่อทำงานกันสนุกเลย พอเหงื่อเยอะ กลิ่นก็ตามมาแบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ

5. พันธุกรรม หรือร่างกายผิดปกติ

ความกลิ่นตัวเนี่ยนะ มันไม่ได้เกิดจากแค่ว่าเธอสกปรก หรือไม่สกปรก อย่างที่บอกไปแล้วว่าสะอาดเกินไปก็มีกลิ่นตัวได้เหมือนกัน แต่บางทีมันอาจเป็นตัวชี้วัดก็ได้ว่าเธอเป็นโรคอะไรสักอย่าง เช่น ระบบเผาผลาญบกพร่อง ระบบย่อยของเอนไซม์ผิดปกติ ร่างกายก็เลยสร้างเคมีบางอย่างที่มีกลิ่นแล้วมันออกมาพร้อมกันกับเหงื่อของเรานั่นเอง โรคบางอย่างก็ด้วยนะ เช่นหัวใจ ตับ ไต วัณโรค คอหอยพอก ไทรอยด์ วัยใกล้จะทองก็เป็นไปได้

6. ยาบางชนิด

เพราะยาก็คือสารเคมีนั่นแหละ แต่เป็นสารเคมีบำบัด มันก็เลยดีต่อโรค แต่ก็ยังมีผลนิดนึงคืออาจทำให้เกิดกลิ่นไม่ดีในตัวเรา แล้วขับออกมาพร้อมกันกับเหงื่อของเรา เช่น ยารักษาสิวทั่วๆไปที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ซึ่งจะมีผลข้างเคียงคือทำให้เกิดกลิ่นตัว ฉะนั้นถ้ามีความกังวล ก็ลองปรึกษาหมอหรือถามเภสัชดูก่อนก็ได้จ้ะ

7. เสื้อผ้า และอากาศ

สังเกตว่าถ้าผ้าเนื้อหนาๆ ยิ่งเป็นใยสังเคราะห์ ก็จะยิ่งทำให้เราร้อนกว่าปกติ แถมเหงื่อยังพรั่งพรูหนักกว่าเก่า เพราะมันระบายความร้อนได้ช้าอะ อับชื้น ก็เลยเหม็นคลุ้งไปหมด บวกกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทยที่ทำให้แบคทีเรียเติบโตไวยังกะใส่ปุ๋ยให้ สองสาเหตุผนวกกันขนาดนี้ กลิ่นตัวก็มาเต็มอะดิรอไรอะ

ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง ป้องกันตั้งแต่สาเหตุก็จะง่ายต่อการแก้ไขนะจ๊ะตัวเธอ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่