เทคนิคดูแลพัดลม ให้ใช้งานได้นานกว่าปกติ!

อ่าน 3,257

  แม้บ้านเธอหลายคนจะมีเครื่องปรับอากาศ แต่ก็คงน้อยบ้านอะที่จะเปิดใช้ตอนกลางวันด้วย คือร้อนมันก็ร้อน แต่ตอนเห็นบิลค่าไฟสิ้นเดือนมันร้อนกว่า ผู้ช่วยที่พอจะบรรเทาความร้อนช่วงกลางวันไปได้ก็คงไม่พ้นพัดลมค่ะ ซึ่งมันประหยัดไฟกว่ามาก แต่ถ้าใช้ไม่ดี ก็แปลงร่างให้กลายเป็นสิ่งเปลืองไฟแถมยังใช้งานได้ด้อยประสิทธิภาพกว่าเดิมด้วย Gangbeauty รู้ว่าเธอน่ะ ไม่ค่อยสนใจกันหรอกเรื่องของพวกนี้ รอแต่คุณผู้ชายมาทำ จริงๆมันไม่ได้ยากเลย เธอก็ดูแลเองได้ ไม่กี่ข้อเอง

1. ทำความสะอาดบ่อยๆ

บางคนรู้แล้ว แต่อีกหลายคนก็ยังแม่บ้านมือใหม่ พัดลมเนี่ยนะ หลักๆมันจะมีส่วนประกอบอยู่ 5 ชั้นเท่านั้นแหละ ก็ไล่ถอดจากนอกสุดไปในสุด จากตะแกรงข้างนอกใช่มะ จากนั้นก็โซนใบพัด แล้วก็ตะแกรงหลัง 3 อย่างเนี้ยเอาไปล้างน้ำได้เลย วางผึ่งให้แห้ง ส่วนตัวพัดลมก็จัดการเช็ดให้สะอาด ประกอบเข้าด้วยกันเรียบร้อยก็จะรู้สึกได้เลยว่าลมมันเย็นกว่าเดิม แบบสะอาดๆมันช่วยประหยัดไฟได้ด้วยนาจา

2. หยอดน้ำมันหล่อลื่น

ข้อนี้เริ่มไม่ทำกันแล้ว เพราะทำไม่เป็น น้ำมันหล่อลื่นไปซื้อเอาเลยตามร้านอะไหล่ เดี๋ยวนี้มีขายแบบขวดเล็กๆคล้ายขวดยาหยอดตาอะ ไว้สำหรับหยอดแกนพัดลมโดยเฉพาะด้วยนะ ไม่เทอะทะ เทยาก หกง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว ราคาก็ไม่ได้กระเป๋าฉีกขาด ซื้อมาไว้ใช้หยอดตอนที่พัดลมทำงานแล้วเสียงดังอะ ไม่ก็รู้สึกเหมือนมันหมุนไม่สมูท มีเสียงแก่กๆเป็นระยะ วิธีหยอดก็เอาใบพัดออกมาก่อน แต่ไม่ต้องบิดเกลียวสุดท้ายก่อนถึงตะแกรงหลัง ให้หยอดได้เลย พัดลมจะยืดอายุไปได้อีกแสนนานเลยล่ะเธอ!

3. เปลี่ยนอุปกรณ์ที่พังเสมอ

เธอคนไหนขี้เหนียว พังไม่สุดจะไม่ยอมควักกระเป๋าเด็ดขาด เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีเอาซะเลยนะ ถ้ามีชิ้นไหนมันพัง แม้แต่เสี้ยวเดียวก็ควรต้องรีบหามาเปลี่ยนให้ไว สมมติใบพัดพัดลมแตกนิดนึง นิดเดียว ก็ใช้ต่องี้ไม่ได้นะ ใครจะมารับประกันความปลอดภัยของเธอได้อะ เกิดหมุนๆอยู่มันกระเด็นออกมาหมุนอยู่นอกห้อง โดนมือโดนไม้ขาดนะเว้ยบอกให้ อย่าขี้เหนียว เปลี่ยนซะ

4. ปิดเสมอเมื่อไม่ได้ใช้

แม้มันจะเป็นแค่เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ถ้าใช้งานหนักมาก ไม่ปิดเลย พัดมันทั้งวัน ก็มีอาการเพลียจัดจนสลบไปได้ เป็นปัญหาให้ต้องเอาไปซ่อมบ้าง ซื้อใหม่บ้าง ซื้อบ่อยๆก็เปลืองอยู่ดีอะ ให้ดูแลดีๆ จะออกจากบ้าน ไม่ได้ใช้งานแล้วก็อะปิดซะหน่อย จะยิ่งดีเลยถ้าเธอจะเอื้อมมือไปปลดปลั๊กให้นางด้วย เพื่อกันกระแสไฟฟ้าช็อต แล้วก็ยังช่วยประหยัดไฟได้อีก

ใช้ของให้เป็น แล้วจะรู้ว่ามันใช้ได้นานกว่าที่คิด!

 


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่