แนะนำวิธีล้างหน้าให้ถูกต้อง ลดสิวได้จริง

อ่าน 1,988

ใครที่กำลังเป็นสิวอยู่คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าหัวใจของการรักษาปัญหาสิวนั้นอยู่ที่การทำความสะอาดให้หมดจด การล้างหน้าจึงสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะหายจากสิวอย่างเด็ดขาด และวันนี้ GangBeauty ได้รวบรวมมาให้ทุกคนถึงที่แล้วค่ะ "การล้างหน้าให้ถูกวิธี ช่วยลดสิวได้จริง"

1. ล้างหน้าแค่วันละสองครั้งก็พอ

ครั้งแรกคือตอนตื่นนอน และครั้งที่สองคือตอนเย็น แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว หลายคนยังเข้าใจว่าเป็นสิวต้องล้างหน้าบ่อยๆ เพื่อให้ผิวสะอาดตลอดเวลา ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลยค่ะ เพราะการล้างหน้าบ่อยๆ ทำให้ชะล้างน้ำมันที่เคลือบผิวหน้าตามธรรมชาติออกไป ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น เสียสมดุลผิวนั่นเอง

2. อย่าใช้สบู่ล้างหรือสูตรที่แรงเกินไป

ถ้าใครที่ติดการล้างหน้าบ่อยๆ แล้วยิ่งใช้สบู่สตรที่แรงๆ เข้าไปอีก ผิวหน้ายิ่งเสียสมดุลหนักเลยค่ะ เพราะสบู่ที่มีสารชำระล้างแรงๆ จะยิ่งทำให้ผิวเสียสมดุล สูญเสียเกราะปกป้องชั้นผิวตามธรรมชาติไป เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผิวระคายเคือง แพ้ง่าย และสิวก็จะเห่อมากขึ้น

3. อย่าใช้โทนเนอร์ที่มีแอลกอฮอล์แรงๆ หลังล้างหน้า

ใครที่ใช้โทนเนอร์อยู่ ลองพลิกดูที่ขวดสิว่าผสมแอลกอฮอล์แรงเท่าไหร่ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ผสม เวลาเช็ดหน้าก็จะได้คราบสีดำติดสำลีมาด้วยทุกครั้ง แล้วเข้าใจไปเองว่าคราบดำๆ นั้น คือสิ่งสกปรก ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะความจริงแล้วถือเป็นเรื่องปกติ คราบดำนั้นเป็นผิวหนังชั้นกำพร้าที่ตายแล้วและพร้อมจะหลุดออกโดยธรรมชาติโดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องไปยุ่งอะไรกับเขาเลย ชั้นผิวหนังกำพร้าที่เกาะติดอยู่บนผิวหนังชั้นบนควบคู่ไปกับชั้นน้ำมันเคลือบผิวนั้นไม่ใช่สิ่งสกปรก แต่เป็นเกราะที่คอยคุ้มครองปกป้องผิวหน้าจากฝุ่นละออง เชื้อโรค และสารเคมีต่างๆไม่ให้ซึมผ่านลงไปทำร้ายผิวโดนตรง เพราะฉะนั้นหากขาดชั้นผิวกำพร้า ผิวหน้าของเราก็จะขาดเพราะคุ้มกันตามธรรมชาติ คนที่ล้างหน้าบ่อยๆ และยังใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่แรงๆ เช็ดหน้ามักจะมีปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย อักเสบง่าย ระคายเคืองง่าย กลายเป็นผิวบอบบาง โดนอะไรนิดหน่อยก็แพ้เป็นผื่น วิธีแก้ผิวแพ้ง่าย ก็เพียงแค่คุณยุ่งกับผิวให้น้อยที่สุด แล้วทุกอย่างจะดีเอง

 

4. แค่ฟอกฟองให้ทั่วก็พอแล้ว?

ไม่จริงเลยค่ะ แค่ฟอกฟองให้ทั่วจะไปพอได้ยังไง? ในเมื่อสิ่งสกปรก และคราบเครื่องสำอางยังฝังอยู่ในรูขุมขน ความจริงคือสาวๆควรล้างหน้าด้วยการใช้มือวนทั่วหน้านาน 2-3 นาที (แต่ก็ไม่ควรนานเกินนี้นะคะ) ให้เวลาโฟมล้างหน้า หรือสบู่ที่คุณใช้ทำงานของเขา ดึงเอาสิ่งสกปรกออกมาซะหน่อย การล้างหน้าถึงได้ได้ผลดีนะคะ

5. เลือกใช้สบู่ที่รักษาสมดุลของผิว

ถ้ารู้ตัวว่าแพ้ง่าย สิวเห่อไม่หายสักที แนะนำให้เปลี่ยนสบู่ หรือโฟมล้างหน้าโดยด่วนค่ะ เลือกแบบที่มีค่า PH ที่เหมาะกับผิวเพื่อช่วยรักษาสมดุลบนผิวหน้า ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยให้ผิวหน้าแข็งแรงขึ้นเองตามธรรมชาติของผิวค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่