เช็คซิ!! ลิ้นแบบไหน เป็นอันตราย!!

อ่าน 11,303

          เวลาแลบลิ้นนิดๆตอนถ่ายรูปนี่รู้สึกยังไง เซ็กซี่มะ แล้วในชีวิตจริงเคยแลบลิ้นตอนส่องกระจกดูมั่งมั้ย อันนี้ไม่โรคจิต ไม่ขำนะ Gangbeauty ขอบอกเลยว่าลิ้นไม่ได้มีเอาไว้แค่ถ่ายรูปให้น่ารักเซ็กซี่เฉยๆ แต่นางทำให้เรากินข้าวอร่อย พูดชัด แถมยังสามารถบอกโรค หรือความผิดปกติในร่างกายของเราได้ด้วย เรียกได้ง่ายๆว่ามันคือสิ่งที่ถูกเธอมองข้าม แต่สำคัญจนไม่ควรมองข้าม หันมาสนใจกันได้แล้วนะพวกเธอ

1. ผิวลิ้นหนา

ไม่ใช่ลิ้นทั้งลิ้น พูดถึงแค่ผิวลิ้น ขนลิ้นที่มันหนา และยาวมากไป คนไม่มีก็ไม่ต้องสนใจ แต่ใครที่มีน่ะเค้ารู้ตัวเองดีแน่นอน เพราะคนที่ขนลิ้นยาวแบบนี้ เวลากินข้าวหรือกินอะไรเข้าไปมันจะทำให้ลิ้นของเราดูเปลี่ยนสีตามของที่กินได้ เช่นกินเจลลี่สตรอเบอรี่ก็อาจจะทำให้ลิ้นแดง กินคั่วกลิ่งก็อาจเปลี่ยนลิ้นเป็นสีเหลืองได้ นี่ไม่เท่ห์ นี่คือปัญหา เพราะนั่นแปลว่ามีคราบแบคทีเรียเยอะมากที่ติดอยู่บนลิ้นของเธอจากการดักจับของขนลิ้นพวกนี้แหละ ก็จะทำให้เธอไม่สบายลิ้น รู้สึกเหมือนมีอะไรติดอยู่บนลิ้นตลอด รับรสไม่ค่อยชัด คัน มีกลิ่นปาก ถ้าลิ้นเธอชอบเปลี่ยนสีตามอาหารที่กิน นอกจากแปรงฟันก็ควรแปรงลิ้นด้วย

2. ขอบลิ้นหยัก

          ลิ้นบางคนจะแปลกมากเพราะมีรอยหยักอยู่ที่ขอบลิ้น แต่ไม่กรรมพันธุ์ เป็นรอยหยักที่เกิดจากฟันของเธอเองนั่นแหละ ลิ้นเธออาจจะใหญ่จนไปดันฟันบ่อย หรือกลืนผิด ชอบเอาลิ้นดันฟันตอนเคี้ยวหรือกลืน หรือถ้าเกิดความรู้สึกในช่องปากเรามันไม่เหมือนเดิม แล้วอ้าปากมาเจอรอยหยักที่อยู่บนลิ้น นั่นอาจเป็นเพราะลิ้นเธอบวมอักเสบ ใหญ่ขึ้นจนลิ้นมันไปดันกับฟันนั่นเอง เรียกว่าเป็นลิ้นที่ไม่อันตรายเท่าไหร่ แตถ้าติดเชื้อ หรืออักเสบจนบวมแบบที่บอก ก็ต้องไปหาหมอจ้ะ

3. ลิ้นแผนที่

          คือการที่หลังลิ้น หรือด้านข้างลิ้น มีขนสลับผิวลื่น ดูแล้วมันคล้ายๆแผนที่ ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็ย้ายไปย้ายมา ไม่เหมือนเดิมสักวัน นั่นอาจจะมาจากอารมณ์ที่แปรปรวนของเธอ ขาดสารอาหาร พันธุกรรม หรืออาจเป็นโรคเกี่ยวกับระบบใดระบบหนึ่งของร่างกาย เช่น เกี่ยวกับเลือด หอบหืดไรงี้ แต่ตัวลิ้นไม่ได้เป็นไรนะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร แค่อาจรับรสได้แปลกๆไปหน่อย หาหมอฟันเพื่อรักษาได้จ้ะ

4. ผิวโคนลิ้นอักเสบ

ตรงโคนลิ้นจะมีตุ่มที่ใหญ่กว่าผิวลิ้นปกติ และในตุ่มพวกนี้ก็มีเนื้อเยื่อภายในระบบน้ำเหลืองอยู่ด้วย ถ้ามันอักเสบ โดนเสียดสีจากอาหารที่กินเข้าไป อาจทำให้เธอเจ็บโคนลิ้นเพราะมันบวม หรือไม่ก็ ที่เจ็บโคนลิ้นเพราะอาการติดเชื้อของทางเดินหายใจ ต่อมทอนซิล คอ อาจจะรู้สึกเจ็บคอ มีรสแปลกๆปร่าๆอยู่ในคอ ก็รักษาได้ไม่ยาก ยาแก้อักเสบจัดไป ใครใส่ฟันปลอมก็ไปหาหมอ ดูซิมันหลวมมั้ย ไปขยับให้แน่นขึ้นก็ช่วยได้

5. ผิวลิ้นลูกกอล์ฟ

ไม่ใช่ปูดขึ้นมาเป็นลูกกอล์ฟกลมๆนะ แต่มันจะเป็นรอยเหมือนผิวลูกกอล์ฟมากกว่า เป็นหลุมเล็กๆครึ่งวงกลมกระจายไปทั่วหลังลิ้นแบบนั้นอะ อันนี้จะเจอได้เลยในคนที่สูบบุหรี่หนักมาก หนักแบบหนักมาก ควรเลิกได้แล้ว ถลำลึกไปแล้ว วิธีรักษาก็มีทางเดียวนั่นแหละ คือแก้นิสัยสูบบุหรี่ของเธอซะ พยายามลดจนเลิกไปให้ได้ หมั่นทำความสะอาดลิ้นด้วย

6. ผิวกลางลิ้นอักเสบ

กลางหลังลิ้นมันจะเรียบ ลื่น มีขนลิ้นไม่เยอะ รูปร่างจะคล้ายสี่เหลี่ยมเพชรขนาด 1-2 ซม. ถ้ามันสังเกตภาพยาก ก็มาสังเกตอาการกันดู คนที่ลิ้นเป็นแบบนี้ กินอาหารรสจัดจะแสบมาก เพราะว่าบริเวณนั้นมันอักเสบ อาจจะขนลิ้นสั้นเกินไป สูบบุหรี่ หรือมีเชื้อรา คือถ้าเป็นก็ไปหาหมอ จบ อย่ามานั่งแก้เอง อย่างนิ่งนอนใจว่ามันจะหายเองด้วย

ไหนๆก็ส่องกระจกกันบ่อยแล้ว เช็คเครื่องสำอางเสร็จก็เช็คลิ้นต่ออีกนิดนึง ไม่เสียเวลาหรอก!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่