เคล็ดลับผมสวย! 6 ขั้นตอนสระผมให้ถูกวิธี ที่หลายคนมักมองข้าม!

อ่าน 2,814

"ผมแตกเสีย" เชื่อว่าคุณสาวๆของไม่อยากให้ผมตัวเองมีสภาพเป็นแบบนั้นแน่นอน แต่คุณสาวๆรู้หรือไม่ แม้ว่าคุณสาวๆจะบำรุงผมเพื่อให้มันสุขภาพดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณสาวๆยังสระผมผิดวิธีอยู่แล้วละก็ ผลของมันคือ ผมแตกเสียอยู่ดี!

วันนี้ GangBeauty มีขั้นตอนการสระสมที่ถูกวิธีมาฝาก รับรองผมของคุณสาวๆนอกจากจะช่วยให้ผมสะอาดหมดจดแล้วยังจะช่วยให้ผมมีสุขภาพดี แข็งแรง และเงางามมากขึ้นอีกด้วย ไปดูกันเลย

1. หวีผมก่อนสระ

:การหวีผมก่อนสระผมเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อให้ไปเลี้ยงเส้นผมได้ดี นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยลดการพันกันของเส้นผม ทำให้ยาสระผมสามารถชะล้างสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะได้หมดจดและยังช่วยให้ผมสลวยอีกด้วย ข้อควรระวังคือไม่ควรหวีทันทีหลังจากสระเสร็จและหากต้องการจะหวีผมหรือแปรงผมควรใช้หวีซี่กว้าง ห่างๆ เพื่อไม่ให้ผมขาดหลุดร่วง

2. ล้างผมก่อนสระอย่างน้อยหนึ่งนาที

:หลายคนเวลาสระผมมักจะล้างผมไม่กี่วินาที ด้วยไม่มีเวลาหรืออาจจะขี้เกียจ แต่ในความเป็นจริงขั้นตอนการล้างผมก่อนสระเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นการชะล้างน้ำมันบนหนังศีรษะรวมไปถึงสิ่งสกปรกให้น้อยลง หากล้างผมเร็วเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพของยาสระผมน้อยลง จนบางครั้งต้องสระซ้ำสองครั้งนั่นเอง

3. สระด้วยน้ำอุณหภูมิห้องเท่านั้น

:ในช่วงที่อากาศหนาวหลายคนมักจะสระผมด้วยน้ำอุ่น แต่ในความเป็นจริงแล้วการใช้น้ำอุ่นสระผมเป็นตัวการที่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นขุย และเป็นรังแค นอกจากนั้นยังทำให้ผมเสีย แห้งกรอบ และแตกปลายเช่นเดียวกับการใช้ความร้อนโดยเครื่องรีดหรือไดร์เป่าผม ส่วนการสระด้วยน้ำเย็นก็ไม่เหมาะเช่นกัน เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง ดังนั้นวิธีสระผมที่ถูกต้องและดีต่อสุขภาพหนังศีรษะคือควรสระด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้องจะเป็นผลดีต่อหนังศีรษะที่สุด

4. ถูยาสระผมเข้ากับฝ่ามือให้เกิดฟองก่อนเสมอ

:วิธีการนี้จะเป็นการช่วยลดปริมาณสารเคมีของยาสระผมไม่ให้สัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง นอกจากนั้นการถูให้เกิดฟองก่อนยังทำให้ยาสระผมซึมได้ทั่วอณูเส้นผมมากกว่า ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกันกับการใช้โฟมล้างหน้านั่นเอง

5. อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป

:การสระผมบ่อยๆ เช่นการสระเช้า-เย็น เพื่อให้ผมสะอาดหรือเร่งให้ผมยาวไวเป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์ เพราะโดยปกติแล้วในแชมพูส่วนใหญ่จะมีสารเคมีผสมอยู่ด้วย ดังนั้นการสระผมบ่อยๆอาจทำให้หนังศีรษะได้รับสารเคมีถี่จนเกินไป และเป็นการทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแคและผมร่วงในที่สุด โดยปกติการสระผมที่ดีที่สุดคือการสระแบบสามวันสระหนึ่งครั้ง แต่ในปัจจุบันที่คนเราต้องเผชิญกับมลพิษและฝุ่นควันทำให้หนังศีรษะมันหรือมีกลิ่นอับก็สามารถสระแบบวันเว้นวันได้ จึงเป็นวิธีสระผมที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาวะรอบตัว

6. นวดศีรษะและเส้นผมขณะสระทุกครั้ง

:โดยปกติเวลาสระผมหลายคนมักไม่ชอบนวดผมแต่ใช้วิธีเกาแรงๆเพื่อให้หนังศีรษะสะอาด แต่ในความเป็นจริงการเกาแรงๆ จะทำให้หนังศีรษะเป็นแผล ซึ่งอาจเกิดการเชื้อราบนหนังศีรษะหรือเป็นรังแคได้ ทางที่ดีระหว่างสระผมทุกครั้งควรนวดผมเบาๆ เพื่อให้สารบำรุงต่างๆ ซึมเข้าสู่เส้นผมได้ดี นอกจากนั้นการนวดหนังศีรษะเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงเส้นผม ทำให้ผมนุ่มสลวย

สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่