9 พฤติกรรมอันตราย !! ที่ไม่ควรทำก่อนนอน เสี่ยงเป็นโรคเรื้อรัง-ทำให้ชีวิตสั้นลง !!!

อ่าน 8,284

หากเราเข้าสู่ช่วงวัยเรียนหนักหรือวัยทำงาน ในแต่ละวันการนอนหลับพักผ่อนถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะผลสำรวจเผยในช่วงวัยทำงาน มีการนอนพักผ่อนวันละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือพฤติกรรมสะสมเรื้อรัง

ซึ่งผลเสียของการนอนไม่พอไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย แต่ก็ยังส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ตัวเองต่ำลง ไม่มีสมาธิส่งผลให้การตัดสินใจผิดพลาดบ่อย ระบบภูมิคุ้มกันจะค่อยๆ อ่อนแอ และเมื่อสะสมพฤติกรรมการนอนน้อยไปนานๆ จะบั่นทอนให้ชีวิตสั้นลงได้ หากไม่อยากให้สุขภาพแย่ตามที่ว่ามาก็ควรเลิกพฤติกรรมเสี่ยงๆ และหากทำพฤติกรรม 9 ข้อนี้ ควรปรับเปลี่ยนลักษณะก่อนการเข้านอนสะเพื่อช่วยในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างสดใส

9 สิ่งไม่ควรทำก่อนเข้านอน

1. ไม่ยอมอาบน้ำก่อนนอน ตลอดวันเราต้องเจอกับสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง คราบเหงื่อที่ติดตัวมาด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคผิวหนังถ้าไม่อาบน้ำก่อนจะเข้านอน เมื่อตื่นนอนตอนเช้าจะไม่สบายตัว

2. ก่อนจะนอนดื่มน้ำมาก กลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อนอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการรบกวน แต่หากดื่มน้ำมากก่อนนอนอาจทำให้ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก ถ้าอั้นไว้ก็จะมีอาการบวมน้ำได้

3. เข้านอนไม่ตรงเวลา บางคืนนอนเร็ว บางคืนนอนดึก การไม่มีวินัยในการเข้านอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกๆ คืน จะทำให้ระบบการทำงานภายในร่างกายผันผวนเพราะปรับสภาพไม่ทัน

4. นอนกลางวันเป็นนิสัย หากนอนกลางวันวันละไม่เกิน 20 นาที ไม่เป็นไรจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นระหว่างวันด้วย แต่การนอนเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง จะทำให้นอนหลับยากในเวลากลางคืน

5. กินมื้อเย็นเยอะ หรือชอบกินมื้อดึกบ่อยๆ สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอนที่สุดเพราะแม้ว่าเราจะเข้านอนเพื่อพักผ่อนแล้ว แต่กระเพาะอาหารยังต้องทำงานต่อไปทั้งคืน โดยย่อยอาหารมื้อเย็นที่คุณกินเข้าไปยังไงล่ะ

6. ใช้โทรศัพท์มือถือ การคุย การแชต การเล่นโซเชียล หรือการเช็กอีเมล จนง่วงหลับไปนอกจากจะทำให้นอนหลับไม่เต็มที่แล้ว คลื่นของโทรศัพท์มือถือยังอาจมีผลกระทบต่อสมองอีกด้วย

7. เอางานกลับมาทำที่บ้าน จะทำให้เวลานอนในตอนกลางคืนสั้นลง ร่างกายไม่ได้หยุดพักเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และอาจทำให้เกิดความเครียดซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพมาก

8. ใส่นาฬิกาข้อมือนอน โดยเฉพาะนาฬิกาที่เรืองแสงอาจมีผลต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากร่างกายจะได้รับคลื่นเรืองแสงหรือพลังงานจากนาฬิกาเป็นเวลานาน 6-8 ชั่วโมง

9. ใส่เสื้อชั้นในนอน คนหน้าอกใหญ่สามารถใส่ได้แต่ไม่ควรรัดเกินไปและไม่มีโครง ส่วนคนหน้าอกเล็กไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่ใส่เสื้อชั้นในแน่นกระชับยาวนานกว่า 12 ชั่วโมง มีความเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่