เรื่องเล่าจากวังหลวง ตั้งแต่อดีต ที่คุณอาจไม่เคยได้ฟัง!!

อ่าน 8,993

พระบรมมหาราชวัง หรือที่ประชาชนทั่วไปเรียกกันสั้นๆว่า "วังหลวง" พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ได้ทรงโปรดเกล้าให้สร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช 2325 ซึ่งเป็นสถานที่สถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่ที่เคร่งครัด เข้มงวดในกฎระเบียบและประเพณี และทุกคนต่างก็มีความเชื่อกันว่า ทุกบริเวณในเขตวังหลวง จะต้องมีเทวดาคอยปกปักรักษาอยู่เป็นแน่ ซึ่ง Gangbeauty เองก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆเลยล่ะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีความเชื่อใดบ้างที่ถูกเล่าขานจากวังหลวง

1. ธรณีประตู

เวลาไปวัดหรือไปไหน ถ้าตรงซุ้มประตูมีพื้นยกขึ้นมา ตอนเด็กๆเรามักจะโดนผู้ใหญ่ดุด่ากันตลอดว่าห้ามเหยียบ เหยียบไม่ได้ นั่นเพราะเชื่อกันว่า ประตูทุกแห่งมีเทพยดาคอยคุ้มครอง รักษา และความเชื่อนี้ก็เคร่งครัดมากจริงๆ เพราะถ้าใครเผลอเหยียบธรณีประตูของวัง อาจถูกเจ้าหน้าที่ กรมโขลน หรือผู้รักษาประตูดุเอา หรือบางท่านก็อาจสั่งให้เราถึงกับก้มลงกราบขอขมาธรณีประตูเลยทีเดียวล่ะ

2. สระพระองค์อรทัย

เดิมทีเป็นสระน้ำในวัง มีขนาดใหญ่ และกว้างขวาง เปี่ยมด้วยบรรยากาศและความร่มรื่น แต่ต่อมาก็เกิดความกลัวสระน้ำนี้ขึ้น เพราะมีคำเล่าลือเกี่ยวกับเรื่องเสียงร้องโหยหวนในยามวิกาล และถูกเล่าต่อกันไปว่าอาจจะเป็นเสียงร้องอย่างทรมานของ "พระเจ้าน้องนางเธอ พระองค์เจ้าอรทัยเทพกัญญา" ซึ่งเป็นพระธิดาองค์หนึ่งของในหลวงรัชกาลที่ 4 และสวรรคตไปด้วยอาการประชวรที่รักษาไม่หาย ด้วยความกลัวหนักมากของชาววังทั้งหมด ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงมีรับสั่งให้แก้อาถรรพ์นี้ด้วยการขุดสระน้ำขึ้นใหม่ มีการบำเพ็ญกุศลและฉลองสระ และเรื่องนี้ก็เงียบหายไป สระน้ำที่ขุดขึ้นใหม่จึงมีชื่อว่า "สระพระองค์อรทัย"

3. พระแท่นราชอาสน์

ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 8-9 มีเรื่องเล่าถึงชาวจีนคนหนึ่งที่ได้เข้ามาถวายการซ่อมแซมพระแท่นราชอาสน์ ที่เป็นของสูงซึ่งองค์กษัตริย์ได้ทรงใช้เอนพระวรกายมาแล้วหลายพระองค์ แต่ด้วยความเป็นชาวจีน ไม่รู้กาลเทศะเหมือนเช่นช่างชาวไทย ทำให้ไม่มีการถวายการสักการะก่อนทำการซ่อม อีกทั้งยังป่ายปีนขึ้นไปเหยียบย่ำ รื้อออกเลย จู่ๆนายช่างชาวจีนก็พลัดตกลงมาจากแท่นพระราชอาสน์นั้น แม้จะมีความสูงเหนือพื้นขึ้นไปเพียงไม่ถึง 1 เมตร แต่ช่างชาวจีนคนนั้นก็ถึงกับเลือดออกทวารทั้งเก้า สิ้นใจตาย ทางผู้รับเหมาจึงต้องรีบเอากระดาษเงินกระดาษทองมาเผาถวาย สักการะเป็นการใหญ่

4. ทหารยาม

เมื่อครั้งงานพระราชพิธีพระบรมศพล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 8 ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เรื่องมีอยู่ว่าในกลางดึกระหว่างวันงานพระราชพิธีนั้น เมื่อพระบรมวงศานุวงศ์และแขกระดับผู้ใหญ่กลับกันหมดแล้ว ก็จะเหลือเพียงแต่ทหารยามกับตำรวจวังที่มีหน้าที่ยืนเฝ้าพระบรมศพ โดยทหารจะใกล้ชิดสุด ยืนยาม 4 มุมของพระบรมศพ ถ้าเป็นทหารที่เคยมาเข้าเวรแล้ว จะรู้หน้าที่ตัวเองดีว่าต้องทำวันทยาหัตถ์ แสดงความเคารพพระบรมศพเสียก่อน แต่บางคนมาใหม่ยังไม่รู้ ก็ยืนประจำจุดเลย และเหล่าทหารที่ไม่รู้นี่แหละโดนดีตลอด เพราะมักจะโดนฝ่ามือลึกลับของใครไม่รู้ ตบหัวจนหน้าเกือบทิ่ม

ที่น่าประหลาดใจมากกว่านั้นคือบางทีทหารยามยืนเวรมาทั้งคืน ก็ง่วงนอน ใกล้เช้าก็มีทรุดลงนั่ง แอบงีบบ้าง แต่พอเจ้านายจะมาตรวจเวรทีไร ไม่เคยโดนจับได้สักครั้ง เพราะจะมีเสียงคนมาปลุก เขย่าตัวให้ตื่น เตือนว่าเจ้านายมาให้ลุกได้แล้ว โดยที่ไม่เคยเห็นตัวคนมาปลุกเลยสักครั้งเดียว!

อ่านไปก็ขนลุกไป ><

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่