โบราณท่านว่า...ห้ามเลี้ยงแมวห้า หมาหก เป็นอัปมงคลกับบ้านเรือน

อ่าน 4,304

หลายบ้านเลี้ยงสัตว์ทั้งหมาและแมว ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ไว้เฝ้าบ้าน และเพื่อเป็นการให้เด็กๆรู้จักมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเกื้อกูล เมื่อเติบโตขึ้นจะได้มีเป็นคนดีมีคุณภาพ

อย่างไรก็ดีตามความเชื่อคนโบราณ ก็มีข้อห้ามเกี่ยวกับการเลี้ยงหมากับแมวว่า อย่าเลี้ยว แมว ๕ ตัว และอย่าเลี้ยง หมา ๖ ตัว หากมีแม่แมวตัวไหนออกลูกมา ๑ คลอกเป็นจำนวน ๕ ตัว หรือถ้าแม่หมาที่เลี้ยงไว้ออกลูกมา ๖ ตัว ก็จะไม่นิยมเลี้ยงลูกๆ ของมันไว้ทั้งหมด แต่มักจะชักชวนให้ใครต่อใครแบ่งไปเลี้ยงบ้าง เพื่อให้เหลือแมวไม่ถึง ๕ ตัว หรือหมาไม่ถึง ๖ ตัว  นี่เป็นเคล็ด ที่ถือกันมาจนบัดนี้ เพราะเป็นอัปมงคลแก่บ้านเรือน เป็นเหตุทำให้ครอบครัวมีฐานะตกต่ำลงไปเรื่อยๆ ผู้คนในครอบครัว จะอยู่กันอย่างอดๆ อยากๆ ขาดแคลนไปจนตาย ไม่มีอะไรเหลือ

ความหมายที่แท้จริง (ห้ามเลี้ยงแมวห้า หมาหก)

เพื่อป้องกันไม่ให้เลี้ยงสัตว์มีจำนวนมากเกินไป เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองทรัพย์สิน ข้าวปลาอาหารมากจนตนเองได้รับความเดือดร้อน หมากับแมวถ้ามีหลายตัวเกินไป อาจก่อความวุ่นวายภายในบ้านได้ ไม่ว่จะเป็นขโมยกินอาหารที่เราเก็บเอาไว้ หรือทำให้บ้านสกปรกเลอะเทอะ เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ ได้

เห็บที่เกาะกินเลือดในตัวสัตว์ ถ้าเข้าไปในหูเด็กๆ ได้ ก็คงจะเกิดเรื่องใหญ่ทีเดียว การเลี้ยงสัตว์ ถ้าจะให้เกิดผลดีแล้ว ผู้เลี้ยงต้องเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงเหล่านั้น ให้เหมือนกับว่าเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวทีเดียว


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่