ต้องรู้!! 14 กรณี ใช้ประกันสังคมไม่ได้ ต้องจ่ายเอง!!

อ่าน 10,986

   ในทุกเดือน เรามีการโดนหักเงินเดือนเพื่อนำไปสมทบทุนประกันสังคมของเรา ซึ่งก็จะกลายเป็นเงินค่ารักษาพยาบาลของเราในชีวิตต่อๆไป ไม่ได้สูญหายไปไหน แต่ Gangbeauty เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้ว่าประกันสังคม ไม่ได้จ่ายค่ารักษาให้เธอทุกโรค! ยังมีค่ารักษาพยาบาลที่ประกันสังคมไม่รองรับอยู่ด้วย รวมทั้งสิ้น 14 กรณีเลยนะ! เรื่องนี้สำคัญมาก ตั้งใจอ่านกันให้ดีๆ

1. โรคหรืออาการอันตรายที่เกิดจากการใช้สารเสพติดที่ผิดกฎหมายว่าด้วยเรื่องของยาเสพติด

2. โรคเดียวกัน แต่รักษานานเกิน 180 วันใน 1 ปี เช่น เป็นความดัน แต่นอนโรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือนเพราะโรคความดันอยู่ หลังจากวันที่ 180 ไป เธอต้องออกเอง แต่ถ้าวันที่ 180 เธอดันป่วยด้วยอาหารเป็นพิษ ก็รอดตัวไป สามารถนอนต่อได้สุงสุดอีก 180 วันจ้า

3. การบำบัดทดแทนไต กรณีไตวายเรื้อรัง คือถ้าเป็นไตวายเรื้อรังในระยะต้น ประกันสังคมก็จะออกค่าฟอกเลือด ล้างช่องท้อง ปลูกถ่ายไตให้ตามเงื่อนไขและอัตราที่กำหนด แต่ถ้าระยะสุดท้ายแล้ว ประกันสังคมไม่รองรับจ้ะ

4. การกระทำใดๆที่ทำเพื่อความสวยความงาม โดยไม่ใช่คำสั่งของแพทย์ เช่น เสริมจมูก ตัดกราม

5. การรักษาที่ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าทดลอง

6. การรักษาภาวะมีบุตรยาก

7. การตรวจเนื้อเยื่อเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ประกันสังคมจะจ่ายให้ตามความจำเป็น แต่ไม่เกิน 7,000 บาท ยกเว้นถ้าตรวจเนื้อเยื่อเพื่อปลูกถ่ายไขกระดูก ประกันสังคมยังรองรับอยู่จ้ะ

8. การตรวจใดๆที่เกินความจำเป็นในการรักษาโรคนั้น เช่น ป่วยด้วยอาหารเป็นพิษ แต่ขอให้หมอตรวจกระดูกขาให้ด้วย ส่วนของตรวจกระดูกขาก็ต้องออกเองแล้วล่ะ

9. การผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะทั้งหมด ยกเว้นปลูกถ่ายไขกระดูก ที่ประกันสังคมจะจัดการให้ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และเปลี่ยนอวัยวะกระจกตา ที่ประกันสังคมก็จะทำการจ่ายให้โรงพยาบาล 20,000 บาท และสภากาชาดอีก 5,000 บาท

10. เปลี่ยนเพศ

11. ผสมเทียม

12. การบริการระหว่างรักษาตัวแบบพักฟื้น

13. ทันตกรรมทุกอย่าง ยกเว้นสิ่งที่จำเป็นอันได้แก่ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด โดยไม่เกิน 600 บาทต่อปี กรณีใส่ฟันเทียมแบบถอดได้ จะได้สิทธิรับเงินคืนไม่เกิน 1,500 บาทในระยะเวลา 5 ปี

14. แว่นตา ใครสายตาสั้น ต้องสวมแว่น ค่าแว่น ประกันสังคมไม่เกี่ยวจ้า

เรื่องนี้ต้องแชร์ต่อให้เพื่อนอ่านด้วย เพราะมันคือสิทธิของทุกคนที่ไม่ควรเสียไปเฉยๆ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่