ไปหามาปลูก !!! 9 ต้นไม้ช่วยไล่ยุง-แมลง ปลูกง่ายได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน !!!

อ่าน 4,526

สำหรับที่ชอบโดนยุงกันบ่อยๆหรือมีอาการแพ้ยุง ขอแนะนำอีก 1 วิธีที่ช่วยคุณป้องกันยุงภายในบ้าน นั้นก็คือการปลูกที่ต้นไม้ที่มีฤทธิ์ไล่ยุงได้ โดยต้นไม้ที่จะแนะนำวันนี้หาปลูกง่ายค่ะ ทั้งยังสามารถปลูกในกระถางได้อีกด้วย และบางชนิดยังสามารถนำไปปลุงอาหารได้อีกด้วย เห็นทีต้องมีไว้ในบ้านสักต้นแล้วค่ะ

1. ตะไคร้หอม

ต้นไม้ชื่อน่าดมนี้เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงประมาณ 1 เมตร มีใบเล็กเรียวยาวขึ้นในลักษณะทรงพุ่ม เป็นพืชที่ปลูกง่ายแค่ใช้เหง้าฝังดินเพื่อขยายพันธุ์ จะปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้านก็ได้ ทีนี้เจ้ายุงร้ายก็จะค่อยๆ อพยพหนีย้ายตามกันไป เพราะทนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยในต้นตะไคร้หอมไม่ได้ยังไงล่ะ

2. แคทนิป (กัญชาแมว)

กัญชาแมวหรือที่รู้จักกันในนามสารแห่งความสุขของน้องแมว เป็นพืชตระกูลเดียวกับสะระแหน่ มีความสูงตั้งแต่ 1/2 เมตร ไปจนถึง 1 เมตร ขยายพันธุ์ง่ายๆ ด้วยการเพาะเมล็ดลงในดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี แล้วโรยดินกลบซ้ำอีกประมาณ 5 เซนติเมตร รดน้ำให้พอชุ่มแต่ห้ามมีน้ำขังเด็ดขาด ตั้งในที่ที่แดดสามารถส่องถึง แล้วเจ้าสารเนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ที่อยู่ในกัญชาแมวจะทำให้น้องแมวมีความสุขคล้ายกับสารเสพติด แต่ในทางกลับกันมันยังเป็นสารป้องกันยุงและแมลงที่ได้ผลมากกว่ายาฆ่าแมลงซะอีก และก็ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อีกด้วย

3. โหระพา

สมุนไพรคู่ครัวไทยอย่างโหระพา เป็นพืชไม้ยืนต้นสูงประมาณ 1 เมตร ใบมีสีเขียวส่วนดอกมีสีชมพูอ่อนและสีขาว ปลูกโดยการปักชำจะง่ายกว่า การเตรียมดินที่มีความลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร นำก้านโหระพาที่โตเต็มที่มาเด็ดใบออกให้หมดแล้วปักลงในดิน ใช้ฟางคลุมดินและรดน้ำให้ชุ่ม แม้กลิ่นหอมที่เฉพาะตัวของโหระพาจะส่งผลดีต่อวงการอาหาร แต่กลับส่งผลร้ายต่อยุงและแมลง พวกมันไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้ ฉะนั้นจึงเหมาะมากที่จะปลูกไว้ในบ้าน

4. สะระแหน่

สะระแหน่สมุนไพรให้กลิ่นหอมชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้นที่โตเต็มที่ได้ถึง 1 เมตรครึ่ง ปลูกโดยวิธีการปักชำด้วยการตัดยอดบนสุดที่ใบประมาณ 5-6 ใบ ปักลงในดินผสมปุ๋ยคอกที่รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับ รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะ เป็นพืชที่ขึ้นง่ายจะปลูกลงแปลงดินก็ได้ลงกระถางก็ดี ภายในมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามากๆ  หากต้องการใช้ให้นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวโดยตรงได้เลย

5. กระเทียม

กระเทียมเป็นเบสของการทำอาหารแทบทุกชนิด กระเทียมเป็นพืชล้มลุกมีลำต้นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ใน 1 หัว จะมีกระเทียมอยู่ประมาณ 10 กลีบ วิธีปลูกกระเทียมในครัวเรือนทำไม่ยาก แค่นำกลีบกระเทียมไปเพาะให้รากงอกก่อนแล้วจึงนำไปลงดิน ใช้ฟางคลุมทับอีกทีเพื่อรักษาความชื้นไม่ให้ระเหยไป กลิ่นจากต้นกระเทียมก็จะทำหน้าที่เป็นรั้วล่องหน ช่วยกันยุงออกจากบ้านของเรา

6. มะกรูด

สมุนไพรก้นครัวไทยอย่างมะกรูด เป็นพืชยืนต้นที่มีหนามแหลม ลำต้นสูงประมาณ 12 เมตร วิธีการปลูกให้ใช้เมล็ดจากลูกมะกรูดที่ร่วงจากต้นไปตากแดด 1-2 วัน ก่อนจะนำไปเพาะลงในดินที่มีปุ๋ยคอกผสมอยู่ เมื่อใบเริ่มงอกให้แยกไปปลูกในกระถาง ซึ่งน้ำมันหอมระเหยในมะกรูดจะช่วยส่งกลิ่นฉุนไปรบกวนและป้องกันยุงไม่ให้บินเข้ามายุ่งในบ้าน

7. สะเดา

ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสดๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็นำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัด

8. มหาหงส์

ไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน (บางคนเรียกกาบใบนี้ว่าลำต้น) มหาหงส์เป็นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือนำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวนอีก

9. จิงจูฉ่าย

ต้นจิงจูฉ่ายคือสมุนไพรจีนต้านมะเร็ง ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายขึ้นฉ่าย เป็นพืชล้มลุกแตกกิ่งก้านสาขาคลุมดิน มีความสูงประมาณ 30 ซ.ม. วิธีการคือใช้กลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบและไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ หรือจะนำมาบดขยี้แล้วทาผิวหนังเพื่อกันยุงก็ได้เช่นกัน

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่