สารพัดประโยชน์! ประโยชน์ดีๆของถ่านที่คุณอาจไม่เคยรู้

อ่าน 2,146

ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าถ่านสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการจุดไฟเพื่อหุงต้มได้ แต่รู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้วถ่านสีดำๆที่เราคุ้นเคยนี้ สามารถทำอะไรได้มากมายกว่าที่คิด วันนี้ GangBeauty จะมาบอกกันว่า ถ่านสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง รับลองว่าบางอย่างคุณต้องไม่เคยรู้มาก่อนแน่ๆ ถ้าอยากรู้แล้วไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. เพิ่มออกซิเจนในน้ำ

สำหรับใครที่เลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำ คงทราบกันดีว่าออกซิเจนในน้ำนั้นมีความจำเป็น การใส่ถ่านลงไปในตู้ปลา อ่าง หรือบ่อเลี้ยงปลา จะเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้แก่น้ำ และยังทำให้น้ำใสขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

2. ดูดกลิ่น

หากตู้เย็นของคุณมีกลิ่นที่ชวนหงุดหงิด ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหมู เนื้อ ไก่ ลองนำถ่านก้อนเล็กๆ ไปวางไว้ภายในตู้เย็น ก็จะช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นได้ และยังช่วยให้ผักสดได้นานขึ้นอีกด้วยค่ะ

3. ปรับสภาพดิน

ดินที่เราใช้ปลูกต้นไม้ ส่วนใหญ่มักจะมีความเป็นกรดค่อนข้างสูง ทำให้ต้นไม่เติบโตได้ไม่เต็มที่ การใช้ถ่านผสมในดินจะช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับดินได้ และยังช่วยเพิ่มเเร่ธาตุในดินอีกด้วย

4. ลดความชื้น

ถ่านมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นได้ดี หากห้องของคุณมีความชื้นจนก่อให้เกิดกลิ่นอับ ให้นำถ่านไปวางไว้ จะเป็นการช่วยฟองอากาศ ดูดกลิ่นและลดความชื่นได้เป็นอย่างดี

สารพัดประโยชน์จริงๆนะคะ อย่าลืมไปซื้อถ่านมาติดไว้ที่บ้านและลองนำไปใช้ดูนะคะ ปลอดภัยไร้สารเคมี

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่