คิดให้ดีก่อนซื้อ!! 5 สารเคมีที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเครื่องสำอางสำหรับ "สาวแพ้ง่าย"

อ่าน 1,939

ยังไงยังไงผู้หญิงกับเครื่องสำอางเป็นของคู่กัน ยิ่งปัจจุบันนี้เครื่องสำอางมีให้เลือกซื้อมากมาย ทั้งแบรนด์ที่มาจากประเทศไทย หรือจะเป็นแบรนด์ที่มาจากต่างประเทศก็มีให้เลือกซื้อมากขึ้น

แต่การที่เราจะซื้อเครื่องสำอางในแต่ละครั้งก็ต้องดูข้อมูลหลายๆอย่าง ยิ่งคุณสาวๆคนไหนที่มีผิวแพ้ง่ายแล้วละก็ ยิ่งต้องระวังเพิ่มขึ้นไปอีก วันนี้ GangBeauty เลยมีข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีที่ควรหลีกเลี่ยงในผลิตภัณฑ์ต่างๆมาให้รู้ก่อนเลือกซื้อ จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียดเพราะหน้าพังกัน ไปดูกันเลย

สารกันเสีย

- สารที่พบได้บ่อยในเครื่องสำอางจะเป็นสารกลุ่มพาราเบน ที่นำมาใช้เพื่อยืดอายุของส่วนผสมอื่นๆ ในเครื่องสำอาง แต่ในขณะเดียวกันพาราเบนก็มีส่วนประกอบของสารที่ไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายด้วยเหมือนกัน

- ส่วนใหญ่แล้วเราจะพบพาราเบนได้ทั้งในแชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด ครีมบำรุงเล็บ น้ำยาดัดผมถาวร ฯลฯ

- อาการที่พบมักจะเป็นผื่นแพ้ ผื่นคันแดง

น้ำหอมและสารแต่งกลิ่น

หลายครั้งที่คำว่า "Fragrance" ถูกใช้แทนสารเคมีในกลุ่ม Phthalates ซึ่งเป็นกลิ่นสังเคราะห์หรือน้ำหอมสังเคราะห์ โดยที่สารนี้จะเลียนแบบการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย รวมถึงรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่ออีกด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมจะดีที่สุด หรือหันไปมองหาพวกที่เป็น Essential Oil แทน

สารกันแดด

ไม่ว่าจะเป็นสารกันแดดเคมีพวก Oxybenzone และ Octylmethoycinnamate เมื่อโดนแดดไปนานๆ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นสารอื่นๆ ที่ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและรบกวนการทำงานของฮอร์โมน ทำให้เกิดการแพ้ และการอุดตันได้

สีสังเคราะห์

ในสารสกัดจากพืช อาจประกอบไปด้วยพฤกษเคมีหลายๆ ชนิด สารบางชนิดอาจไม่ถูกกับผิวหนังเรา ทำให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน

สารเคลือบผิว

ย่าง Petroleum derivative ที่พบได้มากในครีมรองพื้น โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิว ตัวนี้เป็นสารเคมีที่ได้มาจากการแยกน้ำมันปิโตรเลียม มีคุณสมบัติช่วยเก็บกักความชื้นโดยการเคลือบผิวไว้ ซึ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง อุดตัน และเกิดสิวได้นั่นเอง


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่