เผยเคล็ดลับ!! 7 วิธี กำจัดมอดขึ้นข้าวสาร!

อ่าน 7,794

  "มอด" ถือศัตรูตัวฉกาจในครัวของคุณสาวๆเลยก็ว่าได้ ถ้าคุณสาวๆวางข้าวสารไว้แล้วได้เก็บดีๆละก็ ข้าวสารทั้งถังของคุณจะเต็มไปด้วยเจ้าตัวมอดนี้อย่างแน่นอนแล้ววิธีกำจำเจ้ามอดนี้ต้องทำยังไง ไม่ต้องกังวลกันไปค่ะ วันนี้ GangBeauty มีวิธีกำจัดมอดมาฝากถึง 7 วิธี ไปดูกันเลย

1. นำข้าวสารไปตากแดด

:เริ่มต้นกันด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดอย่างเอาข้าวออกไปตากแดด แล้วปล่อยทิ้งไว้สักพัก ฝูงมอดจะค่อยๆสลายตัวออกไปเอง

2. ใส่เกลือบ่นลงในถังข้าว

:เกลือสามารถไล่เจ้าตัวมอดได้ แต่อย่าใส่เยอะเกินไปนะคะ เพราะมันจะทำให้ข้าวเค้มมากตอนที่เรานำมาทาน ใส่แค่ 1 ช้อนชา ต่อข้าว 1 กก.

3. ใบมะกรูดและพริกแห้ง

:นำใบมะกรูด หรือพริกแห้ง ไปวางใส่ภาชนะที่บรรจุข้าวสาร โดยฉีกใบมะกรูดเป็น 2 ส่วน เพื่อให้เกิดกลิ่นออก เพราะกลิ่นฉุนจากใบมะกรูด และความแสบร้อนของพริกแห้ง จะช่วยขับไล่ให้พวกมอด และแมลงต่างๆออกไปจากข้าวสารและป้องกันไม่ให้มาขึ้นข้าวสารใหม่ค่ะ และควรตรวจดูใบมะกรูด ถ้าแห้งจะทำให้กลิ่นจางลง ก็รีบควรหามาเปลี่ยนเกลือป่น

4. หน่อไม้สดหรือหน่อไม้ดอง

:วิธีนี้ใช้กำจัดมอดเมื่อเรารู้ว่ารังของมันอยู่ตรงไหน ใช้น้ำที่แช่หน่อไม้สดหรือหน่อไม้ดองเปรี้ยวราดไป ที่รังมอด มอดก็จะรีบอพยพหนีไปอยู่ที่อื่น

5. การบูร และมินต์

:มอดไม่ชอบกลิ่นการบูรและกลิ่นมินต์ เมื่อนำการบูรมาโรยให้ทั่วบ้าน หรือน้ำมันกลิ่นมิ้นต์มาทาไว้ โดยเฉพาะในห้องครัวที่มักจะมีมอดเข้ามาหาแหล่งอาหารของมัน

6. ขมิ้น

:นำขมิ้นมาบดหรือตำจนละเอียด จากนั้นเทน้ำมันก๊าดผสมลงไปคนให้เข้ากัน แล้วใช้โรยบริเวณต่างๆที่มีมอด มอดก็จะหนีหายไปหมด

7. สารส้มกันมอด

:นำสารส้มมาละลายในน้ำอุ่นที่เราต้มไว้ จากนั้นก็นำไปราดในบริเวณที่เจ้ามอดได้เดินผ่าน เท่านี้ก็จะทำให้มอดนั้นก็จะหนีไป

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่