หยุดเถอะก่อนได้บาป!! พระไม่สบาย เพราะโยมใส่บาตรแบบนี้!!

อ่าน 9,139

กิจวัตรชาวพุทธ หนึ่งอย่างตั้งแต่ตื่นลืมตามาคือการทำบุญตักบาตร แต่ด้วยความที่ชีวิตปัจจุบันมันต้องเร่งรีบ การแข่งขันมันสูง จะให้มานั่งทำกับข้าวเพื่อตักบาตรตอนเช้าทุกวันมันเป็นไปไม่ได้เลย ฉะนั้นในประเทศไทย ตรงไหนที่พระสงฆ์จะบิณฑบาตผ่าน ก็มักจะมีแม่ค้าทำอาหารสำเร็จรูป มัดใส่ถุง แล้วจัดใส่ถาดพร้อมน้ำเปล่าและขนมหวาน 1 อย่าง วางขายเพื่อตอบสนองโจทย์ของลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเวลา และนี่คือสิ่งหนึ่งที่ Gangbeauty อยากจะมาเตือนสักหน่อย ว่าการตักบาตรแบบนี้ ไม่บาปหรอก แต่เธออาจรู้สึกผิดไปอีกนานเลยก็ได้ถ้านึกถึงเรื่องนี้

ก่อนอื่นต้องรู้ ว่าโรคฮิตของพระสงฆ์ที่อาพาธจนต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่เสมอ มีดังนี้

1. ไขมันในเลือดสูง

2. ความดันโลหิตสูง

3. เบาหวาน

4. ปอด

5. หัวใจและหลอดเลือด

  ซึ่งสาเหตุของโรคเหล่านี้ ส่วนใหญ่เลยมาจากอาหารถุง ชุดตักบาตรที่เธอซื้อเพราะเน้นความสะดวกของตัวเองนี่แหละ! แกงที่แม่ค้าทำในท้องตลาดส่วนใหญ่มักเป็นแกงไทยที่เน้นกะทิ ก็ไม่ได้สารอาหารครบถ้วนหรอก เผลอๆก็มีปริมาณน้ำตาล ผงชูรส น้ำมัน เกลือ กะทิ มากเกินกว่าความต้องการด้วย และด้วยหลักของพระสงฆ์ ในตอนเย็นก็ต้องมีการฉันน้ำปานะอีก 2 แก้ว ยิ่งทำให้โรคต่างๆ รุมเร้าพระสงฆ์ง่ายมากขึ้น เพราะพระสงฆ์ไม่อาจลุกขึ้นมาออกกำลังกายได้มากนัก ทุกอย่างต้องอยู่ในความสำรวม ดังนั้นแล้ว เราในฐานะชาวพุทธ แม้ไม่มีเวลามากพอจะทำกับข้าวมาใส่บาตรเอง แต่ก็คงไม่ยากหรอกมั้งถ้าเธอจะสละเวลาเลือกกับข้าวสักนิดนึง ดังนี้

1. ข้าวกล้อง เสริมใยอาหาร เสริมวิตามิน แถมยังดีต่อหัวใจ ลดความเสี่ยงไขมันอุดตันในเส้นเลือด ระบบขับถ่ายคล่องตัว วิตามินบีก็สูง แล้วเดี๋ยวนี้ข้าวกล้องหาไม่ยากเลย แค่เดินเข้าเซเว่นก็จบ จะมาอ้างไม่มีเวลาไม่ได้แล้วนะ!

2. เสริมผักให้เยอะ เพราะในชุดใส่บาตรของแม่ค้า ไม่มีผลไม้ และส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีคนเอามาถวาย เน้นไปทางไหว้เจ้าแล้วกินเองมากกว่า (ร้องเฮ้อเลย) ดังนั้นพระสงฆ์จึงไม่ค่อยมีโอกาสได้ฉันผักผลไม้สักเท่าไหร่ และชาวพุทธแบบเรา ก็มีหน้าที่ที่ต้องนำไปถวายนี่แหละ รถเข็นผลไม้เยอะแยะ เซเว่นก็มีขายแล้วเดี๋ยวนี้ หรือถ้าซื้อเป็นกิโล ก็อย่าลืมปอกเป็นชิ้นพอดีคำก่อนถวายด้วยนะ!

3. เน้นปลา โดยพยายามถามแม่ค้าหน่อยว่าเมนูไหนบ้างที่เป็นเนื้อปลา บางร้านก็มีต้มยำปลาทู หรือจะเป็นยำปลากระตัก อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นปลา พยายามเลือกหน่อย เพราะปลานั้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและมะเร็ง ใส่บาตรแล้วดีแน่นอน

4. รสชาติไม่จัดจ้าน ก็เช่นเคย พยายามมองหาเมนูแกงถุงที่ดูแล้วมันปรุงน้อยลงบ้าง เช่นแกงจืด หรือต้มยำน้ำใส เพื่อลดปริมาณการปรุงลง ทั้งน้ำปลา เกลือ น้ำปลาร้าปลาจ่อม แล้วก็พยายามเลี่ยงพวกเมนูผัดเผ็ดที่ใส่น้ำมันเยิ้มๆ หาเมนูที่เน้นไปทางต้ม อบ ตุ๋น นึ่งแทน ก็จะได้เป็นการช่วยให้อาหารมันคลีนสำหรับสุขภาพของพระสงฆ์มากขึ้นนั่นเองจ้ะ

อย่าคิดถึงแต่บุญที่ตัวเองจะได้ ให้คิดถึงความเป็นจริงด้วยนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่