อย่ามองข้าม!! อันตรายจากการไม่ผ่าฟันคุด อาจทำให้ช่องปากเน่า เรื้อรัง!!

อ่าน 13,934

ฟันคุด หลายคนคงจะรู้ซึ้งถึงความเจ็บปวดดี เมื่อถึงเวลาที่มันงอกออกมาดันเหงือกของเรา ทั้งเจ็บ ทั้งปวด บางคนอาจถึงขั้นที่กินหรือเคี้ยวอาหารไม่ได้เลย ส่งผลกระทบหลายๆ ด้านในร่างกาย ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว หากฟันคุดขึ้นมาแต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บปวดอะไร เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องผ่าออกก็ได้ แต่หากมีอาการไม่ดีเมื่อไรแนะนำว่าให้ผ่าจะดีที่สุด

เพราะวันนี้ GangBeauty มีผลกระทบจากการที่เก็บฟันคุดไว้ ไม่ยอมไปผ่าออก ซึ่งจะมีผลเสียอย่างไรบ้างนั้น.. เราไปดูพร้อมๆ กันเลย

1. เมื่อฟันคุดงอกออกมา มันจะมีแรงผลักในขากรรไกร แต่ถูกกีดกันโดยฟันข้างเคียง ทำให้มีแรงย้อนกลับไปกดที่เส้นประสาทของขากรรไกร จึงทำให้เกิดอาการปวด บางคนถึงขั้นที่ปวดไปยังส่วนอื่นๆ ในร่างกายด้วย เช่น ปวดหน้าหู ปวดตา ปวดหัว

2. เมื่อฟันคุดงอกออกมายังไม่เต็มที่ จะมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ใต้เหงือก ซึ่งไม่สามารถทำความสะอาดได้ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ ปวด บวมเป็นหนอง หากปล่อยไว้นานก็จะลุกลามไปที่ใต้คาง ใต้ลิ้น ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

3. ซอกฟันระว่างที่ฟันคุดขึ้นจะทำความสะอาดได้ยากมากๆ เศษอาหารจะติดค้างอยู่ และเป็นที่มาของฟันพุได้ง่าย

4. แรงดันจากฟันคุดที่ผลักขึ้นมา จะทำให้กระดูกรอบๆ รากฟัน หรือรากฟันข้างเคียงถูกทำลาย

5. ฟันคุดที่ทิ้งไว้นาน เนื้อเยื่อที่หุ้มรอบฟันคุด อาจจะขยายใหญ่ขึ้นกลายเป็นถุงน้ำ จนอาจทำลายฟันซี่ข้างเคียงได้ หากไม่เคยได้รับการตรวจฟัน อาจจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่หน้าเอียง หรือขากรรไกรทั้งสองข้างไม่เท่ากัน

6. ฟันคุดที่ฝังอยู่ทำให้กระดูดขากรรไกรบริเวณนั้นบางกว่าตำแหน่งอื่น ถือเป็นจุดอ่อน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นหรือได้รับกระทบกระแทกรุนแรง กระดูกบริเวณนั้นอาจจะหักได้

7. ฟันคุดอาจทำให้ฟันในปากซี่อื่นๆ เอียง บิด ซ้อนเกได้ ซึ่งหากใครจัดฟันหมอก็จะแนะนำให้ถอนออกก่อนใส่เครื่องมือเสมอ

     อย่างไรก็ตามหากใครกังวลเรื่องนี้อยู่ ก็ควรจะรีบเข้าไปปรึกษาทันตแพทย์โดยไว เพราะหากปล่อยไว้นานอาจจะส่งผลเสียต่างๆ ตามมาได้ ซึ่งหนักสุดคือการทำให้ช่องปากมีปัญหาเรื้อรัง หรือถึงขั้นเน่า รักษายากตามมานั่นเอง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่