แค่ 6 ข้อก็บอกได้!! คุณแค่เศร้า หรือป่วยเป็นโรคซึมเศร้า!!

อ่าน 1,881

          คนเราเกิดมาต้องเจอปัญหา ต้องมีความเครียดกันบ้าง แต่เธอบางคนก็มีความเครียดมากซะจนเริ่มแยกไม่ออกแล้วว่าตัวเองแค่เศร้า หรือว่ามันคือป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ต้องไปหาหมอ ต้องกินยา ต้องบำบัดตัวเอง ซึ่งบางที Gangbeauty ว่าเธอก็อาจจะแค่คิดมากไปก็ได้ อาการของเธออาจจะแค่เศร้า แต่ไม่ถึงกับซึมเศร้าที่จะต้องรู้สึกลึกลับซับซ้อนมากกว่านั้น เอาล่ะ นี่คือ 6 ข้อที่จะนำมาให้เธอลองเช็คดูซิว่าแท้จริงแล้ว เธอแค่เศร้า หรือ ซึมเศร้า?

1. ยังสนุกกับสิ่งที่ชอบมั้ย?

ความเศร้า: เธอจะยังสามารถรู้สึกสนุก เพลิดเพลินกับสิ่งที่เธอชอบได้อยู่ เช่นการดูซีรี่ส์ทั้งวัน กิจกรรมแอดเวนเจอร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ก่อนที่ความเศร้าจะเข้ามาหาเธอ

ซึมเศร้า: ถ้าเธอไม่สนุกกับสิ่งที่เธอชอบแล้ว ทุกอย่าง ไม่ว่าจะวาดรูป ได้ช้อปปิ้ง ได้กินของอร่อย จะไม่รู้สึกเพลิดเพลิน ตื่นเต้นอีกต่อไป นั่นอาจหมายถึงภาวะซึมเศร้า เพราะมันคือการยินดีหรือการขาดความสนใจในสิ่งที่เธอชื่นชอบนั่นเอง

2. มีความรู้สึกเฉพาะเหตุการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นมั้ย?

ความเศร้า: จริงๆแล้วข้อนี้อาจบอกไม่ได้ 100% เพราะเส้นแบ่งระหว่างความเศร้ากับซึมเศร้ามันต่างกันแค่นิดเดียว แม้เธอจะเศร้าโดยไม่มีสาเหตุ ก็ไม่ใช่ว่าเธอจะเป็นโรคซึมเศร้า แต่โดยมากก็มักจะบอกถึงสาเหตุได้ เช่นเศร้าเรื่องญาติ เศร้าเรื่องการเปลี่ยนแปลง เศร้าเพราะคิดถึงบ้าน เป็นต้น

ซึมเศร้า: โรคซึมเศร้ามักถูกกระตุ้นจากเหตุการณ์เฉพาะ อารมณ์จะคล้ายๆเศร้า แต่จะทุกข์ทรมานมากกว่า และนานเกินขอบเขตที่ควรจะเป็น และไม่สามารถระบุได้ถึงเหตุผลของความเศร้านั้นอย่างชัดเจน

3. ยังกิน ยังนอนได้ปกติมั้ย?

ความเศร้า: ตอนที่เศร้าคืออารมณ์เสียมาก เสียใจมาก นอนร้องไห้เป็นวันไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ตาม แต่พอเหนื่อยก็หลับไปได้ปกติ หรือบางคนก็เศร้ามาก ยิ่งเศร้ายิ่งกิน อันนี้แปลว่าปกตินะ ไม่ซึมเศร้า ร่างกายยังเป็นไปตามระบบปกติ

ซึมเศร้า: รูปแบบการดำเนินชีวิตของเธอจะหยุดชะงักไปหมดถ้าเธอเป็นโรคซึมเศร้า เธออาจจะไม่หลับไม่นอน หรือบางทีก็นอนทั้งวันและไม่อยากลุกจากเตียงไปที่ไหนเลย เรื่องการกินก็จะหยุดชะงักไป ในหัวของเธอจะมีแค่คำถามประมาณว่า "ทำไมฉันต้องมาทำอะไรไร้สาระพวกนี้?"

4. มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงอารมณ์ที่ไม่โอเคมั้ย?

ความเศร้า: เรื่องเศร้า มันจะเข้ามาแล้วผ่านไป ความเศร้าก็เช่นกัน มันจะไม่อยู่ถาวร ในชีวิตเธอจะยังคงมีช่วงเวลาที่เธอรู้สึกผ่อนคลายด้วย เช่น ในตอนที่เธอทำสิ่งที่เธอชอบ สิ่งที่เธอสนุก

ซึมเศร้า: ถ้าเธอเป็นซึมเศร้า แต่ระดับเบาๆถึงปานกลาง อาจจะยังพอมีช่วงที่เธอรู้สึกดีขึ้นบ้าง แต่ก็น้อยจนเหมือนไม่มี แต่ถ้าเมื่อไหร่เธอเป็นขั้นรุนแรง นั่นหมายถึงเธอจะไม่มีความสุขเลย ไม่มีช่วงที่มีรอยยิ้ม ความรู้สึกจะดิ่งอยู่อย่างนั้น และไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น

5. ลงโทษหรือวิจารณ์ตัวเองมั้ย?

ความเศร้า: บางทีเวลาเธอเศร้า อาจมีบ้างบางครั้งที่เธอนึกตำหนิตัวเองที่ทำไม่ดี ที่ทำผิดไป และทำให้เธอรู้สึกแย่กับตัวเอง แต่ความรู้สึกแบบนี้จะไม่อยู่ถาวร เธออาจจะมองว่าตัวเองไร้ค่า ไม่น่าเกิดมาบนโลกนี้เลย แต่ก็แค่พักหนึ่งเท่านั้น

ซึมเศร้า: ลักษณะที่เด่นชัดที่สุดของคนเป็นโรคซึมเศร้า คือมักจะชอบโทษ ชอบตำหนิ ชอบวิจารณ์ตัวเองอย่างรุนแรง และถึงแม้ว่าการขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่เธอจะไม่ปริปากขอเลย แถมยังกดดันตัวเองเพิ่มขึ้นทุกวันๆ

6. อยากทำร้ายตัวเองมั้ย?

ความเศร้า: คนแค่เศร้า แม้จะตำหนิตัวเองบ้าง แต่จะไม่ถึงกับอยากฆ่าตัวตาย

ซึมเศร้า: ภาวะซึมเศร้าจะทำให้อยากลงโทษตัวเองเช่นที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ และอาจจะอยากลงโทษถึงขั้นทำให้ชีวิตตัวเองจบๆไป ถ้าวันไหนมีความคิดแบบนี้ รีบขอความช่วยเหลือจากสายด่วน หรือจากคนรอบข้างให้ไว ใครก็ได้ที่เธอไว้ใจ เพราะความจริงแล้ว คนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ใช่คนน่ารังเกียจ ยังมีคนที่ต้องการรับฟังเธออยู่อีกมากมายเลยล่ะ

จริงๆแค่เครียด ก็อย่าปล่อยทิ้งไว้นานนัก จะดีกว่านะ!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่