สาวกปิ้งย่างฟังทางนี้!! กินเยอะเสี่ยง 5 โรคจากอาหารปิ้งย่าง

อ่าน 2,068

"ปิ้งย่าง" แค่ได้ยินชื่อน้ำย่อยในกระเพาะก็ส่งเสียงกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นอาหารสุดโปรดของแทบทุกคนเลยก็ว่าได้ แต่คุณสาวๆหรือแม้แต่คุณผู้ชายรู้ไหม นอกจากความอร่อยยังเอาโรคมาฝากด้วย ใครกินบ่อยๆ ต้องระวังให้ดี

วันนี้ GangBeauty เลยมี 5 โรคที่แฝงมากับการกินปิ้งย่างมาฝาก กินได้ไม่อั้นโรคก็ไม่อั้นเช่นกัน ไปดูกันเลยว่ามีโรคอะไรบ้าง

1. โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง

:เริ่มที่อันดับหนึ่ง แน่นอนต้องมีโรคนี้ โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ยิ่งกินบ่อยแถมยังไม่ออกกำลังอีก โรคอ้วนถามหาแน่นอน พอเกิดภาวะอ้วน โรคเรื้อรังอื่นๆก็ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

2. มะเร็งหลอดอาหาร

:คุณสาวๆอาจคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นได้ แต่การทำอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงจะก่อให้เกิดสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) และอาจเกิดสารไพโรไลเซต (Pyrolysates) จากการไหม้ของเนื้อสัตว์ ซึ่งสารตัวนี้ร้ายแรงกว่าสารอะฟลาท็อกซิน (สารก่อมะเร็งชนิดร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่ง) มากถึง 6-100 เท่า นับเป็นสารก่อมะเร็งตัวร้ายที่สามารถเปลี่ยนเซลล์ดีๆ ในร่างกายให้เป็นเซลล์มะเร็งได้

3. มะเร็งลำไส้ใหญ่

:สารก่อมะเร็งอีกตัวที่จะได้จากอาหารปิ้ง ย่าง หรืออาหารรมควัน คือสารเฮทเทอโรซัยคลิก เอมีนส์ (Heterocyclic amines) โดยสารดังกล่าวสามารถทำลายสารพันธุกรรมหรือที่เรียกว่าดีเอ็นเอ (DNA) ที่อยู่ในร่างกาย มีผลต่อการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะอาหารได้

4. ไข้หูดับ

:โรคไข้หูดับ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า โรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus suis ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่พบในสุกรเกือบทุกตัว โดยเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะติดต่อสู่คนได้จากการรับประทานหเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ เช่น อาหารประเภทลาบ หลู้หมูดิบ หมูกระทะ อาหารปิ้ง ย่าง  สเต๊ก หรือหมูจุ่มที่เนื้อหมูสุกไม่ 100% ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อของเชื้อ streptococcus suis จากสุกรสู่คนได้เช่นกัน

5. มะเร็งกระเพาะอาหาร

:สารพีเอเอช (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon - PAH) ซึ่งมาจากน้ำของการเผาไหม้ไขมันในเนื้อสัตว์หยดลงไปที่ถ่าน จนเป็นควันพิษชนิดเดียวกับควันรถ หรือควันบุหรี่ลอยขึ้นมาติดกับเนื้อสัตว์ที่เรากิน ไม่เพียงแต่เป็นสารก่อมะเร็งตับและมะเร็งหลอดอาหารเท่านั้น แต่ถ้าบริโภคอาหารปิ้ง ย่าง หรือรมควันมากๆ อาจเกิดเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหารได้เช่นกัน

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่