8 เรื่องจริงสุดสยองของแมลงสาบ ที่คุณต้องรู้!!

อ่าน 3,398

   หากจะพูดถึงสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ทุกวันนี้ยังมีอยู่บนโลกของเราเยอะแยะยั้วเยี้ยไปหมด คงหนีไม่พ้นเจ้าแมลงสาบ ซึ่งจากบทความหลายชิ้น งานวิจัยหลายอย่าง อาจนับได้ว่ามันเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะพวกมันตายยาก ถ้าไม่มีแรงกระแทกจากส้นเท้าอย่างหนักหน่วงก็ไม่ตาย อีกทั้งยังเป็นแมลงที่ทำให้ผู้ชายหลายคนหลุดกรี๊ดได้ด้วยความน่าขยะแขยงจากขนท้องยุ่บยั่บ ปีกมันๆเหลือบๆ เอาล่ะก่อนจะอ้วกแตก GangBeauty ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับเพื่อนร่วมบ้านของทุกคนแบบลึกซึ้ง ขอเตือนว่ายิ่งรู้ ยิ่งสยอง

1. หัวขาดก็ไม่ตาย

          หากเธอเคยได้ยินเรื่องแมว 9 ชีวิต แมลงสาบคงเป็นสัตว์ที่มีชีวิตเป็นอมตะ เพราะแม้เธอจะตัดหัวของแมลงสาบจนขาด ก็มีโอกาสสูงมากที่จะตัดพลาด และผลที่ได้คือแมลงสาบไร้หัวที่เดินมั่วซั่วตามประสาไม่มีหูไม่มีตา ซึ่งมันสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้อีก 7 วัน ก่อนจะตายเพราะขาดอาหารแทน

2. ไร้ผู้ชายก็หายห่วง

         ถ้าเป็นสัตว์อื่น ก่อนจะมีลูกก็ต้องมีการผสมพันธุ์ก่อน แต่แมลงสาบไม่จำเป็น เพราะผสมแค่ครั้งเดียว ตัวเมียก็สามารถเก็บน้ำเชื้อของตัวผู้เอาไว้ผสมเองต่ออีก 1 ปี! เรียกว่าถ้าเป็นม่ายไปสักปีก็ไม่มีปัญหาเรื่องการดำรงเผ่าพันธุ์ โหดแท้

3. กินง่ายอยู่ง่าย

         ถ้าแมลงสาบอยู่ในป่าตามธรรมชาติ มันจะกินเศษใบไม้เน่า หรืออะไรที่ผุพังตามพื้นดิน แต่เมื่อมันกลายมาเป็นแมลงสาบเมืองกรุงแล้ว อะไรก็กินได้ค่ะ ไม่เกี่ยง ต่อให้เป็นอาหารเหลือจากเราก็ตาม และถ้าวันไหนเราเริ่มขี้เหนียว ไม่ยอมให้พวกมันได้แตะต้องอาหารเหลือจากเราแล้วล่ะก็ มันก็ยินดีจะกินเศษผม เศษกระดาษ และเศษผิวหนังของเราที่หล่นตามพื้น รวมถึงสบู่ก้อนในห้องน้ำของเราด้วย

4. นักวิ่งลมกรด

         ในฐานะของแมลงแล้ว แมลงสาบไม่ใช่นักวิ่งที่เร็วที่สุดหรอก แต่ก็เร็วกว่ามนุษย์ตอนไล่ตีนั่นแหละ โดยความเร็วสุทธิของเจ้าแมลงสาบนั้น อยู่ที่ 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมยังไม่มีอะไรมาลดความเร็วของมันลงได้ด้วย ไม่ว่าจะพื้นขรุขระ ทางชัน ไม่มีอะไรหยุดยั้งพวกมันได้ ซึ่งถ้ามันตัวใหญ่เท่าเรา ความเร็วของมันจะประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยล่ะ

5. ประสาทไว

         เห็นเส้นขนรอบตัวอันน่าเกลียด และหนวดคู่หน้าส่ายไปส่ายมาของมันมั้ย นั่นแหละ เป็นส่วนที่พวกมันเอาไว้ใช้รับรู้ถึงสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ แม้ว่าจะอยู่ในที่มืดก็ตาม ฉะนั้นการปิดไฟไปไล่ตีมัน เพราะคิดว่ามันจะไม่รู้ตัว เธอคิดผิดมาก เตรียมพบการตอบสนองที่ไวเป็น 100 เท่าของวินาทีได้เลย

6. ผู้ก่อการร้ายโลกร้อน

         มนุษย์ว่าผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เยอะแล้ว แต่คงไม่เท่าเจ้าแมลงสาบที่ "ตด" ทุก 15 นาที แถมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากก้นแหลมของมันยังมีปริมาณเยอะมากซะด้วย ช่วงที่มันตาย ก็ยังมิวายปล่อยก๊าซมีเทนนานถึง 18 ชั่วโมง พอนักวิทย์ลองคิดคำนวณดู พบว่าแมลงสาบสามารถผลิตก๊าซมีเทนได้ถึง 20% ของการปล่อยก๊าซทั้งหมดในโลก กลายเป็นผู้ก่อการร้ายไปโดยปริยาย

7. นักฆ่าสุขภาพ

         ใครที่เป็นภูมิแพ้ ถ้าอาการกำเริบหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจมาจากการที่มีแมลงสาบอยู่ในอาณาเขตใกล้ตัวนี่แหละ เพราะพวกมันจะปล่อยสารคัดหลั่งออกมาจากตัวตลอดเวลา ซึ่งสารเหล่านั้นก็เป็นสารก่อภูมิแพ้ชั้นดี ยิ่งถ้าในบ้านมีพวกมันอาศัยอยู่เยอะมาก ก็อาจเป็นไปได้ที่จะทำให้คนในบ้านเป็นภูมิแพ้กันหนัก จนเรื้อรัง และสุดท้ายก็อาจกลายเป็นโรคหอบหืดได้

8. ไข่เป็นฝัก

         เธออาจจะเคยเห็นไข่ของแมลงสาบ ที่มันสีน้ำตาล ยาวๆ เปลือกแข็งหน่อย ลักษณะคล้ายแคปซูล คล้ายเมล็ดถั่ว ดูเล็กกระจิ๋ว แต่ความจริงข้างในมีพี่น้องแมลงสาบจูเนียร์อยู่เพียบ! เรียกว่าไข่ 1 ฝักที่ฟักออกมา จะให้กำเนิดลูกแมลงสาบตัวน้อยได้หลายสิบชีวิตในเวลาเดียวกัน รับเป็นแม่นมให้มันสิ ท่าจะสนุกดีนะ

หลอนรองจากผี ก็แมลงสาบนี่แหละ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่