10 นามสกุลตระกูลเก่าแก่ ที่หลายคนอาจคุ้นหู!!

อ่าน 9,462

          ตอนเด็กๆเวลาเรียนในชั้นเรียน จะชอบตื่นเต้นมากกับการได้เจอเพื่อนที่มีนามสกุลยาวๆ แล้วก็อ่านยากๆ เพราะมันดูหรูหราไฮโซ อ่านทีก็ฟังเพราะเสนาะหูไปยันโลกหน้า แต่พอโตมาก็เพิ่งได้รู้ว่าความยาวกับความยากในการอ่านนี่ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยสักนิด ก็แค่อุปทานวัยเด็กเท่านั้นเอง ความจริงแล้ว นามสกุลที่เป็นถึงนามสกุลเก่าแก่ของชาติไทยก็มีแต่สั้นๆ อ่านง่าย คำไทยแท้ทั้งนั้น ว่าแต่ Gangbeauty ก็อยากจะรู้แล้วเหมือนกันว่ามีนามสกุลอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยเถอะ

1. บุนนาค เป็นต้นตระกูลที่เก่าแก่อีกตระกูลหนึ่งของประเทศไทย ตระกูลนี้ต้นกำเนิดมาจากพ่อค้าชาวเปอร์เซียที่ชื่อ "เฉกอะหมัด" ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงของกรุงรัตนโกสินทร์ ตระกูลบุนนาค เป็นที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของไทยเชียวนะจะบอกให้

2. ณ บางช้าง สืบสายมาตั้งแต่เจ้านายในวงศ์พระร่วงแห่งกรุงศรีอยุธยา ยาวนานมากกกกก

3. วัชโรทัย สืบสกุลมาจากพระยาอุทัยธรรมเจ้ากรมภูษามาลา ที่เคยรับราชการเป็นภูษามาลาในสมัยกรุงศรีอยุธยามาแล้ว นี่ก็เก่ามากกก

4. สุจริตกุล ต้นตระกูลคือหลวงอาสาสำแดง สืบเชื้อสายมาจากขุนนางในราชสำนักกรุงศรีอยุธยา เป็นตระกูลที่เก่งกาจด้านการค้าเอามากๆเลยล่ะ

5. ณ ป้อมเพชร เป็นต้นตระกูลที่สืบทอดกันมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา พระสมุทบุรานุรักษ์ได้รับพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น "พระยาชัยวิชิตวิศิษฏ์ธรรมธาดา" อธิบดีกรมราชทันฑ์คนแรกของประเทศไทย

6. โรจนกุล เป็นต้นตระกูลของเจ้าพระยาพิษณุโลก ที่ได้สืบเชื้อสายมาจากบิดา ที่มีชื่อว่า "พราหมณ์ศิริวัฒนะ" ราชปุโรหิตในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 สมัยกรุงศรีอยุธยา

7. อมาตยกุล ตระกูลนี้ตกทอดมาจากขุนนางเก่าตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาที่รั้งตำแหน่งขุนนาง และเป็นขุนนางสืบต่อกันมาเรื่อยโดยไม่เว้นช่อง นับได้ว่าลูกหลานในตระกูลนี้ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการเกือบทั้งตระกูล

8. ณ นคร ตระกูลนี้สืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าขัตติยราชนิคม สมมติมไหสวรรย์ เจ้าผู้ครองนครศรีธรรมราช มีบรรดาศักดิ์เป็นหลวงนายสิทธิ์ จนเวลาต่อมาได้รับตำแหน่งขึ้นเป็นปลัดเมืองนครศรีธรรมราช

9. บุรณศิริ ตระกูลนี้สืบเชื้อสายจากพราหมณ์เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย ที่เข้ามารับราชการตั้งแต่สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา ต่อมาต้นตระกูลบุรณศิริ ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น "เจ้าพระยาธรรมกรณาธิบดี" จนต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เปลี่ยนราชทินนามเป็น "เจ้าพระยาสุธรรมมนตรี"

10. ราชตระกูลสายสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก มีการสืบเชื้อสายมาจาก เจ้าพระยาโกษาธิบดีเสนาบดีพระคลัง ในรัชกาลสมเด็จพระเพทราชา เคยดำรงตำแหน่งเป็นออกพระวิสุทธสุนทรและได้ถวายพระราชสาส์นของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ไปยังราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เมื่อ พ.ศ. 2228 นามสกุลก็มีดังนี้ นรินทรางกูร เทพหัสดิน มนตรีกุล อิศรางกูร เจษฎางกูร นรินทรกุล

จริงๆมีเยอะกว่านี้ แต่อันนี้เก่าสุดๆแล้วล่ะ!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่