ใครว่าไม่ทรมาน!! รู้ทันโรคไหลตาย อันตราย แต่ป้องกันได้!!

อ่าน 5,265

มนุษย์เราเกิดมา ต้องมีวันแก่ มีวันเจ็บ มีวันตาย และส่วนใหญ่ถ้าให้เลือก ก็อยากตายแบบไม่ทรมาน แก่ตาย ไม่ก็หลับไปเฉยๆ แล้วก็ตาย เพราะจะได้ไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรก่อนที่จะตาย ซึ่งมีอยู่โรคนึงที่ทำให้ตายโดยไม่รู้ตัวได้ อาจคุ้นเคยกันดีกับชื่อไหลตาย ข้อดีของมันก็คือทำให้ตอนตาย ไม่รู้สึกอะไร แต่ข้อเสียมันก็แย่หน่อย เพราะถ้าเกิดกับคนที่ยังไม่อยากตาย หรือเกิดกับคนที่เรารัก มันจะไม่มีสัญญาณเตือนใดๆให้เรารู้ก่อนได้เลย ไม่มีช่วงให้ทำใจ Gangbeauty ว่ามันเป็นโรคที่อันตรายมากนะ อย่างน้อยเราก็ควรจะรู้กันสักหน่อยมั้ยว่าเจ้าโรคไหลตายที่พรากไปหลายต่อหลายชีวิตแบบไม่ทันได้ทำใจนี้ มันเป็นโรคอะไรกันแน่

โดยปกติคนเรายังมีชีวิตอยู่ได้ก็เพราะมีหัวใจที่ยังเต้น ซึ่งหัวใจของเรานั้นเต้นได้เพราะไฟฟ้าที่เกิดจากเกลือแร่อันได้แก่โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม วิ่งเข้าออกเซลล์ตลอดเวลา แต่ถ้าเมื่อไหร่ไฟฟ้าที่ว่า วิ่งเข้าออกหัวใจได้น้อยลงเพราะหัวใจห้องล่างผิดปกติ เต้นผิดจังหวะ บีบตัวเบาทำให้การปั๊มเลือดหยุดชะงัก ไม่เพียงพอจะกระตุ้นหัวใจให้เต้นได้ ก็จะทำให้บุคคลนั้นมีเลือดไปเลี้ยงร่างกายและสมองไม่พอ ภายใน 30 วินาทีแรกจะแค่เป็นลมหมดสติ แต่อีก 4 นาทีถัดมาถ้ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สมองจะตาย และภายใน 6-7 นาทีถ้ายังไม่หาย ก็จะเสียชีวิต เกิดอาการที่เรียกว่าไหลตายในที่สุด

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการทุกอย่างนี้ เพราะชีวิตปกติบริโภคแต่สารพิษทุกวัน วันละเล็กน้อย สะสมรวมกันจนเป็นพิษต่อหัวใจ ขาดวิตามินบีอย่างรุนแรง พักผ่อนน้อย แต่ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติด ใช้ยาบางตัว ซึ่งถ้าบุคคลนั้น ก่อนหน้านั้นดูแข็งแรงดีมาก แต่อยู่ๆก็เพลีย อยากนอน ถ้าหลับก็มีสิทธิ์หัวใจวายตายในทันทีได้เหมือนกัน เรียกง่ายๆว่ากินผิด ชีวิตเปลี่ยนแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

ถ้าโชคดี ได้เห็นอาการของผู้ป่วย ก็ช่วยได้ทัน เช่น นอนๆอยู่ แขนขาเกร็ง หายใจเสียงดังจากเสมหะในหลอดลม อึฉี่ราด หน้าเขียว ปากเขียว ให้รีบเรียกรถพยาบาลไว้ก่อน ระหว่างรอให้จับผู้ป่วยนอนราบ กดหน้าอกยุบลง 1.5 นิ้วแล้วปล่อยให้คลายตัวเป็นชุด ในความถี่ประมาณ 100 ครั้งต่อนาที จนกว่าหมอจะมา หาของแข็งมางัดปากคนไข้เอาไว้เพราะอาจมีอาการลมชักแทรกซ้อนขึ้นได้ด้วยเช่นกัน จากที่อ่านไปจะเห็นได้ว่าคนเป็นไหลตายก็มีอาการให้เห็นเหมือนกัน ทรมานด้วย แต่แค่เกิดขึ้นตอนนอน ดังนั้นคนในบ้านหรือคนรอบตัวจึงไม่เห็นตอนที่ทรมาน มาเห็นอีกทีก็ตายแล้ว เลยคิดว่าเป็นการตายแบบไม่ทรมาน ขอบอกว่าคิดผิด!

กินอาหารให้ครบหมู่ ออกกำลังกายเสมอเถอะ ตอนที่ยังมีโอกาสน่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่