ระวังจะหัวล้านไม่รู้ตัว!! 6 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้าน บาง เถิก!

อ่าน 8,721

       หัวล้าน ผมบาง หน้าผากเถิก! โอ้ยสารพัดเรื่องกลุ้มใจของคุณสาวๆ แถมปัญหาเนี้ยนับเป็นปัญหาใหญ่ของคุณสาวๆเลยก็ว่าได้ ผมสั้นยังไม่เท่าไหร่ แต่สำหรับสาวผมยาวนี่สิ กลุ้มใจสุดๆ เพราะเห็นชัดมากว่าปริมาณผมบนหัวมันน้อยลงทุกทีๆ

        ตอนสระผมยิ่งแล้วใหญ่ผมร่วงยังกับพึ่งไปทำคีโมมา กวาดบ้านทีฝุ่นไม่ค่อยมีหรอก มีแต่เส้นผม ถ้าไม่รีบหาวิธีแก้รับรองผมได้ร่วงหมดจริง

        แต่ก่อนจะศึกษาวิธีรักษา วันนี้ GangBeauty มีสาเหตุที่ทำให้ผมคุณสาวๆร่วงมาฝาก ลองไปอ่านกันดู เพราะสาเหตุบางอย่างก็มาจากตัวคุณสาวๆเอง แก้ที่ตัวเองก่อน ถ้ายังไม่หายคงต้องหาที่พึ่งอย่างอื่นแล้วละ ไปดูกันเลย

1. ความเครียด

:เวลาที่เราเครียด จะส่งผลถึงร่างกายโดยตรงโดยเฉพาะฮอร์โมนที่อาจเกิดการผิดปกติ จนทำให้ผมร่วง จนทำให้ดูเหมือนคนผมบาง บางคนเวลามีอาการเครียดก็ชอบดึงผมเล่น โดยไม่รู้ตัวจนทำให้ผมบาง ผมหายไปเป็นกระจุก โดยเฉพาะบริเวณกลางกระหม่อม หรือผมด้านหน้า ทางที่ดีควรฝึกตัวเองไม่ให้เครียด พยายามผ่อนคลายเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ และหาทางระบายความเครียดด้วยวิธีที่เป็นประโยชน์เช่นการออกกำลังกาย ไม่งั้นหัวอาจจะล้านโดยไม่รู้ตัว

2. เชื้อราบนหนังศีรษะ

:เชื้อราก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหัวล้าน และสาเหตุของการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะก็มาจากตัวเราเองนี่แหละ นั้นก็คือความสกปรกและความอับชื้น ควรเปลี่ยนปลอกหมอน ทำความสะอาดหวีและแปรงผม ถ้าสระผมก่อนนอนก็ควรแน่ใจว่าผมแห้งแล้วค่อยนอน เพราะถ้าเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะแล้วจะทำให้รู้สึกคันระคายเคือง จากนั้นผมก็จะร่วง คนที่ผมบางยิ่งเห็นได้ชัด ถ้าไม่อยากดูเหมือนคนหัวล้านต้องระวังเรื่องนี้ให้ดี

3. ขาดธาตุเหล็ก

:เส้นผมต้องการธาตุเหล็กถึงจะมีความแข็งแรง ดังนั้นถ้าเราขาดธาตุเหล็กจะทำให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงง่าย ส่งผลให้ผมบางและหัวล้านได้ในที่สุด คนที่ไม่อยากผมร่วงเยอะอยากให้ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมาก ทั้งพวกผักใบเขียว อาหารจำพวกปลา เป็ด ไก่ ไข่แดง ธัญพืชประเภทซีเรียล ถั่วแดง ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น

4. ถูกสารเคมีเป็นประจำ

:ยิ่งกับคุณสาวๆที่รักการทำสีผมให้รู้เลยว่าตอนนี้คุณกำลังเสียงหัวล้านมากกว่าคนที่ไม่ค่อยย้อมผม การที่หนังศรีษะอาจถูกสารเคมีทำร้ายมากเกินไปจะทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะเกิดอาการคัน ผมร่วง เพราะฉะนั้นขอให้หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับศีรษะ ถ้าต้องการย้อมผมให้ทิ้งระยะบ้าง และเลือกใช้ยาย้อมผมที่ไม่แรงจนเกินไป

5. ยาคุมกำเนิด

:ยาคุมกำเนิดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง อย่างที่บอกไว้ข้อด้านบนว่าฮอร์โมนของร่างกายจะก่อให้เกิดอาการข้างเคียงที่ต่างกันไป หนึ่งในนั้นก็คือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้น อาจก่อให้เกิดสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงและทำให้หัวล้านได้ในที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ทานยาคุมกำเนิดทุกคนจะเป็นแบบนี้นะ แต่ถ้าใครที่ทานแล้วรู้สึกว่ามีอาการผมร่วงมากกว่าปรกติให้เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมซะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องหัวล้านทีหลัง

6. ชอบทำผมทรงรวบตึง

:มัดผมม้า แบบรวบตึง เก็บผมทุกเส้นแบบเนียนกริบ หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบถักเปียติดหนังหัว ก็ค่อนข้างเสี่ยงต่อการหัวล้าน เหตุผลก็คือการมัดผมตึงเกินไปจะทำให้เส้นผมไม่สามารถลำเลียงสารอาหารไปเลี้ยงรากผม และปลายผมได้อย่างเพียงพอ สุดท้ายแล้วก็จะทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอลง เป็นสาเหตุให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย คนที่กลัวว่าจะหัวล้านหัวเถิก ขอแนะนำว่าอย่ารัดผมแน่นเกินไป ถ้าจำเป็นก็ให้ทำอย่าบ่อยเกินไปนัก

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่