โอนเงินผิดบัญชี จะได้เงินคืนไหม? ต้องทำยังไง?

อ่าน 1,730

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน ทำให้กิจกรรมต่างในชีวิตเราง่ายขึ้น รวมไปถึงเรื่องธุรกรรมทางการเงินด้วยเช่นกัน เราไม่จำเป็นต้องไปธนาคารบ่อยๆ เพราะสามารถทำได้ผ่านแอป Internet banking ในโทรศัพท์มือถือ

แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย เพราะขขาดเราโอนเงิน ถอนเงินผ่านธนาคารโดยตรงยังเกิดความผิดพลาดกันได้ แล้วคลิกที่มือถืออย่างเดียวยิ่งผิดพลาดง่ายเข้าไปใหญ่ อย่างเช่น การโอนเงินผิดบัญชี หรือมีเงินโอนเข้ามาโดยที่ไม่ใช่ของเรา เป็นต้น

มันก็เกิดคำถาม และเชื่อว่าทุกคนก็สงสัยกันว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้จะต้องทำยังไง มีวิธีอะไรบ้าง จะได้เงินคืนไหม ตาม GangBeauty ไปดูคำตอบดันเลยค่ะ

1. กรณีที่เราโอนเงินผิดบัญชีไปให้คนอื่น

สิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือ...

- รวบรวมหลักฐานการโอนเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสลิปการโอนเงิน หรือหน้าจอการโอนเงินจาก Internet banking

- รีบติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีขอคืนเงิน

- ธนาคารจะติดต่อไปยังผู้รับโอน เพื่อให้คืนเงินกลับมา ซึ่งธนาคารไม่สามารถดึงเงินจากบัญชีผู้รับโอนโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนปลายทางก่อน

- หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนนั้นคืนให้แก่เรา

- แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนจะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับโอนต่อไป

2. กรณีถ้ามีคนอื่นโอนเงินผิดบัญชีมาให้เรา

ถ้ามีคนโทรมาจากธนาคาร และแจ้งว่ามีการโอนเงินผิดเข้ามาในบัญชีของเรา สิ่งที่ควรทำอับดับแรกก็คือ ให้ใจเย็นแล้วพยายามสังเกตเบื้องต้นก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพที่ต้องการหลอกเอาเงินของเราไปก็ได้

สำหรับวิธีสังเกตเบื้องต้น อย่างเช่น

ควรจะสอบถามปลายสายให้ชัดเจนว่าโทรมาจากธนาคารอะไร และถามชื่อ เบอร์โทร ที่สามารถติดต่อกลับได้- ปลายสายที่โทรมาควรจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการโอนเงิน พร้อมทั้งระบุวันที่ เวลาที่ทำรายการผิดมาอย่างชัดเจน มากกว่าพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา- ปลายสายที่โทรมาควรจะแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน ไม่ใช่มาบอกให้เรารีบโอนเงินคืนให้เพียงอย่างเดียว

หลังจากนั้นเราควรที่จะต้องตรวจสอบบัญชีของเราก่อนว่าในวันและเวลาที่ปลายสายแจ้งเข้ามา มีรายการโอนเงินผิดเข้ามาจริงหรือไม่ ซึ่งเข้าไปเช็กง่ายๆ ได้จาก Internet Banking เลยทันที หรืออาจจะเข้าไปตรวจสอบกับทางธนาคารเลยก็ได้

หากพบว่ามีการโอนเงินผิดบัญชีเข้ามาจริงๆ ก็ควรจะติดต่อไปยังธนาคารเพื่อนดำเนินการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชี ไม่เช่นนั้นอาจโดนฟ้องดำเนินคดีเอาได้ง่ายๆ ซึ่งความผิดจากการนำเงินผู้อื่นไปใช้ เข้าข่ายข้อหายักยอดทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. กรณีมีการโอนเงินผิดบัญชี แต่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของธนาคาร

ในกรณีเป็นความผิดพลาดจากระบบของธนาคาร ทางธนาคารจะสามารถดำเนินการปรับปรุงข้อมูลเองได้ และหากเกิดความเสียหายอะไร ทางธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

แต่หากเป็นกรณีความผิดพลาดจากพนักงาน โดยการกรอกเลขบัญชีผิด หรือกรอกจำนวนเงินผิด พนักงานคนนั้นต้องเป็นผู้ดำเนินการติดต่อไปยังผู้รับโอนเอง เพื่อขอให้โอนเงินกลับมา

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่