ผู้หญิงต้องระวัง!! อาการ "ขี้หนาว" อาจเป็นสัญญาณเตือนโรค!!

อ่าน 55,846

แม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองร้อน และคนไทยส่วนใหญ่ก็โคตรจะขี้ร้อน แต่ก็ยังมีอีกมากมายที่เป็นพวกขี้หนาว อุณหภูมิลดต่ำลงแค่นิดหน่อยก็ขนลุก ตัวสั่นงันงก ห่มผ้าคลุมยันเท้า เล่าให้ใครฟังคงดูตลกนะ แต่ความจริงมันอาจเป็นสัญญาณอะไรที่ไม่ดีก็ได้ Gangbeauty ขอบอกเลยว่าถ้ายิ่งเป็นพวกที่ "หนาวจากข้างใน" ห่มผ้าก็ไม่หาย ใส่เสื้อผ้าหลายชั้นก็ยังไม่ช่วย แบบนี้ล่ะเริ่มผิดปกติแล้วเน้อ!

1. เลือดจาง

เม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ขนส่งออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ นำพาสารอาหารและความร้อนเข้าสู่กระบวนการทำงานของเซลล์ต่างๆ ทั่วทั้งร่างกาย หากร่างกายมีเม็ดเลือดแดงอยู่น้อย ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอรู้สึกหนาวจากข้างในได้

2. ผอมเกิน

กล้าพูดมั้ยว่าทุกวันนี้ ลดความอ้วนกันหนักจนไม่ได้สนใจว่าน้ำหนักมาตรฐานของตัวเองอยู่ที่ไหน มันไม่ดีเลยนะ รูปร่างดูผอม ดูเพรียวก็จริง แต่มันจะทำให้ข้างในไม่มีความอบอุ่น ความร้อนของระบบเผาผลาญน้อยลงเพราะทานอาหารน้อยไป ไขมันก็ไม่มี มันจะทำให้เกิดโรคง่ายเอาน่ะสิ

3. ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ

ถ้าเธอหนาวเป็นพักๆ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ประกอบกับผมบางลงทุกวัน ผิวแห้งมากขึ้น รู้สึกอ่อนเพลีย อาจบอกได้ว่าเธอเป็นอะไรสักอย่างที่ต่อมไทรอยด์ ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง ความร้อนในร่างกายก็จะลดลงไปด้วย

4. ระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี

อันนี้น่าจะเป็นกันเยอะ กับอาการมือเท้าเย็นบ่อย อาจเป็นไปได้ว่าร่างกายของเธอมีระบบไหลเวียนเลือดที่ไม่ดีพอ เลือดไหลไม่ทั่วร่างกาย ไหลก็ไม่สะดวก หรือที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คืออาจมีหลอดเลือดอุดตันอยู่ตามจุดต่างๆ

5. โรคเรย์นอยด์

โรคนี้เป็นโรคที่เรียกง่ายๆ ว่านิ้วชา ซึ่งเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดบริเวณมือตีบ ทำให้การไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ไม่ดีเหมือนปกติ นิ้วจะชา ซีดขาว จึงส่งผลให้เธอรู้สึกหนาวมือ หนาวเท้าอยู่บ่อยๆ แม้อากาศจะปกติแค่ไหนก็ตาม

6. พักผ่อนน้อยไป

ถ้าเธอเอาแต่โหมใช้พลังงาน ไม่ว่าจะทำงานหรือจะเล่นโทรศัพท์จนดึกดื่น ทำให้ไม่ได้นอน เช้ามาก็อ่อยเพลีย สะสมบ่อยเข้า ระบบเผาผลาญพลังงานมันจะทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม ยิ่งนอนน้อยมากเท่าไหร่ ระบบก็ทำงานแย่เท่านั้น ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง ทำให้รู้สึกหนาวได้ง่าย

7. ดื่มน้ำน้อยไป

น้ำเป็นสิ่งที่ดีนะ ควรดื่มเข้าไปเยอะๆ เพราะมันคือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิคงที่ หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายภายในจะอยู่ในภาวะแปรปรวน เดี๋ยวร้อนจัด เดี๋ยวเย็นจัด ฉะนั้นดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ ผิวสวยด้วยนะ

8. ขาดวิตามินบี 12

วิตามินบี 12 มีหน้าที่สำคัญเหมือนธาตุเหล็ก ช่วยในการลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่เม็ดเลือดแดง นั่นหมายความว่าถ้าร่างกายได้รับวิตามินบี 12 ได้ไม่เพียงพอที่ต้องการ ก็อาจทำให้มีการลำเลียงเลือดได้น้อย เส้นเลือดแดงอาจทำงานผิดปกติ การไหลเวียนเลือดติดขัดก็ทำให้เกิดความหนาวเย็นขึ้นได้ง่าย

9. ฮอร์โมนผู้หญิง

สังเกตได้เลยว่าอาการแบบนี้มักเกิดกับผู้หญิง เพราะในร่างกายของผู้หญิง ต้องใช้ฮอร์โมนและกลไกต่างๆ ในการคงความสมดุลของเลือดในสมองและหัวใจ จึงทำให้มันลดความสำคัญในการดูแลการไหลเวียนของเลือดบริเวณมือและเท้าออกไป เป็นเหตุให้ผู้หญิงเกิดความรู้สึกแบบนี้ง่ายกว่าผู้ชายมาก

10. เบาหวาน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน มักจะมีอาการปลายประสาทอักเสบ ซึ่งส่งผลให้มือและเท้าของผู้ป่วยเบาหวานจะเย็นได้มากกว่าปกติ ยิ่งถ้าปวดฉี่บ่อย อ่อนเพลีย คอแห้งบ่อย ยิ่งต้องหาหมอเพื่อเริ่มตรวจเลือดได้แล้วล่ะ

11. กล้ามเนื้ออ่อนแอ

กล้ามเนื้อเป็นอวัยวะที่มีการเผาผลาญมากที่สุด มีการใช้กลูโคสมากที่สุด จึงมีหน้าที่สำคัญในการรักษาความอบอุ่นของร่างกายเอาไว้ด้วย หากกล้ามเนื้ออ่อนแอ การเผาผลาญก็จะน้อยลง ความอบอุ่นที่ได้จากการเผาผลาญก็น้อยลงตามไปด้วย

ดื่มน้ำ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ขยันออกกำลังกาย อาการจะดีขึ้นเองจ้ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่