เชื่อไหม!! "ยุง" มีประโยชน์มาก ชนิดที่คุณคาดไม่ถึง!!

อ่าน 27,141

  สัตว์โลกมีหลายชนิด และแต่ละชนิดก็มักจะมีความน่ารักแตกต่างกันไป ทว่าบางชนิดกลับไม่เป็นที่ชื่นชอบของมนุษย์เท่าไหร่ ถึงขนาดว่าตั้งกระทู้ถามกันเลยทีเดียวว่ามีไว้ทำไม มีประโยชน์อะไร และสัตว์โลกที่ Gangbeauty กำลังจะพูดถึงนี้ก็คือยุงค่ะ ยุงที่บินวี้ๆ ไล่ดูดเลือดเรา ทำให้เราคันคะเยอไปทั้งตัวนี่แหละ เธออาจจะรู้สึกว่ามันคือตัวป่วนที่ควรกำจัดไปให้สิ้นซาก แต่ความจริงพวกมันมีประโยชน์ต่อโลกมนุษย์มากนะ!

1. อาหารสำคัญในห่วงโซ่อาหาร

  หนึ่งประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของยุง คือการเป็นอาหารจานสำคัญในห่วงโซ่อาหารสำหรับสัตว์ต่างๆ บนโลกใบนี้นี่ล่ะ ไม่ว่าจะแมลงปอ ค้างคาว หรือแม้แต่ปลาก็ยังต้องพึ่งพายุงเป็นอาหาร ซึ่งเป็นการจัดการกันอย่างสมบูรณ์ในระบบนิเวศของสัตว์นั่นเอง

2. ผสมเกสรดอกไม้

  แม้ว่าหน้าที่การผสมเกสรดอกไม้นั้น จะยกให้ผึ้ง ให้แมลงอื่นทำก็ได้ แต่ขอบอกเลยว่าโอกาสในการผสมพันธุ์นั้นน้อยกว่ายุง ยุงบนโลกนี้มีมากกว่า 3,000 ชนิด และมีเพียงแค่ 6% เท่านั้นที่ดูดเลือดคน นั่นหมายความว่าดอกไม้และพืชพรรณนานาที่สวยงามบนโลกใบนี้ มียุงกว่า 94% เป็นตัวช่วยผสมเกสรให้จากการดูดน้ำหวาน บอกเลยว่าจะผึ้งจะแมลงไหนก็สู้จำนวนไม่ได้ ยุงทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าเยอะ!

3. สร้างความหลากหลายทางสายพันธุ์

  เพราะมียุง จึงมีสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย หากจะให้ขยายความ ต้องบอกเลยว่ามีสัตว์อีกเยอะมากที่มนุษย์ไม่เคยรู้จัก ทั้งนกบลูเบิร์ด นกกระจิบ และอีกไม่รู้กี่นก พวกมันไม่ต้องเสี่ยงโดนสัตว์ใหญ่มาจับกิน จากการโฉบลงมาที่พื้นเพื่อจับแมลง แต่ทุกวันนี้เผ่าพันธุ์ของมันยังอยู่ได้ก็เพราะมียุงที่พวกมันสามารถกินได้เลยแม้กำลังบินอยู่ก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างยุงกับความหลากหลายทางสายพันธุ์ไม่ได้จบแค่ที่นกนะ แต่รวมถึงพันธุ์พืชต่างๆ ที่ได้ยุงช่วยผสมจนเกิดเป็นรุ่นใหม่ๆ ขึ้นบนโลกของเรา ไม่แน่ว่าร่มไม้ที่เธอใช้บังแดดอยู่ อาจเป็นผลมาจากการที่ยุง กินเกสรแล้วช่วยผสมให้ก็ได้

4. ช่วยเหลือการแพทย์

  เวลาโดนยุงกัด เธอจะไม่ค่อยรู้สึกหรอกว่ามันกำลังกัด เพราะน้ำลายของยุง มีสารที่ทำให้เธอรู้สึกชาปะปนอยู่ด้วย ซึ่งนี่ล่ะคือสมบัติทางการแพทย์ โดยน้ำลายของยุงได้รับการวิเคราะห์ วิจัยส่วนผสม ส่วนประกอบต่างๆ จนสามารถนำมาเป็นต้นแบบ ทำยาชาสำหรับวางให้กับมนุษย์ในยามที่ต้องเข้ารับการรักษา นอกจากนี้ เข็มเจาะเลือดทดสอบเบาหวานที่เล็กกระจิ๋ว ก็มีต้นแบบมาจาก "ปากยุง" เช่นกัน ทำให้เวลาผู้ป่วยเบาหวานสามารถเจาะเลือดทดสอบค่าน้ำตาลได้ตลอดโดยไม่รู้สึกเจ็บและไม่เสียเลือดมากเกินจำเป็น

พูดก็พูดเถอะ ยุงนี่อาจจะมีข้อดีมากกว่ามนุษย์ซะอีกมั้ง!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่