10 ความจริงที่คุณยังไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับ "เหา"

อ่าน 7,393

"เหา" เชื่อว่าเมื่อพูดถึงเจ้าตัวนี้ คงเป็นที่คุณเคยของคุณสาวๆ และเชื่อว่าคุณสาวๆบางคนเคยเจอฤทธิ์เดชของมันกันมาแล้ว บางคนอาจจะเป็นนิดเดียวแค่ใช้หวีสางก็ออก หรือใช้วิธีหมักผมเอา แต่ถ้าซวยหน่อยก็ร้ายแรงถึงขั้นต้องโกนหัวกันเลยที่เดียว

วันนี้ GangBeauty เลยมีความรู้เกี่ยวกับ "เหา"มาฝาก เป็นข้อเท็จจริงที่คาดว่าคุณสาวๆก็ยังไม่รู้ ไปดูกันเลย

1. ขนาดของเหาเท่ากับเมล็ดงา มีความยาวประมาณ 2 - 3 มิลลิเมตร สีจะออกเทา/แดง

2. ไข่เหาจะพรางตัวได้เนียบเนียนสุดเมื่อสีผมของคุณเป็นสีตามธรรมชาติ

3. เหาไม่สามารถเดินหรือบินได้ มันจึงเดิน โดยที่เหาจะคลานไปทั่วๆหนังศีรษะของคุณด้วยความเร็ว 9.5 เซนติเมตรต่อนาที และแพร่กระจายจากผมสู่ผม

4. เหาดำรงชีพด้วยการฉีดน้ำลายลงไปบนหนังศีรษะของคุณ และดูดเลือดออกมา ซึ่งน้ำลายของมันจะช่วยให้หลอดเลือดเปิดขึ้นและเลือดจะหยุดแข็งตัว และนอกจากนั้นมันยังสามารถเลือดจากหนังศีรษะคุณได้ทุก 2-3 ชั่วโมง

5. อย่าคิดว่าเหาอยู่แค่บนผมเท่านั้น เพราะพวกมันสามารถทำรังบนคิ้วและขนตาของคุณได้เช่นเดียวกับผมของคุณ

6. เมื่อคุณมีเหาอยู่บนหัว จะมีอาการคันหัวเพราะคุณแพ้เหากัด แต่บางครั้งคุณก็จะรู้สึกจั๊กจี้ เพราะเหาเคลื่อนที่ไปรอบๆ หัว

7. เหาเอาชีวิตรอดจากการสระผมได้เกือบชั่วโมง ฉะนั้นการสระผมไม่ทำให้เหาตาย

8. เหาเพศเมีย 1 ตัวสามารถวางไข่ได้สูงสุด 10 ฟองต่อวัน แต่โดยเฉลี่ยแล้ว พวกมันจะวางไข่ได้เฉลี่ยวันละ 6-7 ฟองต่อวัน และใช้เวลาฟัก 9 วัน กว่าจะออกมาเป็นตัว

9. ไข่เหาจะมีสารคล้ายกาวเคลือบป้องกันอยู่ ซึ่งช่วยให้ไข่ยึดติดไปกับเส้นผมของคุณ กาวนี้จะมีส่วนประกอบคล้ายกับเส้นผมของมนุษย์ โดยการทำลายกาวของมันอาจส่งผลเสียต่อเส้นผมไปด้วย

10. การวิจัยแสดงให้เห็นว่า เหาเริ่มพัฒนาความต้านทานต่อการรักษาทางการแพทย์มากขึ้น โดยการวิจัยที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 1998 และถูกตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Dermatology ระบุว่า การศึกษาตัวอย่างจากเด็กสี่เมืองในอังกฤษพบว่า เหาจะเริ่มดื้อยามากขึ้น เมื่อผ่านขั้นตอนการรักษาแบบเดิมๆ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่