10 อาชีพธรรมดา ที่ "คนไทย" เสียชีวิตสูงสุด

อ่าน 5,405

    หากใครฝันหวาน อยากจะมีงานสบายที่วันๆ ไม่ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรก็มีเงินเข้ามือตลอดเวลา ขอบอกว่าบนโลกนี้มันไม่มีหรอกนะ ทุกงานมีความยากลำบากเท่ากันหมด บางงานไม่แค่เหนื่อย แต่ยังเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตจนติดอันดับโลกเลยทีเดียวเชียวล่ะ และนี่เป็นอาชีพจริง ที่ GangฺฺBeauty ได้รวบรวมมานำเสนอ เพื่อให้เธอได้เห็นว่างานของเธอที่ทำอยู่นั้น มีแค่เหนื่อยอย่างเดียวก็ถือว่าโชคดีมากแล้ว!

อันดับ 10 ขับรถบรรทุก

    หากมีใครได้ตั้งกล้องติดตามชีวิตของพวกเขา ก็จะรู้ได้เลยว่าเกือบ 24 ชั่วโมงของชีวิต พวกเขาต้องติดอยู่บนท้องถนน ในห้องโดยสารแคบๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับท้องถนน การคมนาคม อย่างไรก็มีแต่ความเสี่ยง โดยเฉพาะถนนหนทาง สภาพแวดล้อม ความมักง่ายในการใช้รถใช้ถนน ยิ่งสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นอย่างนับไม่ถ้วน ดังนั้นอุบัติเหตุจึงเกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านี้บ่อยมาก ถึงขั้นเสียชีวิตก็มีอยู่มากมายเลยล่ะ

อัตราการเสียชีวิต 27 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 9 พนักงานการไฟฟ้า แผนกซ่อมบำรุง/ติดตั้งสายไฟ

    นอกจากต้องเสี่ยงกับไฟฟ้าแรงสูงที่อาจเกิดความผิดพลาด ลัดวงจรขึ้นมาตอนไหนก็ได้ ยังต้องเสี่ยงกับการตกลงมาจากเสาไฟฟ้าสูงลิ่ว แม้จะมีอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ นานา แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะสามารถป้องกันชีวิตได้ 100% และทำให้อาชีพนี้คว้าอันดับที่ 9 ของอาชีพที่เสี่ยงชีวิตที่สุดไปอย่างไม่มีข้อกังขา

อัตราการเสียชีวิต 34 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 8 ช่างซ่อมบำรุงหลังคา

    ใครว่าซ่อมบ้านเป็นเรื่องง่าย นึกภาพตัวเธอเอง ต้องแบกเครื่องมือหนักๆ ปีนป่ายขึ้นไปบนหลังคาบ้าน และเผชิญกับสภาพอากาศด้านบนที่บางทีก็แปรปรวนจนเดาทางไม่ออก แน่นอนว่ามันคงรู้สึกแย่มาก แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือช่างซ่อมเหล่านี้ ไม่มีชุดของช่างซ่อมแบบเหมาะสม ส่วนใหญ่ก็ใส่เสื้อผ้าธรรมดา ขาดอุปกรณ์ป้องกันภัยอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้อาชีพนี้เสี่ยงมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะเกิดจากความประมาทของตัวช่างเองด้วย

อัตราการเสียชีวิต 35 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 7 เกษตรกร

    ชาวนา เป็นอาชีพเก่าแก่ของคนไทยมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ดูสโลวไลฟ์ ดูสบาย แต่เธอเชื่อมั้ยว่าด้วยความที่โลกมันหมุนไปทุกวัน เศรษฐกิจมีความผันผวนไปมา ทำให้ชาวนาผู้มีรายได้น้อย ที่ต้องดูแลธุรกิจผืนนามากมายหลายไร่ จำเป็นที่จะเลือกใช้สารเคมีในการจัดการธุรกิจของตนเอง เพื่อให้ธุรกิจเป็นไปได้อย่างสวยงาม และการสูดดมสารเคมีเข้าไปทุกวัน วันละเป็นไร่ อวัยวะภายในมันจะเหลืออะไรล่ะ

อัตราการเสียชีวิต 38 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 6 คนเก็บขยะ

    อย่ามองว่าคนเก็บขยะเป็นอาชีพที่ต่ำต้อย เพราะหากปราศจากพวกเขา ก็คงไม่มีผลิตภัณฑ์รีไซเคิลรักษ์โลกเกิดขึ้นมาแน่ อาชีพนี้ทำงานหนักมาก แถมยังพักผ่อนน้อย แต่ความเสี่ยงสูงลิ่ว ทั้งสภาพถนนที่ไม่รู้รถจะวิ่งเข้ามาสอยร่างไปเมื่อไหร่ เศษแก้วที่กระจายอยู่บนพื้นจากความมักง่ายของคนอาชีพอื่น รวมถึงขยะสารเคมีที่ตามบ้านเรือนทิ้งมั่วซั่ว ไม่ยอมแยกขยะ เหล่านี้จึงส่งผลให้คนทำอาชีพเก็บขยะ มีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

อัตราการเสียชีวิต 42 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 5 พนักงานก่อสร้าง

    พนักงานก่อสร้าง หรือที่คนไทยตั้งชื่อพวกเขาว่ากรรมกร อาชีพนี้รายได้น้อยมาก แต่กลับมีความเสี่ยงที่จะต้องเสียโอกาสในการมีลมหายใจค่อนข้างสูง อีกทั้งพนักงานเหล่านี้ สังเกตเสื้อผ้าของพวกเขาสิ มีแค่เสื้อยืดเนื้อบางที่สกรีนชื่อบริษัท กับผ้าโพกหัวเพียงเท่านั้นเอง แต่ต้องปีนขึ้นที่สูงอยู่ตลอดเวลา อยู่กับอุปกรณ์การก่อสร้างที่มีแต่อันตรายล้อมรอบ จะมีทางไหนให้พวกเขาปลอดภัยได้ล่ะ

อัตราการเสียชีวิต 61 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 4 คนตัดไม้

    ใครว่าอยู่ป่าอยู่เขา มันจะสบายจิต ในป่านี่ล่ะความเสี่ยงเยอะมาก ทั้งสภาพอากาศที่คาดการณ์ไม่ถูก ภัยอันตรายในป่าที่ไม่คาดคิด ทั้งสัตว์ร้าย พืชพิษแรง แล้วยังต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะมีกำหนดเป็นพระอาทิตย์ตกดิน ฟังดูเหมือนชีวิตของพวกเขากำลังเล่นเกมอยู่ตลอดเวลาเลยว่ามั้ยล่ะ

อัตราการเสียชีวิต 81 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 3 กัปตันและวิศวกรทางอากาศ

    ฟังดูแล้วอย่าเพิ่งรีบกังวล ถึงนักบินจะมีอัตราเสี่ยงตายสูงมาก ทว่าเกินครึ่งกลับไม่ใช่อุบัติเหตุการบินเพื่อโดยสาร แต่เป็นการบินเพื่อการเกษตรซะมากกว่า เพราะเป็นงานที่ต้องใช้เวลานาน พื้นที่จอดก็ไม่ราบเรียบเหมือนรันเวย์ในสนามบิน อีกทั้งการพ่นสารเคมียังต้องบินต่ำมาก ทำให้นักบินการเกษตร เสียชีวิตเยอะสุดๆ

อัตราการเสียชีวิต 88 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 2 ชาวประมง

    นับเป็นอีกอาชีพที่คนไทยก็ยังมองว่าพวกเขาดูสบายดี ล่องเรือหาปลา สูดอากาศบริสุทธิ์ ภาพแบบนี้มีแค่ในหนังโลกสวยเท่านั้นล่ะ เพราะความเป็นจริง การออกเรือนั้นต้องเสี่ยงกับสภาพอากาศที่เดาทางไม่ได้ ไม่ว่าจะพายุเข้า หรือเกิดคลื่นสูง ซึ่งชาวประมงไม่มีโอกาสวิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์เหล่านั้นได้เลย จะหนีด้วยเรือก็ไม่มีทางทำได้ในเมื่อชีวิตพวกเขาถูกล้อมรอบด้วยสายน้ำทุกทาง!

อัตราการเสียชีวิต 142 คน ใน 100,000 คน

อันดับ 1 ช่างวิศวกรรมโทรคมนาคมระดับปฏิบัติการ

    อาชีพสุดอันตราย แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยคิดแบบนั้น เพราะมองว่าพวกเขามีระบบป้องกันที่แน่นหนาอยู่แล้ว ความจริงการเป็นพนักงานปีนเสาโทรศัพท์ได้นี่ต้องสอบทั้งข้อเขียน ทั้งการปีนเสาเลยนะ ในบางบริษัทก็ไม่ได้มีอุปกรณ์ป้องกันความเสี่ยงอะไรให้ด้วย มิหนำซ้ำ หากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้น บริษัทบางแห่งนั้นก็มีสิทธิที่จะไม่รับผิดชอบกับผลที่เกิดด้วยนะ น่าสงสารจัง

อัตราการเสียชีวิต 184 คน ใน 100,000 คน

ต่อจากนี้คงต้องมองอาชีพเหล่านี้ใหม่กันแล้วล่ะ!

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่