ระวังตัว!! "ไส้เลื่อน" ความจริง ผู้หญิงก็เป็นได้!!

อ่าน 5,679

หลายคนคงเคยได้ยินมาว่าการไม่ใส่กางเกงใน จะทำให้คุณผู้ชายเป็น "ไส้เลื่อน" นี่เป็นความเชื่อที่ผิด ที่ Gangbeauty อยากจะมาเฉลยให้ทุกคนได้รับรู้กันตรงนี้ว่าความจริงแล้ว ไส้เลื่อนมีอาการเป็นอย่างไร เพราะเชื่อได้เลยว่าร้อยทั้งร้อยไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าไส้เลื่อนนั้น ไม่ได้เป็นเฉพาะผู้ชาย ผู้หญิงก็เกิดขึ้นได้!

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อน ว่าทำไมจึงเกิดอาการไส้เลื่อน มันจะเลื่อนไปไหน ไปยังไง เนื่องจากในท้องของคนเรามีลำไส้อยู่สองส่วน คือลำไส้เล็กที่เชื่อมกับกระเพาะอาหาร และลำไส้ใหญ่ที่ขดอยู่รอบนอกของลำไส้เล็กอีกที แสดงให้เห็นว่าลำไส้นั้นมีตำแหน่งที่อยู่ชัดเจน และวันใดวันหนึ่ง เกิดมันหนีออกจากตำแหน่งของมันไปอยู่ที่อื่น ก็จะเกิดเป็นภาวะไส้เลื่อนขึ้นมา

          โดยถ้าสรุปอย่างง่าย คือ "ไส้เลื่อน" คือภาวะที่ลำไส้เคลื่อนออกจากตำแหน่งช่องท้องไปอยู่ที่อื่น เช่น แผลผ่าตัด สะดือ ถุงอัณฑะ ขาหนีบ หรือที่ไหนก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่ตำแหน่งเดิมของมัน ซึ่งเป็นอาการที่พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 25 เท่า ในวัยกลางคนจนถึงสูงอายุ แต่ไม่ได้หมายความว่าในผู้หญิงจะไม่เกิดขึ้น แค่มีโอกาสน้อยเท่านั้น

ตำแหน่งที่สามารถเกิดไส้เลื่อนขึ้นได้

          สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเช่นนี้ มีหลายอย่าง อาจจะผิดปกติตั้งแต่เกิด มีช่องโหว่ระหว่างช่องท้องกับอวัยวะส่วนอื่น บางคนอาจจะกล้ามเนื้อหน้าท้องบางเกินไป การเสื่อมสภาพตามอายุ เคยมีอุบัติเหตุที่หน้าท้อง มีแรงดันในท้องสูง ยกของหนัก ไอบ่อย หรือแม้แต่การผ่าตัดช่องท้องก็อาจเกิดเป็นไส้เลื่อนตามหลังมาก็ได้ ดังนั้นการสวมใส่กางเกงใน จึงไม่เกี่ยวข้องกับภาวะไส้เลื่อนแต่อย่างใด

ตัวอย่างภาวะไส้เลื่อนในตำแหน่งต่างๆ

          ถ้าเป็นขึ้นมา จะไม่เจ็บ ไม่ปวด แต่การปล่อยทิ้งไว้นานโดยที่ไม่รู้เรื่องเลยอาจเป็นอันตรายได้ ทำให้หลอดเลือดที่มาเลี้ยงลำไส้ถูกบีบรัด ส่งเลือดมาเลี้ยงไม่ถึงลำไส้ เกิดเป็นลำไส้เน่าตายตามมา วิธีการสังเกตว่าเป็นหรือไม่เป็น จึงให้สังเกตจากการมีก้อนเคลื่อนเข้าออกหรือมีค้างตุง ไม่เลื่อนไปมาหรือไม่ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไม่ถ่าย ไม่ผายลม หรือแอบมีปวดท้องด้วยมั้ย ให้รีบหาหมอ อย่ามองข้าม

          หากไม่อยากเป็น ก็มีวิธีป้องกันอย่างง่าย โดยพยายามออกกำลังกายกล้ามเนื้อหน้าท้องให้แข็งแรง กินอาหารที่มีกากใยไฟเบอร์ให้เยอะขึ้น เพราะการเบ่งในตอนขับถ่ายก็อาจทำให้ไส้เลื่อนได้เหมือนกัน อยากผอมก็อย่าลดน้ำหนักเร็วเกินไป เพราะมวลกล้ามเนื้อหน้าท้องจะสร้างไม่ทัน โอบอุ้มลำไส้ไว้ไม่อยู่ และหมั่นตรวจสุขภาพ เช็คร่างกายทุกปี เพื่อที่จะได้ห่างไกลไส้เลื่อนนั่นเอง

คำเตือน อย่ากระโดดโลดเต้นเยอะมากไป ไส้เลื่อนได้นะจะบอกให้!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่