แค่โสด หรือเป็นผู้ป่วยโรค "กลัวความรัก" กันแน่!!

อ่าน 2,807

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม และความรักก็ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นเป็นกอง หากแต่ความรักกลับไม่ใช่สิ่งที่สวยงามสำหรับมนุษย์ทุกคน โดยเฉพาะบางคนที่เคยถูกความรักทำให้ผิดหวังมาก่อน จึงเป็นเหตุให้คนเหล่านี้เลือกที่จะหลีกหนีจากความรัก Gangbeauty ขอฟันธง หากเธอเป็นคนหนึ่งที่มีความรู้สึกแบบนี้ อาจเป็นเพราะเธอมีโรคฟิโลโฟเบีย (Philophobia) หรือโรคกลัวความรักก็เป็นได้

          โรคกลัวความรัก เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับทางจิต ผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะปฏิเสธทุกความรู้สึกที่เป็นความรักให้ออกไปจากตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้ความรัก หรือผู้รับความรักก็ตาม เมื่อไหร่ที่ผู้ป่วยต้องเผชิญสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกรัก แทนที่จะรู้สึกดี กลับแทนที่ด้วยความกังวลใจเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะมีความรู้สึกรักใครสักคน ก็มักจะกังวลจัดจนไม่กล้าเปิดใจที่จะเปิดรับให้ความรักเข้ามาหาตัวเอง

          สาเหตุที่จะทำให้กลัวความรักถึงขั้นเป็นโรคได้ มีได้หลายอย่าง อาจจะเติบโตมาในครอบครัวที่มีแต่ความขัดแย้ง หรือสังคมที่อยู่มีวัฒนธรรม ประเพณี ขนบธรรมเนียม ค่านิยม บทลงโทษที่ร้ายแรงเกี่ยวกับความรู้สึกรัก และที่เจอมากที่สุด ก็คือการผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากประสบการณ์ความรักของตัวเอง ทำให้เกิดทัศนคติแง่ลบกับความรัก ไม่อยากมีความรักเพราะกลัวความผิดหวังเข้าเส้น

          อาการของผู้ป่วยโรคนี้ คือจะทนรับความรู้สึกหวั่นไหวไม่ว่าจากใครไม่ได้เลย จะเครียด มักปิดโอกาสทุกอย่าง ไม่เปิดใจให้ใคร และแม้จะรู้สึกดีกับใครก็จะพยายามฝืนใจตัวเองไม่ให้จริงจัง ชอบเลี่ยงสถานการณ์หวานแหวว ตรงไหนมีคู่รัก จะไม่ชอบเอามากๆ แต่จะชอบอยู่คนเดียวมากกว่า สิ่งที่แย่คือเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์รักๆ ใคร่ๆ อาจถึงขั้นเหงื่อแตก ร้องไห้ ใจสั่น หายใจแรง มือเท้าชา อาเจียน หรือเป็นลม

          แต่ถ้าเธอมีอาการครบถ้วน เป็นโรคนี้แน่นอนแล้ว ไม่ต้องกังวลใจไปนะ เพราะโรคนี้ไม่ได้นับว่าเป็นโรคจิตที่ร้ายแรง แค่อาจส่งผลบางอย่างต่อชีวิตประจำวัน หรือลามไปกระทบคนรอบข้าง แต่ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะมันอาจจะทำให้สุขภาพร่างกายพาลเสียไปด้วย พบจิตแพทย์บ้าง

ดูแลหัวใจตัวเองและคนรอบข้างไว้เยอะๆ ก็แล้วกัน!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่