วิ่งทุกเย็น เหนื่อยแทบตาย ทำไมยังไม่ผอม!!

อ่าน 4,657

สาวๆ หลายคนเลือกการเริ่มต้นลดน้ำหนักด้วยการวิ่งที่สวนหย่อมใกล้บ้าน ช่วงแรกก็ดี เหงื่อแตก ชั่งน้ำหนักก็หายฮวบฮาบ แต่ทำไมช่วงหลัง ทั้งที่ถึกขึ้นแล้ว วิ่งนานขึ้น ดันน้ำหนักลดช้าลง แถมยังรู้สึกเหมือนตัวเองกินเยอะขึ้นอีก GangBeauty ยืนยันหนึ่งเสียงว่าร่างกายของเธอไม่ได้ผิดปกติ มันคือเรื่องปกติที่เราจะมาเฉลยให้รู้กันไปเลยวันนี้!

1. เพราะวิ่งเหมือนเดิม

          ต่อให้เรียนแล้วห่วย ทำอะไรก็ป่วยไปหมด แต่สมองของเราฉลาดกว่าที่คิดนะ มีอะไรที่มากระทบสักทีสองที ก็จดจำได้แล้ว เช่น กิจกรรมที่ทำซ้ำๆ จนร่างกายเดาทางได้ เมื่อระบบเผาผลาญภายในเกิดการเรียนรู้แล้วว่าเจ้าของร่างกายกำลังพยายามเอาไขมันออก มันก็จะทำหน้าที่ของมันในการกักเก็บไขมันให้มากขึ้น เพราะกลัวไขมันที่มีในร่างกายหายไปหมดนั่นเอง ตามผลวิจัยของมหาวิทยาลัยแทมปาแห่งอเมริกา พบว่าการคาร์ดิโอแบบเดิมซ้ำๆ ช่วยลดน้ำหนักได้แค่ตอนเริ่มต้นเท่านั้น หากเธอวิ่งแทบตาย 30 นาที อาจจะช่วยลดไปได้แค่ 200 แคลอรี เป็นแบบนี้กินให้น้อยลงวันละ 200 แคลอรีก็ได้ ไม่ต่างกันเลย

2. เน้นเส้นชัย ไม่มองระหว่างทาง

          เวลาวิ่ง คนเรามักจะสนใจแค่ว่าวันนี้จะต้องวิ่งนานเท่าไหร่ กี่นาที แต่น้อยคนมากที่จะคิดว่าต้องวิ่งแรงแค่ไหน เร็วขนาดไหน ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออนทาริโอในแคนาดาเผยแล้วนะ ว่าการวิ่งแบบสปรินท์ข้อเท้าไปมา 4-6 รอบ ในเวลาไม่ถึง 5 นาที ลดน้ำหนักได้มากกว่าการทนวิ่งเรื่อยๆ เป็นชั่วโมงเสียด้วยซ้ำ

3. คิดว่าลดไขมันแค่ตอนวิ่งอยู่เท่านั้น

          สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่คิดกันคือ การลงแรงออกกำลังกาย วิ่งทุกวันเป็นการเผาผลาญที่ดี ทำให้ที่กินไปทั้งวันหายไปได้ แต่จริงๆ แล้ว คนเราเผาผลาญอยู่ตลอดเวลาต่างหาก ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ดังนั้นแนะนำเลย เน้นสร้างกล้ามเนื้อดีกว่า เพราะการที่เรานั่งยกเวท นอนยกขา จะทำให้ได้กล้ามเนื้อมา และกล้ามเนื้อก็จะช่วยเผาผลาญไขมันอีกทีด้วยล่ะ 2 ต่อเลย

4. วิ่งเยอะไป

          ระบบต่างๆ ในร่างกายมนุษย์เรา ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อควบคุมทุกอย่างเพื่อให้กายหยาบภายนอกยังคงมีชีวิต ดังนั้นพวกมันจะกลัวตายมาก การออกกำลังกายเยอะๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเครียด ส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ยาวไปถึงการดื้ออินซูลิน ทำให้ร่างกายรีบกักเก็บไขมันรอบพุงด้วยความกลัวตายสุดฤทธิ์ พวกนักวิ่งมาราธอนน่ะ เวลาวิ่งยาวนานแต่ไม่ได้แปลว่าจะผอมนะ ร่างกายจะยิ่งฟื้นฟูช้า กล้ามเนื้อจะเครียดตึงมาก กว่าจะหายเครียดก็เก็บไขมันไปถึงไหนต่อไหนแล้วล่ะ

5. วิ่งแล้ว จะกินอะไรก็ได้

          ไหนๆ ก็วิ่งทุกเย็น ระหว่างวันจะกินอะไรก็ไม่มีปัญหา เดี๋ยวไปเอาออกตอนวิ่ง คิดแบบนี้ก็เลิกวิ่งดีกว่า เพราะอย่างที่บอกว่าการวิ่งไม่ได้ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากขนาดนั้น ข้าว 1 จานอาจต้องออกแรงวิ่งทั้งคืนนู่นแหละถึงจะหมด ดังนั้นอย่าชะล่าใจ สนุกปากเพราะคิดว่าออกกำลังกายทุกวันเด็ดขาด

         ข้อดีของการวิ่งก็มี มันดีต่อสุขภาพโดยรวม ช่วยคลายเครียด ทำให้จิตใจผ่องใส ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี แต่ถ้ามันเยอะเกินไปก็ไม่ดีหรอก อยากน้ำหนักลงจริงๆ ให้พยายามออกกำลังกายหลากหลาย ว่ายน้ำบ้าง ปั่นจักรยานบ้าง เพิ่มการเล่นเวทสร้างกล้ามเนื้อสักหน่อย และอย่าได้ใช้ทางลัดในการกินยานั่นนี่เพื่อหวังให้ลดไว เพราะไม่มีผลดีใดๆ กับร่างกายแน่นอน

เอาใจช่วยสาวๆ ทุกคนให้เอวเอสได้นะจ๊ะ!


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่