เหมือนจะดีแต่โทษเยอะกว่า!! รสเปรี้ยวสุดอร่อย จี๊ดจนเจาะกระดูก!!

อ่าน 3,128

    อาหารรสจัด กินกี่ทีมันก็สะใจ อร่อยลืมทุกครั้ง ซึ่งปฏิเสธได้ยากมากว่ารสเปรี้ยวก็เป็นอีกหนึ่งรสชาติที่โดนใจคุณผู้หญิงค่อนประเทศ แถมยังทำเอาน้ำลายสอทุกครั้งที่นึกถึงรสชาติของมัน ยิ่งอาหารบางเมนู หากขาดความเปรี้ยวไปคงกร่อยตายแน่ๆ Gangbeauty เชื่อว่าเธอคงทำแค่กินเปรี้ยว โดยไม่เคยคำนึงถึงคุณและโทษของมันเลยสิท่า เอาล่ะ ในเมื่อชอบก็ต้องรู้ด้วยนะว่าสิ่งที่ชอบดีและร้ายอย่างไรบ้าง!

          ก่อนจะพูดถึงข้อดีข้อเสียของความเปรี้ยว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องแยกก่อนว่ารสชาตินี้ เปรี้ยวจากธรรมชาติหรือเปรี้ยวจากการสังเคราะห์ เพราะสองความเปรี้ยวนี้มีข้อแตกต่างอยู่มากมาย โดยเฉพาะประโยชน์และโทษนั้น เรียกว่าฟ้ากับเหวกันเลยทีเดียว

เปรี้ยวจากธรรมชาติ

          รสเปรี้ยวจากธรรมชาติก็มักจะได้จากมะนาว มะขาม มะม่วง มะเขือเทศ ซึ่งเจ้ารสเปรี้ยว หากมาจากธรรมชาตินั้นจะมีวิตามินซีอยู่สูงมาก นอกจากจะทำให้รสชาติอาหารอร่อยเข็ดฟัน ก็ยังช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเสมหะ แก้ไอ อีกทั้งยังช่วยแก้อาการคลื่นไส้ สร้างความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้ดีไม่ว่าจะกินสดหรือปรุงอาหารแล้วก็ตาม

เปรี้ยวจากการสังเคราะห์

          รสเปรี้ยวที่มาจากการสังเคราะห์ก็เช่น น้ำส้มสายชู น้ำมะนาวเทียม เป็นต้น ซึ่งสารสังเคราะห์เหล่านี้มักมีส่วนประกอบสำคัญคือกรดซิตริก และความเปรี้ยวแบบสังเคราะห์นี้่ล่ะที่เป็นตัวการทำให้กระเพาะอาหารทะลุผุพังได้ หากกินในปริมาณมากเกินไปก็เสี่ยงสูงเลยทีเดียว

          ส่วนเรื่องของความอันตราย จริงอยู่ว่าความเปรี้ยวจากธรรมชาตินั้นอาจจะมีข้อดีอยู่เยอะ แต่การกินรสเปรี้ยวมากเกินไปไม่ว่าจะธรรมชาติหรือสังเคราะห์ กรดของความเปรี้ยวจากธรรมชาติก็อาจกัดกร่อนฟัน ส่งผลให้สิ่งกระตุ้นภายนอกเข้าไปใกล้โพรงประสาทฟันจนรู้สึกเสียวฟันได้ง่าย ถ้าร้ายแรงก็อาจกัดกร่อนถึงในกระดูก จนกระดูกผุก่อนวัยอันควรได้เลยทีเดียว

ไม่ว่ารสชาติใด ก็ไม่ควรกินให้มากเกินไปจะดีที่สุด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่