เลิกเชื่อแบบเดิมเถอะ!! 6 เรื่องประจำเดือน ที่ผู้หญิงควรทำความเข้าใจกันใหม่!!

อ่าน 3,850

    ประจำเดือน แม้จะมาทุกเดือน แต่ก็ไม่มีสักเดือนที่จะทำให้ผู้หญิงมีความเคยชินกับมันได้ และส่วนใหญ่ก็ยังคงมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประจำเดือนอยู่เลย 6 เรื่องนี้ Gangbeauty มองว่ามันเป็นเรื่องที่เราควรจะต้องอธิบายเกี่ยวกับประจำเดือนให้กระจ่างชัดเจนกว่าเดิม มีเรื่องอะไรบ้าง เชิญทำความเข้าใจใหม่ด่วนๆ

1. ประจำเดือนต้องตรงเวลา

    เธอต้องแยกให้ได้ก่อนว่า "ประจำเดือน ไม่ใช่ รอบเดือน" ประจำเดือนคือเลือดที่ออกจากร่างกาย ส่วนรอบเดือนนั้นหมายถึงช่วงเวลาทั้งหมดตั้งแต่การเริ่มมีประจำเดือน ไปจนถึงครั้งต่อไป โดยรอบเดือนเฉลี่ยของผู้หญิงนั้นคือประมาณ 28 วัน แต่บางคนก็อาจจะมากกว่านั้น หรือสั้นกว่านั้นก็ได้ อีกทั้งยังเปลี่ยนแปลงไปมาได้ตามปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง น้ำหนักตัว การใช้ยา อารมณ์ความรู้สึก ดังนั้นประจำเดือนของแต่ละคนจึงมาไม่เหมือนกัน

2. การปวดประจำเดือนก็แค่ปวดธรรมดา

    ข้อนี้อาจต้องบอกไปถึงคุณสุภาพบุรุษรอบกายด้วยเหมือนกัน การปวดประจำเดือนของเราไม่เหมือนปวดหัว เดินนิ้วก้อยกระแทกขอบเตียง มันร้ายแรงกว่านั้น อาจจะทำให้ต้องนอนเป็นผักอยู่บนเตียง หรืออาจจะปวดจนเหงื่อไหลไคลย้อย โดยผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 20 เลยนะที่มีอาการปวดประจำเดือนรุนแรง ดังนั้นถ้าเธอเองเห็นเพื่อนร้องโอดโอยจะเป็นจะตายตอนปวดประจำเดือน เพื่อนคงไม่ได้เว่อร์ไปเองหรอก

3. อารมณ์ไม่เกี่ยวกับการมีประจำเดือน

    ในช่วงมีประจำเดือน ร่างกายผู้หญิงจะเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ในขณะที่โปรเจสเทอโรนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งกลไกนี้ก็ทำให้ผู้หญิงมีความสุขน้อยลงตามระดับเอสโตรเจน และมีความกังวล ซึมเศร้า กลัวมากขึ้นตามระดับโปรเจสเทอโรนนั่นเอง

4. เลือดประจำเดือนเป็นเลือดสกปรก

    เลือดประจำเดือนไม่ใช่เลือดเสียจากร่างกายแบบที่หลายคนเข้าใจนะ มันเป็นเพียงการหลั่งจากช่องคลอด ประกอบไปด้วยเลือด เนื้อเยื่อมดลูก เยื่อบุเมือก และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นเลือดที่ต่างจากเลือดที่ไหลเวียนอยู่ในเส้นเลือด มีเซลล์เม็ดเลือดน้อยกว่า แต่ก็ไม่ใช่เลือดสกปรก เลือดเสียนะจ๊ะ

5. ประจำเดือนเป็นปัญหาสำหรับผู้หญิงเท่านั้น

    จริงอยู่ว่าผู้หญิงทุกคนต้องมีประจำเดือน แต่อย่าลืมว่าเพศทางเลือกอย่างทอม ลักษณะทางกายภาพต่างๆ ก็ยังคงเป็นผู้หญิงเช่นกัน อีกทั้งการเป็นประจำเดือนยังทำให้ผู้หญิงเกิดอารมณ์และความรู้สึกที่ซับซ้อน ส่งผลให้เพศตรงข้ามอย่างผู้ชายต้องเจอปัญหาใหญ่ในการรับมือต่างๆ ดังนั้นแล้วไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่มีปัญหากับประจำเดือนหรอกนะ

6. ประจำเดือนเป็นเรื่องน่าอาย

    รู้มั้ยว่าประจำเดือนเป็นปัญหาระดับโลกนะ ถือเป็นภาวะวิกฤตด้านมนุษยธรรมเชียวล่ะ โดยสหประชาชาติเองก็ประกาศแล้วว่าสุขอนามัยของประจำเดือนจัดเป็นปัญหาด้านสาธารณสุข เพราะมีผู้หญิงมากมายที่มองว่าประจำเดือนเป็นเรื่องน่าอาย จนกลายเป็นปัญหาดูแลรักษาไม่ดีบ้าง ขาดสุขอนามัยที่ดีบ้าง เช่นที่อินเดีย เด็กหญิง 1 ใน 4 ต้องขาดเรียนเพราะมีการดูแลสุขอนามัยเกี่ยวกับประจำเดือนไม่ดี ก่อเป็นผลกระทบไปยังด้านการศึกษาและอนาคตของพวกเธอ ให้จำไว้ ว่าประจำเดือนคือสิ่งที่ยืนยันว่าเพศหญิงของเรานั้นสมบูรณ์ ช่วยคงความอ่อนเยาว์ ชะลออายุ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย ฉะนั้นเลิกอายเถอะ!

ไม่เข้าใจก็อ่านใหม่ อย่ามองข้ามเลยนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่