ศาสตร์แพทย์จีนชี้!! อาหาร 10 ชนิดนี้ กินมากอันตราย!!

อ่าน 6,677

หนึ่งในปัจจัย 4 ชนิดที่สำคัญต่อชีวิตมนุษย์ ก็คืออาหาร และการทานอาหารที่ดีนั้นก็ต้องไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป เลือกสรรให้อยู่ในความพอดี ซึ่งอาหารแต่ละอย่างก็ให้คุณให้โทษต่างกัน แต่ Gangbeauty ได้ฟังมาจากศาสตร์แพทย์จีน ว่าแม้อาหารที่ดูจะให้คุณประโยชน์ ก็เปลี่ยนเป็นให้โทษได้หากทานมากเกินไป

commons.wikimedia.org

1. ไข่เยี่ยวม้า เป็นไข่สีดำที่หน้าตาอาจไม่ค่อยรับประทาน ทว่าถ้าใครได้ลองแล้วก็ต้องเป็นอันติดใจ แม้ไข่เยี่ยวม้า จะเป็นไข่ แต่มันกลับมีสารตะกั่วแฝงอยู่เยอะมาก หากทานเยอะหรือบ่อยเกินไป พิษจากสารตะกั่วอาจย้อนกลับมาทำร้ายเธอได้ การดูดซึมแคลเซียมของร่างกายจะลดน้อย ก่อให้เกิดภาวะขาดแคลเซียม และโรคกระดูกก็จะถามหา

pixabay.com

2. ปาท่องโก๋ ของกินเล่นรองท้องยามเช้า ที่เข้าคู่กันดีเหลือเกินกับน้ำเต้าหู้และโจ๊กหมูร้อนๆ ข้อเสียอย่างแรกก็คือการเป็นของทอดที่ในบางเจ้าก็อาจจะใช้น้ำมันซ้ำในการทอด รวมถึงในกระบวนการการทำปาท่องโก๋นั้น ยังอาจมีสารส้มที่แฝงไปด้วยตะกั่วปะปนเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นการทานปาท่องโก๋ทุกวัน ก็เหมือนเป็นการรับเอาสารตะกั่วเข้าร่างกายไป ไตจะต้องทำงานหนักขึ้น อีกทั้งยังเป็นพิษต่อสมองและเซลล์ประสาท ทานมากก็เจ็บคออีก

pixabay.com

3. เนื้อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อชั้นดี อิมพอร์ตจากต่างประเทศ ราคาโลละเป็นหมื่นก็เข้าข่ายนี้อยู่ด้วย เพราะการย่าง การรมควันไฟ จะทำให้เกิดสารเบนโซไพริน ซึ่งเจ้าสารนี้เองที่เป็นสารก่อมะเร็งร้ายมานักต่อนัก

pixabay.com

4. ผักดอง หรือของหมักเกลือต่างๆ โซเดียมจะสูงมาก เมื่อทานเข้าไปก็จะส่งผลให้หัวใจต้องทำงานหนัก เกิดเป็นโรคความดันเลือดสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีสารแอมโมเนียมไนไตรท์ ที่เป็นสารก่อมะเร็งอีกหนึ่งชนิดอยู่ด้วย

commons.wikimedia.org

5. ตับหมู ของอร่อยประจำหม้อจิ้มจุ่มและถ้วยโจ๊ก ในปริมาณ 1 กิโลกรัม จะให้คอเลสเตอรอลมากกว่า 400 มิลลิกรัม ซึ่งเจ้าคอเลสเตอรอลนี้ หากทานเข้าไปมาก ก็อาจทำให้หลอดเลือดแข็งตัว มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงโรคมะเร็งต่างๆ

pixabay.com

6. ผักขมและปวยเล้ง แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่ดีต่อสุขภาพ แต่มันก็ยังมีสารออกซาเลตที่หากร่างกายได้รับในปริมาณมาก ก็จะกลายเป็นขับสังกะสีและแคลเซียมออกจากร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารส่วนนี้ไป

pixabay.com

7. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แทบจะทุกชนิดมีสารกันบูด และสารปรุงรสที่จะมาช่วยปรุงแต่งให้น้ำต้มธรรมดา เปลี่ยนสภาพกลายเป็นน้ำซุปแสนอร่อยได้ แต่มันไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรเลย ทานบ่อยเสี่ยงเป็นโรคขาดสารอาหาร เกิดการสะสมพิษร้ายในร่างกายไปอีก

pixabay.com

8. เมล็ดทานตะวัน มีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัว เมื่อเราทานเมล็ดทานตะวันมากเกินไป จะทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของไขมันผิดปกติ เกิดเป็นไขมันสะสมที่ตับ อันตรายนะ

th.wikipedia.org

9. เต้าหู้หมักและยี้ เป็นเต้าหู้ที่ใส่น้ำซุปแล้วอร่อยสุดยอด แต่กระบวนการหมักของมันมีความเสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรคเกินไป หากทานเข้าไปก็เสี่ยงสะสมสารพิษ รวมถึงมีสารไฮโดรเจนซัลไฟล์ ที่จะเข้าไปทำการย่อยสลายโปรตีนในร่างกายของเรา ส่งผลอันตรายเพิ่มขึ้น

th.theasianparent.com

10. ผงชูรส หรืออีกชื่อที่เรียกกันแซ่บๆ ว่าผงนัว แม้จะเป็นผงที่ทำให้อาหารรสชาติอร่อยประหนึ่งเปิดรูทวารทั้งเก้าขึ้นมารับรสชาติ แต่การทานมากเกิน 6 กรัมต่อวันก็จะทำให้กรดกลูตามิกในเลือดสูง มีผลต่อการทำงานของประจุแคลเซียมและแมกนีเซียม อาจปวดหัว ใจสั่น คลื่นไส้ นอกจากนี้ยังมีผลต่ออวัยวะสืบพันธุ์อีกด้วยล่ะ

อย่างไรก็ตาม การทานสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป ต่อให้ไม่ใช่ 10 อย่างข้างต้น ก็ถือว่าไม่ดีทั้งนั้น!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่