เคยไหม ? อารมณ์แปรปรวน ความหงุดหงิดง่าย สัญญาณเตือนที่คุณอาจเข้าข่ายขาดวิตามินบี 12 !!!

อ่าน 2,608

การขาดวิตามินบี 12 หรือมีระดับวิตามินบี12 ในเลือดต่ำ ซึ่งการขาดวิตามินบี 12 นั้นมีผลต่อความคิดหรือทางสิติปัญญา ส่งผลให้พฤติกรรมและอารมณ์มีการเปลี่ยนแปลง มันมีบทบาทสำคัญต่อเซลล์เม็ดเลือดและเส้นประสาทและมันยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโครโมโซมในเซลล์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม วิตามินชนิดนี้ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง รวมถึงสภาวะความอ่อนแอและความเมื่อยล้าทั้งหมดของร่างกาย

: thefangirlverdict.com

การขาดวิตามินชนิดนี้จะค่อยๆ ปรากฏอาการออกมาอย่างช้าๆ ทำให้หลายคนไม่ทราบว่าตัวเองขาดวิตามินบี 12 และนี่คือสัญญาณเตือนที่เห็นได้ชัดที่สุด : ความซึมเศร้า ความหงุดหงิด รู้สึกมึนงง โรคจิต ความรู้สึกสัมผัสเพี้ยน รีเฟล็กซ์เปลี่ยน กล้ามเนื้อทำงานไม่ดี ความเมื่อยล้า ลิ้นอักเสบ ได้รสชาติลดลง ลิ้นอักเสบและบวม เม็ดเลือดแดงน้อย โรคโลหิตจาง การทำงานของหัวใจผิดปกติ และความเป็นหมัน ในเด็กเล็กๆ อาการอาจรวมการไม่โต พัฒนาการที่ล่าช้า และความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว

หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ให้รีบปรึกษาแพทย์และรับการตรวจสอบระดับวิตามินบี 12 ในร่างกายของคุณเพราะมันอาจนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวคุณ

: thefangirlverdict.com

วิตามินบี 12 ทำหน้าที่สำคัญดังต่อไปนี้

1.ช่วยป้องกันความเสียหายของเส้นประสาท

เส้นประสาทในร่างกายของเรามีการป้องกันด้วยชั้นหุ้มภายนอกที่เรียกว่า ไมอีลิน (Myelin sheath) เพื่อให้ปลอดภัยจากปัจจัยภายนอกที่สร้างความเสียหาย เช่น สารพิษและอนุมูลอิสระ โดยทำหน้าที่หุ้มเส้นประสาทที่ได้รับความเสียหายหรือแม้กระทั่งเส้นประสาทที่เริ่มตายแล้วโดยการถ่ายโอนสัญญาณไปยังสมองของคุณอย่างถูกต้องเหมาะสม และวิตามินบี 12 จะช่วยเข้าไปเติมเต็มในร่างกายเพื่อป้องกันสภาวะความเจ็บป่วยที่อาจจะตามมาให้กับคุณ

2.ช่วยปกป้องหัวใจ

วิตามินบี 12 เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตของคุณทั้งหมด หนึ่งในหน้าที่ที่สำคัญที่สุดนี้คือการกำจัดโปรตีนที่เป็นอันตรายออกไปจากเลือดที่เรียกว่าโฮโมซีสเตอีน (homocysteine) และหากคุณขาดวิตามินบี 12 โปรตีนนี้จะแล่นผ่านเข้าสู่เลือดของคุณซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายในหลอดเลือดแดงและนำไปสู่การอักเสบรวมถึงโรคหัวใจ

: thefangirlverdict.com

3.เสริมสร้างพลังงาน

ร่างกายของคุณต้องการวิตามินบี 12 เพื่อใช้ในการสร้างพลังงาน เมื่อคุณมีปริมาณของวิตามินชนิดนี้เพียงพอจะทำให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายของคุณอิ่มและทำให้คุณมีสุขภาพดี หากร่างกายของคุณได้รับวิตามินบี 12 ไม่เพียงพอจะทำให้เซลล์ของคุณรู้สึกหิวโหยและจะนำมาซึ่งความอ่อนแอและเหนื่อยล้าตลอดเวลา

4.วิตามินชนิดนี้จำเป็นต่อกระดูกของคุณ

หากคุณเป็นโรคกระดูกพรุนแปลว่าคุณมีระดับโฮโมซีสเตอีนอยู่สูงและมีระดับวิตามินบี 12 อยู่ต่ำ ถ้าคุณมีกระดูกที่เปราะไม่แข็งแรงเนื่องจากความเจ็บป่วยบางอย่างควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์ว่าอาการเช่นนี้เป็นไปได้ไหมว่าเกิดจากการขาดวิตามินบี 12

: thefangirlverdict.com

แหล่งอาหารที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินบี 12

วิตามินชนิดนี้มีมากในเนื้อสัตว์และมีมากในพืชบางชนิด คุณสามารถหาวิตามินบี 12 ได้จากอาหารเหล่านี้ :

-หอยและตับวัว

-ไข่ไก่ เนื้อปลา รวมถึงผลิตภัณฑ์นมต่างๆ

-อาหารที่มียีสต์ ธัญพืช และอาหารเสริม


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่