ยกนี้ ผู้หญิงชนะ!! ทีมวิจัยยืนยัน ความฉลาดของลูก มาจากแม่!!

อ่าน 1,951

เวลาชายหญิงรักกัน แต่งงานกัน พอมีลูกขึ้นมาคนนึงปุ๊บ ก็มักจะมีอาการเห่อกันออกนอกหน้า ยิ่งช่วงที่ลูกโตขึ้นทุกวัน พฤติกรรมดีเด่นของลูกต่างๆ ต่างฝ่ายต่างก็มักจะถกเถียงกันว่ามันได้มาจากใครกันนะ Gangbeauty ขอเตือนคุณผู้ชายหน่อยละกันว่าเรื่องนี้ คนเป็นพ่ออาจจะต้องกลับไปนั่งร้องไห้อยู่ที่มุมห้อง เพราะผลงานวิจัยแถลงไขแล้วว่าความฉลาดของลูก ส่วนใหญ่มันมาจากแม่!

commons.wikimedia.org

          ผลการศึกษานี้เป็นของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกลว์ ซึ่งได้ทำการสำรวจประชากรกลุ่มอายุ 14-22 ปี จำนวนกว่า 30,000 คนเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ 1994 โดยจะใช้การทดสอบด้วยแบบทดสอบ และบทสัมภาษณ์ต่างๆ ระหว่างพ่อแม่ลูก ซึ่งคำตอบที่ออกมาก็คือสติปัญญาของลูกในด้านความฉลาดนั้น ได้มาจากแม่ มากกว่าพ่อจริงๆ

pixabay.com

          ความจริงเรื่องนี้ นักวิทยาศาสตร์รุ่นดึกดำบรรพ์ก็เคยได้ค้นพบกันไปแล้วว่ายีนความฉลาดของมนุษย์ จะอยู่ในโครโมโซม X ซึ่งเป็นโครโมโซมที่เพศหญิงจะมีอยู่ 2 ในขณะที่ผู้ชายมีอยู่แค่ 1 แต่การทดสอบจากกลาสโกลว์ก็ทำให้เราได้เห็นชัดเจนมากขึ้นว่าเรื่องนี้พิสูจน์ได้ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าการทดสอบแบบทดสอบต่างๆ กับพ่อแม่ลูก ก็คือการศึกษาสติปัญญาของหนูทดลอง พบว่าหนูที่มียีนตกทอดจากแม่มากกว่า จะมีขนาดสมองใหญ่ ตัวเล็ก ส่วนหนูที่รับยีนจากพ่อมามากกว่า จะมีขนาดสมองเล็ก แต่ตัวใหญ่

pixabay.com

          และยีนความฉลาดที่ตกทอดจากแม่มาสู่ลูก มักจะพบมากในบริเวณ Cerebral Cortex (เปลือกสมอง) ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้สั่งการความคิดเชิงตรรกะต่างๆ เช่น การเรียนรู้ภาษาหรือการวางแผน ส่วนยีนของพ่อที่ได้รับมา มักจะไปพบอยู่แถวระบบลิมบิค (Lymbic System) ซึ่งเป็นส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ อาหาร และความโมโห มุทะลุ โกรธเกรี้ยว

sg.theasianparent.com

แต่ถ้ามีแค่ความฉลาดจากแม่ เด็กก็ไม่สมบูรณ์เหมือนกันนั่นล่ะ คุณพ่ออย่าน้อยใจไปเลย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่