อยากรู้กันมั้ย!! ธาตุแท้คนในเฟสบุ๊ก ตัวจริงจะเป็นคนยังไง!!

อ่าน 4,995

   โซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ก เป็นสื่ออิทธิพลขนานใหญ่ที่ในปัจจุบันแทบไม่มีใครไม่รู้จัก แทบจะเป็นตัวขับเคลื่อนความเป็นไปของโลกเลยก็ว่าได้ แต่หากจะสังเกต เราจะเห็นได้ว่าเฟสบุ๊กก็สอนให้เราได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างมากขึ้น รวมถึงได้ศึกษาสังคมมนุษย์ที่นับวันมีความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนวุ่นวาย และ Gangbeauty ก็เชื่อว่าแต่ละแอคเคาท์มักจะสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของแอคเคาท์ออกมาผ่านการโพสต์นั่นแชร์นี่ เรามาดูกันมั้ยว่าตัวตนเราทางเฟสบุ๊ก ทางจิตวิทยาเรียกว่าอะไร!

pxhere.com

บุคลิกภาพเปิดเผย (Extraversion) ในเฟสบุ๊กของคนประเภทนี้ มักจะเป็นสเตตัสที่อัพเดทความเป็นไปของตัวเอง กิจกรรมทางสังคมต่างๆ และชีวิตประจำวันของตัวเอง โดยทุกครั้งที่กดโพส มักจะคิดอยู่เสมอว่าอยากให้คนอื่นรู้ว่าเรากำลังทำอะไร และในชีวิตจริง มักจะเป็นคนที่ชอบพบปะผู้คน ชอบมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ช่างพูดช่างเจรจา

crossfituvu.com

บุคลิกภาพแบบอ่อนไหวทางอารมณ์ (Nueroticism) หากสังเกตดูสเตตัสตัวเอง ไล่เลื่อนไปเรื่อยๆ แล้วพบว่าภาพรวมคือมีแต่เรื่องเศร้าเคล้าน้ำตาของชีวิต มักโพสต์แต่สิ่งร้ายๆ ที่ได้พบเจอ เธอเป็นคนที่ชีวิตจริงวิตกกังวลง่าย อ่อนไหวต่อสิ่งรอบตัว เป็นคนที่โดนความเครียดและภัยคุกคามทางจิตใจเล่นงานได้ง่ายมาก และการโพสต์เฟสบุ๊กก็เป็นเหมือนการตรวจสอบความคิดความรู้สึกของตัวเอง และแสวงหาความใส่ใจจากคนรอบข้างนั่นเอง

pixnio.com

บุคลิกภาพแบบเปิดกว้างต่อประสบการณ์ (Openness to experience) เมื่อเลื่อนดูหน้าเฟสบุ๊กของตัวเอง ย้อนไปแล้วเจอแต่การแชร์หรือโพสต์ถึงวิดีโอข่าวสารบ้านเมือง เหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนในเวลานั้น ผลการศึกษาวิจัย และเรื่องใดก็ตามที่มีสาระ จริงจัง มักเป็นคนที่ใช้เฟสบุ๊กเป็นพื้นที่หาข้อมูลข่าวสาร และแสดงความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งในชีวิตจริงมักเป็นพวกที่มีความกระหายใคร่รู้ในเรื่องต่างๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นนักคิด นักวิเคราะห์ ชอบเรื่องที่ต้องใช้หัวคิดมากกว่าเรื่องสนุกทั่วไป

www.nmc.org

บุคลิกภาพแบบมีความนับถือตัวเองต่ำ (Low self-esteem) ในเฟสบุ๊กของเธอมีแต่เรื่องความรัก ความสัมพันธ์อันแสนหวานโรแมนติกของตัวเองใช่ไหม รู้ไหมว่ามันเป็นการกระทำที่เธอกำลังตอกย้ำว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่มั่นใจในความสัมพันธ์นั้นเลย ที่โพสต์หรือแชร์เรื่องรักใคร่ของตัวเองเยอะ เพราะต้องการแสดงให้คนอื่นเห็นว่าความสัมพันธ์ของตัวเองกับอีกฝ่ายมั่นคง ทั้งที่ในความจริงกลับกระสับกระส่าย สั่นคลอนทางอารมณ์และความรู้สึกไปหมด

pixabay.com

บุคลิกภาพแบบหลงตัวเอง (Narcissistic personality) สังเกตตัวเองไหมว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีความสำเร็จในสิ่งใด ก็มักจะโพสต์เรื่องนั้นลงเฟสบุ๊ก เช่น การคุมอาหารได้ การลดน้ำหนักสำเร็จ ความสวยความหล่อของตัวเอง การสำเร็จในกิจกรรมต่างๆ ถ้าเธอเป็นคนที่ในช่วงปกติ เธอจะไม่โพสต์อะไร ได้แค่กดไลค์ให้เพื่อนไปมา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวเองประสบความสำเร็จในบางสิ่ง ก็มักจะรีบโพสต์ลงทันที เธอนับว่าเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบหลงตัวเองเข้าแล้วล่ะ

pxhere.com

ถ้ารู้สึกว่าตัวเองมีความสนใจยอดไลค์ขึ้นมาแล้วล่ะก็ ยิ่งเข้าข่ายหลงตัวเองแบบขั้นหนักแล้วนะ!

ภาพปก maxpixel.freegreatpicture.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่