จากนี้ไป ขอเถอะอย่ามองข้าม!! ฝ่ามือ 13 แบบ ส่อโรคแอบแฝง 13 โรค!!

อ่าน 18,368

          อวัยวะต่างๆ ของร่างกายมีหน้าที่ต่างกัน และคนก็มักจะให้ความสำคัญกับอวัยวะต่างๆ แตกต่างกัน ซึ่งส่วนที่มักจะโดนมองข้าม แม้จะมีความสำคัญมากนั่นก็คือ "มือ" และการที่เธอมองข้ามมือของเธอเอง Gangbeauty บอกได้ว่าเธอพลาดจุดบอกโรคไปแล้วนะอีกหนึ่งจุด!

1. นิ้วชา อาจเป็นโรคเรย์นอยด์

www.ovolva.com

          ถ้านิ้วมือของเธอไม่ได้ชาแค่ในช่วงหน้าหนาว แต่ชาบ่อยแทบจะตลอด อาจเป็นผลมาจากโรคเรย์นอยด์ที่จะทำให้เส้นเลือดบริเวณมือเท้าตีบ การไหลเวียนของเลือดจะไม่ปลอดโปร่ง จึงรู้สึกชาที่นิ้วมือนั่นเอง

2. นิ้วซีดขาว-ม่วงคล้ำ อาจเป็นรูมาตอยด์

haamor.com

          โรครูมาตอยด์ คือโรคข้ออักเสบ ยิ่งเกิดกับผู้ที่มีอายุสูง ความรุนแรงก็จะยิ่งสูงตาม การที่จะช่วยให้โรครูมาตอยด์มีอาการที่ดีขึ้น คือให้ดื่มน้ำขิง ใบแปะก๊วย หรือผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี เพื่อขยายหลอดเลือด และทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

3. ข้อนิ้วอ้วน อาจเป็นคอเรสเตอรอลสูง

sriphat.med.cmu.ac.th

          ถ้าบริเวณข้อนิ้วของเธอมีลักษณะแปลกๆ ตอนกำมือ พบก้อนบวมแข็งสีออกเหลือง นั่นคือก้อนไขมันล้วนๆ ที่สะสมอยู่ภายในเอ็นข้อนิ้วมานานจนแข็งตัวกลายเป็นพังผืดขึ้น เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคคอเรสเตอรอลในระดับอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

4. บริเวณขอบนอกของฝ่ามือใกล้นิ้วก้อย แดง อาจเป็นตับแข็ง

www.doctor.or.th

          อาการของโรคตับแข็ง คือเนื้อเยื่อของตับเต็มไปด้วยริ้วรอยแผล ซึ่งอย่างที่รู้กันว่ามันมาจากการดื่มหนักเกินไป สะสมมานมนาน แต่ก็มีสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดโรคตับแข็งได้ด้วยเช่นกัน เช่น โรคตับอักเสบซี เป็นต้น และที่เกิดอาการฝ่ามือแดงขึ้น ก็เป็นเพราะหลอดเลือดในผิวหนังโป่งพองเพราะสมดุลของฮอร์โมนที่เกิดจากโรคตับผิดปกติ

5. เล็บรูปช้อน อาจเป็นโลหิตจาง

knowledge.jarm.com

          ลักษณะของเล็บรูปช้อน คือตรงกลางบุ๋มเป็นหลุมลงไป อาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดธาตุเหล็ก เลยทำให้เล็บอ่อนตัว แบน และยุบลง ซึ่งก็เกี่ยวเนื่องมาจากโรคโลหิตจางนั่นเอง

6. ปลายนิ้วบวม อาจเป็นมะเร็งปอดและวัณโรค

medthai.com

          ถ้าปลายนิ้วของเธออยู่ดีๆ ก็บวมขึ้น อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคมะเร็งปอดและวัณโรค ซึ่งเป็นโรคปอดที่ร้ายแรง และเหตุผลที่นิ้วบวมก็คือเนื้องอกในปอดพยายามสะสมสาร PGE2 มาช่วยบรรเทาการอักเสบในปอด เมื่อผลิตมามากเกินไปจึงทำให้นิ้วบวม

7. เล็บเขียว อาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

www.thaihealth.or.th

          จุดที่หมอจะตรวจสอบว่ามีออกซิเจนไหลเวียนในเลือดมากน้อยแค่ไหน คือดูจากเล็บ ริมฝีปาก นิ้วเท้า ถ้ายังเป็นสีชมพูก็แปลว่าเลือดมีออกซิเจนดี แต่ถ้าออกเขียวแปลว่าออกซิเจนในเลือดนั้นมีน้อย ซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

8. เล็บลูกปัด อาจเป็นโรคไขข้ออักเสบ

acupuncturecurespain.com

          ถ้าเล็บของเธอมีจุดเล็กจุดน้อย เหมือนลูกปัดหรือน้ำตาเทียนหยดใส่ ต่อให้ข้อต่อยังไม่บวมหรือปวด ก็ส่อเค้าเป็นโรคไขข้ออักเสบได้ ยิ่งเม็ดลูกปัดมีจำนวนมากเท่าไหร่ ยิ่งหมายถึงระดับความรุนแรงของโรค สาเหตุเป็นเพราะหลอดเลือดใต้แผ่นเล็บอักเสบนั่นเอง

9. ตุ่มที่ข้อนิ้ว อาจเป็นโรคข้อกระดูกสะโพกอักเสบ

www.doobody.com

          เมื่อจับแถวข้อนิ้วแล้วพบตุ่มขนาดเม็ดถั่ว มีความเจ็บเมื่อโดนจับ นี่อาจเป็นสัญญาณบอกโรคไขข้อกระดูกอักเสบบริเวณสะโพกหรือหัวเข่า

10. เล็บสองสี อาจเป็นโรคไต

sriphat.med.cmu.ac.th

          ครึ่งล่างด้านผิวหนังของเล็บ เป็นสีขาวซีด แต่ครึ่งบนออกน้ำตาล อาจบ่งชี้ถึงแนวโน้มของการเป็นไตวาย โดยมาจากสาเหตุที่ร่างกายมีการสะสมยูเรีย หรือของเสียที่ออกมาจากไต และตกปลึกอยู่ใต้ผิวหนัง ใต้เล็บนั่นเอง

11. ฝ่ามือชื้นเหงื่อ อาจเป็นต่อมไทรอยด์ทำงานหนัก

health.kapook.com

          โรคนี้เป็นโรคที่เกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เมื่อต่อมไทรอยด์ที่อยู่บริเวณใต้ลูกกระเดือกทำงานหนักมากเกินไป ความร้อนก็จะสูงขึ้น ร่างกายจึงเกิดการขับเหงื่อออกมากกว่าปกติ

12. มือโต อาจเป็นเนื้องอกต่อมใต้สมอง

health.kapook.com

          ถ้าเธอรู้สึกว่ามือเท้าของเธอมันบวมขึ้นมาจนดูผิดสังเกต ทั้งที่ยังไม่ได้นำไปกระแทกอะไรให้ช้ำจนบวม อาจส่อเค้าถึงเนื้องอกที่ต่อมใต้สมอง อาการนี้มักเกิดในช่วงวัยกลางคน รักษาได้โดยการผ่าตัดหรือให้ยาเพื่อทำให้เนื้องอกฝ่อลง บางครั้งก็ถึงขั้นอันตรายร้ายแรงได้เหมือนกัน

ต่อไปนี้ต้องไม่มองข้ามฝ่ามืออีกแล้ว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่