เช็กให้ดี "วันหมดอายุ" เครื่องสำอางแต่ละประเภท ปล่อยผ่านอาจไม่ใช่แค่สิวบุก!!

อ่าน 6,628

คงเป็นเรื่องที่สาวๆ ส่วนใหญ่รู้กันดีอยู่แล้วว่า.. เครื่องสำอางแต่ละชนิดนั้นมีวันหมดอายุ จริงอยู่ที่หลายๆ อย่างอาจจะยังใช้งานได้ดีแม้เวลาจะผ่านมานาน แต่หารู้ไม่ว่าผลเสียที่ตามมาอาจไม่คุ้มก็ได้ ดังนั้นวันนี้ GangBeauty อาจชวนสาวๆ มาเช็กให้ดีอีกที กับวันหมดอายุของเครื่องสำอางแต่ละประเภท ว่าแท้จริงแล้วควรเก็บไว้นานเท่าไรกันนะ

www.pixabay.com

1. รองพื้น

หากเป็นแบบผสมน้ำ จะหมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้งาน หากเป็นแบบผสมน้ำมันจะหมดอายุภายใน 1 ปีครึ่งหลังจากเปิดใช้งาน สามารถยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น โดยการปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น

2. มาสคาร่า

หมดอายุภายใน 3 เดือนหลังจากเปิดใช้งาน สาเหตุที่มาคาร่ามีอายุการใช้งานสั้น เนื่องจากด้ามแปรงที่ปัดขนตาเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย เพราะต้องจุ่มเข้า-ออก ทำให้เกิดการสัมผัสกับอากาศบ่อยครั้ง

3. แป้งฝุ่นทาหน้า หรือ บลัชออนทาแก้ม

หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ ยืดอายุการใช้งานได้ด้วยการใช้แปรงปัดแทนใช้มือสัมผัสโดยตรง และควรหมั่นล้างทำความสะอาดแปรงปัดด้วย

www.pixabay.com

4. อายไลเนอร์ หรือ ดินสอเขียนขอบตา

หากเหลาเป็นประจำ จะหมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเริ่มใช้ แต่หากเป็นอายไลเนอร์ชนิดน้ำจะมีอายุเพียงแค่ 3-6 เดือนหลังจากเปิดใช้

5. ลิปไลเนอร์ หรือ ดินสอเขียนขอบปาก

หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้ครั้งแรก และควรปิดฝาดินสอให้สนิททุกครั้งหลังการใช้งาน

6. น้ำยาทาเล็บ

ปกติจะหมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้ ระหว่างนั้นหากไม่ค่อยได้ใช้ ควรเขย่าขวดบ่อยๆ จะช่วยไม่ให้น้ำยาทาเล็บเกาะตัวกัน หากเก็บไว้จนแข็งให้ใช้น้ำยาล้างเล็บผสมลงไปแล้วเขย่าให้สีละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

www.pixabay.com

7. ดินสอเขียวคิ้ว

หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้งานครั้งแรก

8. อายแชโดว์

หมดอายุภายใน 2 ปีหลังจากเปิดใช้งานครั้งแรก และไม่ควรใช้สัมผัสกับบริเวณอื่นๆ เพราะจะทำให้สะสมเชื้อแบคทีเรีย

9. ครีม หรือ โลชั่นบำรุงผิว

หมดอายุภายใน 1 ปีหลังจากเปิดใช้งานครั้งแรก หรือสังเกตสัญลักษณ์คล้ายรูปกระป๋องเปิดฝาที่ข้างผลิตภัณฑ์ เช่น มีตัวเลข 12M อยู่ในกระป๋อง หมายความว่าจะมีอายุหลังจากเปิดใช้งานครั้งแรก 12 เดือน

www.pixabay.com

10. น้ำหอม

หากยังไม่ได้เปิดใช้ ควรเก็บให้ห่างจากแสงสว่างและความร้อน จะหมดอายุภายใน 3 ปี

     และนี่คือขีดจำกัดและวันหมดอายุของเครื่องสำอางประเภทต่างๆ ที่ผู้หญิงควรตระหนักและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทุกสิ่งล้วนอยู่บนผิว ใบหน้า และร่างกายของคุณทั้งสิ้น ดังนั้นควรหมั่นดูวันหมดอายุให้ดี หรืออาจจะเขียนวันที่เริ่มใช้งานครั้งแรกไว้ก็ได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่