ต้องฝืนใจ ไม่กิน!! เมนูสิ้นคิด "หมูกรอบ" อร่อย แต่สุดยอดแห่งโรค!!

อ่าน 1,834

      เมนูสิ้นคิดที่ไม่ว่าจะกี่มื้อเที่ยง คิดอะไรไม่ออกก็คงต้องขอสั่งแบบเดิม "คะน้าหมูกรอบไข่ดาว" จานนี้ ให้ความอร่อยได้ระดับสิบ แต่อาจจะต้องเสี่ยงโรคระดับล้าน Gangbeauty เล็งเห็นถึงความอันตรายของการสั่งเมนูสิ้นคิดของใครหลายคนจึงอยากขอเตือนสักหน่อย หมูกรอบสุดอร่อย แคลอรีสูงมาก!

commons.wikimedia.org

หมูกรอบ ทำมาจากหมูสามชั้น นำมาผ่านกรรมวิธีการหมักแล้วนำลงทอดด้วยน้ำมันปริมาณมาก จากกรรมวิธีนี้ หมูกรอบที่ทุกคนรู้จักจึงมีค่าแคลอรีพุ่งปรี๊ด! เพราะหมูสามชั้น มีไขมันอิ่มตัวอยู่สูง บวกน้ำมันที่เป็นไขมันอิ่มตัวด้วยเช่นกัน งานนี้แคลอรีคูณสอง ไม่ใช่แค่อ้วนอย่างเดียว คอเลสเตอรอลเพิ่ม หมายความว่าเริ่มเสี่ยงต่อโรคหัวใจและไขมันในเส้นเลือดด้วยนะ

pixabay.com

          ไขมันอิ่มตัวจากหมูกรอบยังสามารถก่อโรคได้อีกหลายชนิด เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคสมองเสื่อม ซึ่งถ้าหากน้ำมันที่ใช้ทอด เป็นน้ำมันที่ผ่านการใช้ซ้ำมาก่อน ก็จะยิ่งเสี่ยงกับการได้รับสารพิษที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของไขมัน เช่น สารโพลาร์ที่ก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งทางเดินอาหาร โรคหัวใจและหลอดเลือด

commons.wikimedia.org

          ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ไอควันของน้ำมันที่ทอดซ้ำก็ยังทวีคูณความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว อันเนื่องมาจากสารโพลีไซคลิก โฮโดรคาร์บอน ที่พิษของมันก็เหมือนควันรถยนต์ ควันโรงงานอุตสาหกรรม ควันจากแก๊สหุงต้ม อีกทั้งปกติของอาหารทอด ก็จะมีสารอะคริลาไมด์ ที่สามารถสะสมในร่างกายจนกลายเป็นมะเร็งได้หลายชนิดมาก เช่น ตับ เต้านม ปากมดลูก เป็นต้น

          ยังไม่พอ ในกระบวนการการหมักหมูกรอบ ก็ยังมีโซเดียมจากซีอิ๊ว ซอสปรุงรส และเกลืออยู่มหาศาล แม้รสชาติของมัน ตอนทานเข้าไปอาจไม่รู้สึกเค็มมาก แต่ค่าโซเดียมของข้าวหมูกรอบ 1 จานที่สามารถวัดได้นั้นอยู่ที่ 700-1,000 มิลลิกรัม เมื่อเทียบกับอัตราของโซเดียมที่ควรได้รับในแต่ละวัน 2,300 มิลลิกรัม จึงถือได้ว่าหมูกรอบนั้นมีโซเดียมเกือบ 50% ของโซเดียมที่บริโภคได้ต่อวันเลยทีเดียว

maxpixel.freegreatpicture.com

          คำถามคือ เธอสั่งเมนูหมูกรอบกี่จานใน 1 อาทิตย์ ถ้าไม่บ่อยมาก ประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่ายังโอเค พอไหว แต่ถ้าเกินกว่านั้นก็เริ่มอันตราย ยิ่งถ้าไม่ได้เป็นคนที่ออกกำลังกาย ทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์อยู่แล้ว จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ดังนั้นทานได้ สั่งมาทานได้ แต่ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ เผาผลาญไขมันที่รับจากหมูกรอบเข้าไปให้ได้

www.vietworldkitchen.com

ถึงมันจะอร่อยมาก แต่ต้องพยายามอดใจไว้ กินน้อยลงให้ได้นะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่