ไม่ดื่มก็เป็นได้!! 14 อาการเตือนตับมีปัญหา คนธรรมดา ก็เป็นได้!!

อ่าน 4,081

      เวลาเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะภายใน บุคคลที่เป็นโรคนั้นมักจะพบว่าตัวเองเป็นก็ตอนที่เกือบจะสายเกินไป เพราะอาการจากภายในที่เตือนเป็นสัญญาณต่างๆ ส่วนใหญ่โดนมองข้ามและตีความว่าเป็นแค่โรคสามัญทั่วไป ทานยาก็หาย หนึ่งในโรคที่ส่งสัญญาณเตือนจากภายในสู่ภายนอกค่อนข้างเยอะคือโรคตับ และ Gangbeauty ไม่พลาดที่จะบอกกล่าวถึงสัญญาณเหล่านั้น เอาเป็นว่าไปสังเกตตัวเองดูดีกว่าว่าเข้าข่ายหรือไม่ โดยเฉพาะนักปาร์ตี้แอลกอฮอล์นี่ยิ่งต้องเช็กให้ไวเลย!

www.medicalgraphics.de

1. ปวดท้องบ่อย วันนี้ก็ปวดท้อง พรุ่งนี้ก็ปวดท้อง แถมยังมีอาการคลื่นไส้ ในบางทีก็หนักจนถึงขั้นอาเจียนออกมาด้วย ควรวิ่งหาหมอได้แล้วนะ อย่ามองว่าเป็นแค่อาการนอนน้อย แค่พักผ่อนก็หาย เพราะการคลื่นไส้มักเป็นผลมาจากการที่ร่างกายสะสมพิษอยู่มากเกินไป และตับไม่มีประสิทธภาพมากพอจะกำจัดมันออกไปได้แบบที่ควรจะเป็น

www.webmd.com

2. เบื่ออาหาร ตับมีหน้าที่ผลิตน้ำดีช่วยย่อยอาหาร เวลาที่มันผิดปกติ น้ำดีก็จะถูกสร้างขึ้นน้อยลง การเผาผลาญอาหารของเธอก็จะลดลงด้วย เลยทำให้รู้สึกว่าอิ่มตลอดเวลา ไม่มีอาการหิวนานจนรู้สึกเบื่ออาหารอย่างเห็นได้ชัด

3. รู้สึกเหนื่อย เมื่อยล้า อ่อนเพลีย สารพิษที่ตับไม่สามารถกำจัดได้หมด จะแทรกซึมเข้าสู่เส้นเลือด และไหลไปตามกระแสเลือด เข้าสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น สมอง กล้ามเนื้อหัวใจ เนื้อเยื่อ และอวัยวะส่วนอื่นๆ ทำให้รู้สึกเหนื่อยเพลียขึ้นบ่อย แม้จะได้พักผ่อนเต็มที่แล้วก็ตาม

maxpixel.freegreatpicture.com

4. ย่อยอาหารไม่ดี ดังที่กล่าวไปว่าตับเป็นตัวช่วยผลิตน้ำดีที่ย่อยอาหาร เมื่อตับอ่อนแอ การผลิตน้ำดีก็น้อยลง ส่งผลให้อาหารที่ผ่านเข้าไป น้ำดีไม่สามารถย่อยได้ทั้งหมด นำไปสู่ปัญหาการท้องผูกต่อไป

5. สีอุจจาระเปลี่ยนไป น้ำดีที่ผลิตจากตับ จะทำให้อุจจาระของเธอมีสีน้ำตาลเข้ม ถ้าเมื่อไหร่ทำธุระเสร็จ ให้หันไปมองผลงานของตัวเองดูสักหน่อย สังเกตดูซิว่ายังน้ำตาลเข้มอยู่มั้ย เพราะถ้าเปลี่ยนไปเป็นสีออกซีด เทา เหลือง ก็หมายความว่าตับอาจจะมีปัญหาจนผลิตน้ำดีได้น้อยลงนั่นเอง

6. สีปัสสาวะเปลี่ยนไป แม้ว่าปกติเธอจะดื่มน้ำเป็นลิตร และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่สีปัสสาวะก็ยังเข้มมาก อาจเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่าเธอมีปัญหาที่ตับ เช่น ไตผลิตบิลิรูบินในกระแสเลือด แล้วตับป่วยจนขจัดออกไปได้ไม่หมด หรือไม่ก็อาจจะไม่เกี่ยวกับตับ แต่เป็นเพราะผลข้างเคียงจากการทานยาปฏิชีวนะ การคายน้ำ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินบี ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

7. ตัวเหลือง เมื่อไตผลิตบิลิรูบินไปอยู่ในกระแสเลือดเยอะ แล้วตับป่วยๆ ก็ไม่มีแรง ไม่สามารถกำจัดมันออกไปจากร่างกายได้ ผิวกายจะเริ่มเหลือง รวมถึงปลายนิ้ว ตา ลิ้น ดังนั้นเช็กสีให้ดี

8. มีความบวมที่เท้าและข้อเท้า เมื่อตับมีปัญหา ร่างกายจะกักเก็บของเหลวเพิ่มมากขึ้น และเวลานั้นน้ำที่มันกักเก็บไว้ก็จะไหลลงไปที่เท้าและข้อเท้าตามแรงโน้มถ่วงของโลก ส่งผลให้มีความบวมเกิดขึ้น ทั้งนี้ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจร่วมด้วย

www.flickr.com

9. ท้องป่องผิดปกติ การที่ตับป่วย มีปัญหา จะมีภาวะน้ำในช่องท้องตามมา ซึ่งนี่ถือเป็นอาการเริ่มต้นของความเสียหายของตับ และทำให้ท้องของเรานูนป่องขึ้นมาผิดสังเกต

10. ระคายเคืองผิว เวลาที่ตับมีปัญหา ผิวกายจะไวต่อสัมผัสมากขึ้น ทำให้ไม่ว่าฝุ่นละอองเล็กๆ ที่เมื่อก่อนอาจจะไม่สามารถทำอะไรกับผิวของเราได้ เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น ก่อให้เกิดความคัน หรือสะเก็ดแพ้ บอบช้ำง่าย อีกทั้งยังเห็นเส้นเลือดดำชัดเจนขึ้นมากอีกด้วย

www.pexels.com

11. ท้องร่วง เลือดออกในลำไส้ อย่างที่กล่าวไปว่าเมื่อตับมีปัญหา ท้องจะผูกบ่อยขึ้นมาก และอาจมีอาการท้องเสียปะปนกันไป ให้ลองสังเกตอุจจาระดูด้วย เพราะถ้ามีมูกเลือดปะปนมาอาจหมายถึงเลือดออกในลำไส้เพราะติดเชื้อที่ตับ พบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาดีที่สุด

12. เป็นตะคริวบ่อย ปวดท้องด้านขวาบนอยู่บ่อยๆ อาจเป็นเพราะตับเริ่มมีปัญหา จนบริเวณนั้นเกิดความไวต่อการสัมผัสทั้งหมดก็ได้

13. เล็บเปราะหักง่าย เนื่องจากตับเองก็มีหน้าที่อีกอย่างนึงคือการคัดกรองสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย เมื่อตับมีปัญหา การคัดกรองสารอาหารก็ไม่มีประสิทธิภาพ และนั่นอาจเป็นเหตุให้เกิดอาการเล็บเปราะหักง่ายตามมา

14. หน้าหมองคล้ำ ไม่สดใส เพราะตับทำงานได้ไม่เป็นปกติ จากที่เคยขับสารพิษได้ ก็ไม่ได้ ทำให้ใบหน้าไม่ผ่องใสเหมือนปกติ โดยเฉพาะถ้ามีเส้นเลือดปูดโปนขึ้นมาบริเวณระหว่างคิ้วหรือขมับ ยิ่งชี้ชัดว่าชัวร์

เมื่อพบอาการเหล่านี้ แม้จะเป็นแค่ข้อสังเกตเบื้องต้น ก็ต้องปรึกษาแพทย์สักหน่อยนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่