อย่ารีบเชื่อสิ่งที่เห็น!! ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด อาจไม่ท้องก็ได้!!

อ่าน 107,378

       ทันทีที่ประจำเดือนขาด มีอาการคลื่นเหียนเวียนหัว ผู้หญิงหลายคนก็มักจะเริ่มคิดกันเบื้องต้นเลยว่าอาจเป็นสัญญาณของการจะเป็นแม่คน และสิ่งต่อไปที่จะทำก็คือการพุ่งตัวเข้าร้านขายยาไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาทดสอบดู แล้วที่ตรวจครรภ์ขึ้น2ขีด แม้จะตรวจแล้ว ก็ยังมีคำถามเกิดขึ้นให้ Gangbeauty ได้พบเห็นอยู่บ่อยครั้งว่ามันชัวร์มั้ย แน่นอนมั้ย ขึ้นสองขีดแล้วมีลูกน้อยแล้วหรือไม่ วันนี้ก็เลยจะมาช่วยแถลงข้อสงสัยกันสักหน่อยว่าที่ตรวจครรภ์นั้น แม่นยำ เชื่อได้กี่เปอร์เซ็นต์!

           ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ เป็นอุปกรณ์การตรวจการตั้งครรภ์จากการค้นหาฮอร์โมนฮิวแมน คอริโอนิก โกนาโดโทรฟิน หรือที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า HCG ในปัสสาวะ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากรกของตัวอ่อนหลังมีการปฏิสนธิระหว่างไข่กับอสุจิ และมีการฝังตัวในมดลูกไปแล้วประมาณ 6 วัน โดยค่าที่อ่านได้นั้น ส่วนใหญ่จะมีเปอร์เซ็นต์ความแม่นยำอยู่ที่ 98-99% เลยทีเดียว

           แต่ไม่ว่าอุปกรณ์ใดบนโลก ก็มีวันอ่านค่าผิดพลาด คลาดเคลื่อนได้ และมันก็มีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุ เช่น ช่วงเวลาที่ตรวจนั้นเร็วเกินไป ฮอร์โมน HCG ในปัสสาวะยังไม่เข้มข้นพอ หรือปัสสาวะที่หยดลงไปก็อาจจะเจือจางเกินไปจากการที่ดื่มน้ำเยอะ การรับประทานยาบางประเภทก็มีฮอร์โมน HCG แฝงอยู่ และฮอร์โมน HCG จากยาก็อาจปะปนอยู่ในปัสสาวะทำให้ที่ตรวจครรภ์เข้าใจผิดคิดว่ามาจากตัวอ่อนในครรภ์ อีกทั้งบางยี่ห้อก็อาจมีค่าความไวในการตรวจน้อยจนหาฮอร์โมนไม่เจอก็เป็นได้

           อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบที่ออกมา อ่านไม่ยาก หากขึ้น 2 ขีดให้คิดย้อนกลับไปก่อนว่าช่วงเวลานั้นกำลังทานยาผสมฮอร์โมน HCG อยู่หรือเปล่า ปัสสาวะอักเสบมั้ย มีอักเสบ มีเลือดปะปนบ้างมั้ย ถ้าไม่มีเลย แปลว่าน่าจะตั้งครรภ์, ขึ้น 1 ขีดหรือขึ้นจาง ไม่ขึ้นเลย ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ ให้คิดย้อนกลับไปว่าดื่มน้ำเยอะมั้ย เยอะแค่ไหน ปัสสาวะออกเป็นสีค่อนข้างใสเลยหรือไม่ ชุดทดสอบเสื่อมสมรรถภาพการใช้งานหรือเปล่า หรือตรวจเร็วเกินไป ให้ทิ้งช่วงประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้วตรวจใหม่อีกทีจ้ะ

สุดท้าย ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ความแม่นยำสูงสุดคือโรงพยาบาลการันตีเท่านั้นล่ะจ้ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่