10 อาหารที่คนชอบเขี่ยทิ้ง ความจริงประโยชน์เพียบ!!

อ่าน 3,227

  อาหารไทย ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยมาเป็นอันดับ 1 ด้วยความเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม ในหลายเมนูแสนอร่อยจึงมักจะมีผักหลายชนิดปะปนกันไป แต่บางชนิดก็ไม่ได้ถูกปากทุกคน และยังคงโดนเขี่ยทิ้งโดยไม่รู้เลยว่านั่นล่ะ คือแหล่งยาชั้นดี Gangbeauty ขอบอกว่า 10 ชนิดต่อไปนี้ หยุดเขี่ยออกแล้วยอมเปิดใจทานดูเถอะ ประโยชน์เยอะจริงๆ นะ!

1. กะเพรา เป็นผักต้นตำรับเมนูผัดกะเพรา แต่ที่น่าตลกคือหลายคนมากๆ ที่ยังสั่งผัดกะเพราไม่เอาใบกะเพรา หรือถ้าได้มาก็เขี่ยทิ้ง ไม่ยอมทานลงไป รู้หรือไม่ว่ากะเพรานี่ล่ะ ยาแก้หวัดชั้นดี ขับลม แก้จุกเสียด ย่อยไขมัน ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วยนะ

www.flickr.com

2. พริกหยวก ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย บำรุงเลือด ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ อีกทั้งยังแก้อาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวได้ด้วย

pixabay.com

3. ขิง เครื่องเคียงสารพัดเมนู มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมาก ชะลอแก่ ชะลอริ้วรอย ลดความอ้วน ลดระดับคอเลสเตอรอล แก้ร้อนใน บรรเทาอาการปวดศีรษะ ไมเกรน รักษาโรคความดันโลหิต แก้เสมหะ แก้หวัด บรรเทาอาการไอ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับสบาย ดังนั้นถ้ามีปัญหานอนไม่หลับ น้ำขิงอุ่นๆ ก่อนนอนถือเป็นทางเลือกที่ดีเลยล่ะ ที่สำคัญคือลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งด้วย

commons.wikimedia.org

4. ถั่วงอก เป็นพืชที่ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เปล่งปลั่งดูมีน้ำมีนวล บำรุงประสาทและสมอง บำรุงกระดูกและฟัน ช่วยสร้างฮอร์โมนระงับความเครียด อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลอยู่น้อย ใครคุมน้ำหนักหรือเป็นเบาหวานอยู่สามารถทานได้ไม่อั้น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเป็นถั่วงอกที่ปลอดสารฟอกขาวเท่านั้นนะถึงจะดี

pxhere.com

5. ตะไคร้ สมุนไพรที่ส่วนใหญ่เอาไว้ใช้ดับกลิ่นคาว สามารถช่วยรักษาโรคหวัดได้ บรรเทาอาการไอ บรรเทาอาการปวดศีรษะ รักษาโรคความดันโลหิตสูง แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ขับลม ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะยาวได้ด้วยนะ

pxhere.com

6. กระชาย เป็นสมุนไพรที่กลิ่นและรสค่อนข้างฉุน แต่สามารถช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้ บำรุงกำลัง กระดูก สมอง ลดความดันโลหิต แก้ท้องร่วงท้องเดิน ต่อต้านแบคทีเรียได้มากมาย อีกทั้งยังมีผลดีต่อคุณผู้ชายในการเสริมสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันต่อมลูกหมากโตได้ด้วยล่ะ

commons.wikimedia.org

7. กระเทียม สมุนไพรพื้นฐานอาหารไทยเพิ่มความหอมและรสชาติกลมกล่อม ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด ลดความดัน ป้องกันและรักษาโรคโลหิตจาง ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน รักษาโรคหวัดต่างๆ ท้องก็ไม่ผูก มะเร็งก็เสี่ยงน้อยลง

pixabay.com

8. หอมหัวใหญ่ มีวิตามินซีสูงมาก จึงสามารถช่วยป้องกันหวัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ทานแบบสดในเมนูยำก็ช่วยได้ดีในเรื่องความจำ ลดโอกาสเป็นไขมันอุดตันเส้นเลือด ลดความอ้วน ลดความดัน ป้องกันกระดูกพรุน ป้องกันมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อได้

www.flickr.com

9. ผักกาดหอม ผักเคียงประดับจาน ความจริงแล้วทานได้นะ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง มีธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด แก้อาการอ่อนเพลีย ขับลม พยาธิ  ปัสสาวะ บรรเทาโรคริดสีดวงทวารได้ ระงับอาการปวดได้ด้วย

commons.wikimedia.org

10. ใบมะกรูด ช่วยลดความดันโลหิต ขับลมในร่างกาย บำรุงหัวใจ ลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ขับเสมหะได้ดี

pixabay.com

แม้มันจะไม่อร่อย แต่ไหนๆ มันก็ดีแล้ว เปิดใจทานกันสักหน่อยเถอะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่