ไม่ได้ดีขนาดนั้น!! 6 เรื่องต้องรู้ โทษของ "น้ำเต้าหู้" มีอยู่จริง!!

อ่าน 19,031

         ใครๆ ก็รู้ว่าน้ำเต้าหู้มีประโยชน์ เพราะเป็นนมที่ได้จากถั่วเหลือง จึงมีโปรตีนและสารอาหารต่างๆ มากมาย อีกทั้งยังดีต่อการขับถ่าย บำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ แถมยังลดไขมันได้อีก แต่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เกิดมาเพื่อมีข้อดีเพียงอย่างเดียว น้ำเต้าหู้ที่ว่าดีนักหนา ก็ยังมีผลเสียแอบแฝงอยู่ด้วย และ Gangbeauty จะขออาสาทำหน้าที่แฉความจริงของน้ำเต้าหู้ ในบางมุมที่เราไม่เคยรู้กันมาก่อน!

1. การบริโภคน้ำเต้าหู้ หรืออาหารอะไรก็แล้วแต่ที่ได้จากการแปรรูปถั่วเหลือง ควรต้องบริโภคอย่างเหมาะสม ในปริมาณที่พอดีเท่านั้น เพราะอาจมีปัญหาผลข้างเคียงเกี่ยวกับสุขภาพที่สำคัญได้ เช่น มะเร็งเต้านมในผู้หญิง เพราะมีโปรตีนสูงมากเกินไป อาจเป็นหมันเพราะโปรตีนไปรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ หรืออาจมีปัญหาที่ต่อมไทรอยด์ เพราะถั่วเหลืองเข้าไปกั้นไอโอดีนที่จำเป็นต่อต่อมไทรอยด์ หรือโปรตีนจากน้ำเต้าหู้ อาจจะจับตัวกันเป็นก้อนจนขวางทางการไหลเวียนของเลือด เป็นต้น

2. น้ำเต้าหู้ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดส่วนใหญ่ มักใส่น้ำตาลทรายในปริมาณที่ค่อนข้างสูง เพื่อดับกลิ่นเหม็นเขียวจากถั่วเหลือง ซึ่งถ้าเราดื่มน้ำเต้าหู้มาก ก็เท่ากับเราได้รับน้ำตาลมาก อาจส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน โรคอ้วน ความดันโลหิตตามมาก็เป็นได้

commons.wikimedia.org

3. แพทย์สมาคมเซลล์ฯ เปิดเผยงานวิจัยจากอเมริกาว่าในถั่วเหลืองปัจจุบัน มักเป็นถั่วเหลืองประเภท "ตัดต่อพันธุกรรม หรือ GMOs" ซึ่งมีสารไกลโฟเสท อันเป็นสารตัวการเกิดโรคกว่า 22 โรคอยู่เยอะมาก แถมยังมีการปนเปื้อนสารเคมีจากยาฆ่าแมลงสูงอีกด้วย

maxpixel.freegreatpicture.com

4. สารไกลโฟเสทดังกล่าว สามารถก่อโรคต่างๆ ได้ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน อัมพาต อ้วน ไขมันในเลือดสูง อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน สมองเสื่อม หลอดเลือดในสมอง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ลำไส้แปรปรวน ติดเชื้อในลำไส้ อุจจาระร่วง และไตวาย นอกจากนี้ยังเป็นสารที่เพิ่มปัจจัยในการเกิดมะเร็งอีกด้วย

5. การดื่มน้ำเต้าหู้เยอะ อาจทำให้เกิดอาการลำไส้แปรปรวน ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ หรือในบางคนที่แพ้ ก็อาจเป็นผด เป็นผื่น ใบหน้าบวมแดง เป็นต้น

pixabay.com

6. น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองใดก็ตาม แม้จะมีโปรตีนสูง สารอาหารเยอะ แต่การดื่มแต่น้ำเต้าหู้เพื่อทดแทนอาหารชนิดอื่นนั้น ไม่ควรเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะในเด็ก

www.pexels.com

           ดังนั้น การดื่มน้ำเต้าหู้ในปัจจุบัน จึงควรดื่มเพียงไม่เกิน 30 กรัมต่อวัน หรือประมาณ 1 แก้วเท่านั้น และไม่ควรดื่มมากไปกว่านี้ เพราะอาจทำให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์ หากอยากได้ประโยชน์สุงสุดจากน้ำเต้าหู้ ก็ควรบริโภคแต่น้อย และพยายามทานอาหารให้ถ้วนทั่ว ครบ 5 หมู่จะดีกว่า

อร่อยแต่ต้องระวังกันด้วยนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่