ออกจากกะลาได้แล้ว!! 8 เรื่องจริงของ 1 ใน 4 โรคร้าย ที่คุณไม่เคยรู้เลย!!

อ่าน 2,264

โรคมะเร็งเป็น 1 ใน 4 โรคร้ายที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนที่รัก อีกทั้งยังเป็นโรคร้ายที่รักษายาก มีระยะเวลาเติบโตยาวนานและยากที่จะกำจัดมันออกไป ดังนั้นการรักษาสุขภาพให้ดี ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้เราสามารถป้องกันตัวเองจากโรคร้ายนี้ได้ รวมถึงการรู้จักโรคมะเร็งให้ดีมากขึ้นก็น่าจะเป็นทางหนึ่งที่ทำให้เรารู้จักที่จะรักชีวิตมากกว่ารักความสนุกสุขใจ วันนี้ Gangbeauty จึงได้นำ 8 ข้อเรื่องจริงของมะเร็งมาวางไว้ให้ตรงนี้แล้วล่ะ!

commons.wikimedia.org

1. มะเร็ง มีมายาวนานประมาณเดียวกันกับการกำเนิดเกิดมนุษย์ โดยมีบันทึกจากกระดาษปาปิรุสยาวกว่า 15 ฟุต จากแพทย์ชาวอียิปต์ท่านหนึ่งเมื่อ 4,000 ปีก่อน เขียนเอาไว้ถึงโรคต่างๆ รวมถึงวิธีรักษาให้หายดี โดยตัวอย่างเคสคนไข้ที่ 45 เขากล่าวว่าหน้าอกของคนไข้มีอาการบวมใหญ่ และแข็งมาก และ "ไม่มี" วิธีใดที่จะรักษามันได้เลย

2. จำนวนการเสียชีวิตของมนุษย์จากโรคมะเร็ง มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในรอบสองปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามทั้งหมดในอเมริกาซะอีก และจากสถิติแล้ว ผู้ชายมักมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าผู้หญิง

www.flickr.com

3. หากไม่มีนายแพทย์เบอร์นาร์ด ฟิชเชอร์ แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพิตต์เบิร์ก เราอาจจะต้องโดนตัดเต้านมทิ้งทั้งหมดแน่ๆ ถ้าเกิดเป็นมะเร็งเต้านมขึ้นมา เพราะคนในยุค 1970 เชื่อว่าหากเจอเซลล์มะเร็งที่จุดไหน ต้องถอนรากถอนโคนให้เกลี้ยง เอาออกเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งนายแพทย์คนนี้ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่าเราสามารถรักษามะเร็งด้วยการนำเพียงเซลล์มะเร็งออกไปก็พอ หากเป็นมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก ก็เพียงแค่ผ่าเซลล์มะเร็งออกไป เต้านมไม่ต้องตัดทิ้งก็ได้

www.af.mil

4. ออนโคยีน เป็นยีนที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และถูกค้นพบครั้งแรกในไก่ โดยผู้เชี่ยวชาญในยุค 1970 ซึ่งก็ทำให้ทั่วโลกรู้ว่า มะเร็งนั้นไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่เป็นก้อนที่เกิดจากยีนออนโค ซึ่งมีปรากฎอยู่ในจีโนมของสัตว์ปีกอยู่แล้ว และต่อมาก็ได้พบเจอในร่างกายของมนุษย์ด้วย

5. โครงการ Cancer Genome Atlas ที่ถูกเปิดตัวในปี 2006 เผยว่ามะเร็งมีความซับซ้อนมาก เพราะมะเร็งของแต่ละคน แม้จะชื่อว่ามะเร็งเหมือนกัน แต่กลับไม่เหมือนกัน โดยขึ้นอยู่กับร่างกายแต่ละคนล้วนๆ โดยบางคนก็อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน หรืออาจจะเกิดจากการที่ร่างกายไม่มียีนที่จะช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์แตกตัวได้ ดังนั้นมะเร็งจึงสามารถเปลี่ยนแปลงไปมาได้อย่างรวดเร็ว น่ากลัวมาก

6. ไม่มีใครนิ่งเฉยต่อโรคมะเร็ง โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย พวกเขามีการคิดค้นยาต้านมะเร็งกันมาตลอด แต่การทดลองยาต้านมะเร็งนั้น กว่า 9 ใน 10 ครั้ง คือความล้มเหลวทั้งหมด

www.flickr.com

7. แม้ที่ผ่านมา เราจะมีการเรียนรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีรักษา แต่ความพัฒนานั้นแทบไม่ได้ต่างจากเมื่อ 20 ปีก่อนเลย แม้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ จะพัฒนาไปมากแล้วก็ตาม เพราะมะเร็ง เปลี่ยนแปลงเร็ว ต่อให้เราวิ่งตามอย่างไรก็ยังไม่ทันมันอยู่ดี

www.amc.af.mil

8. ร้อยละ 40 ของโรคมะเร็ง กลับไม่สามารถบอกสาเหตุที่เกิดได้อย่างแน่ชัด ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากความผิดพลาดในการแตกตัวของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ในขณะที่อีกร้อยละ 60 นั้นเกิดจากพลังงานรังสี ไวรัส แร่ใยหิน แสงแดด โรคอ้วน หรือการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ดังนั้นถ้าคนในสังคมรู้จักที่จะป้องกันตัวเอง รักสุขภาพ ดูแลสุขภาพ อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งก็จะลดน้อยลงไปเกือบครึ่งเลยทีเดียว

ไม่มีใครหรอกที่จะชนะโรคร้ายที่ชื่อว่ามะเร็งไปได้ นอกจากตัวเธอเองแล้ว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่